Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyĐồng bằng sông Cửu Longđặc sản Kiên Giangcá chốt Kiên Giang
06/04/202311.4930

Tuyệt vời cá chốt năm 2024

Các tỉnh duyên hải Đồng Bằng Sông Cửu Long rất phong phú các loài thủy hải sản. Vùng gần các cửa sông lớn thường có cơ chế nước lợ khá sâu vào đất liền. Cá chốt là một loại cá có nhiều trên các sông rạch gần biển, thích nghi với môi trường nước lợ. Hồi xưa, cách đây chừng vài mươi năm, cá chốt nhiềnỗi khi muốn ăn, ta chỉ cần lấy chài ra sông vãi một mẻ lưới thì sẽ tha hồ mà “bẻ ngạnh”.

 

Cá chốt có ba ngạnh bén đâm rất đau. Phải bẻ lìa gai mới gỡ chúng ra khỏi chài. Có khi phải gỡ rất lâu vì cá mắc lưới nhiều quá! Một mẻ chài dính vài ký cá chốt là chuyện thường hồi ấy! Cá chốt thường sống ở những nơi nước chảy mạnh, sâu.

 

Những con cá chốt tươi sống - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long thú vị

 

Khi mưa xuống, cá chốt từ sông lên đồng đẻ trứng. Đến tháng 7– 8 âm lịch, nước ngập đồng bưng, cá chốt con nổi đầu, quơ râu hớp bọt như nước cơm sôi. Sau rằm tháng 10 âm lịch, gió chướng thổi mạnh và nước cũng bắt đầu rút. Trên những bờ bãi ven sông, ven ruộng, hay dọc những bờ kinh bông lau “búng” cờ phơ phất, ấy là lúc cá chốt trên đồng rút xuống sông rạch. Nông- ngư dân bắt đầu vào vụ đánh bắt cá chốt.


Có nhiều kiểu bắt cá. Bôn là công cụ đánh bắt làm bằng tre, lợp lá dừa nước, tròn như ống cống. Nước ròng, ngư dân đặc bôn trên bãi và cho vào bôn một ít mồi cám rang để dụ cá. Đến khi nước lớn rồi ròng lại thì họ dỡ bôn. Cá chốt vào bôn bị kẹt lại rất nhiều có khi cứng cả bôn! Cũng có thể bắt cá chốt bằng cách dùng đăng tre, lưới mắt nhỏ. Khi nước lớn kéo đăng chặn ngang cửa một nhánh rạch. Sau đó, chờ nước ròng, cạn rạch thì bắt cá.

Một cách bắt cá chốt khác nữa là chất chà dụ cá vào ở. Chà thường được chất ở những nơi nước sâu, cạnh bờ, đất ít bùn. Dùng lưới bao, dỡ rút chà, bắt cá khi nước ròng (cạn) sát. Chài lưới là cách bắt cá chốt đơn giản và thông dụng, phổ biến nhất.
 
Món cá chốt kho sả ớt đơn giản mà lại ngon đến lạ lùng! Ta sử dụng những con cá chốt mập cỡ ngón tay cái, bụng to đầy trứng để kho. Bỏ đầu, chặt sạch gai, mổ bụng, móc bỏ ruột, rửa sạch, để ráo, xong ướp tiêu tỏi, bột ngọt, nước mắm, đường để chừng mươi phút cho thấm. Đổ cá vô nồi hoặc ơ đất kho với nước mắm ngon với ít nước lạnh sem sép. Giữ lửa liu riu. Bằm sả, ớt cho vào nồi cá chốt kho. Khi thấy nước cá kho sắc lại sền sệt ta bắc ơ xuống, cho vào ít mỡ hoặc dầu ăn. Khi cá chín, mùi cá thơm lừng quyện với mùi sả ớt làm ta thấy thèm ăn.

 

Cá chốt kho sả ớt cay nồng hấp dẫn - Ảnh: sưu tầm


Cá chốt kho tộ đậm đà hương vị sông nước - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Bạc Liêu


Cá chốt nấu chua với lá me non hoặc bông so đũa rất độc đáo! Dùng cơm mẻ làm chất chua để nấu canh chua cá chốt thì thật tuyệt hảo! Nồi canh chua rất bình dân với nguyên liệu là cây nhà lá vườn. Bạn có thể ăn cơm hoặc nhậu lai rai để thưởng thức hương vị hấp dẫn, đặc trưng của miền biển.


Canh chua cá chốt với lá me độc đáo - Ảnh: sưu tầm

 

Cá chốt nướng, món đặc sản của miền sông nước - Ảnh: sưu tầm

 

Về Đồng Bằng Sông Cửu Long thưởng thức món cá chốt kho sả ớt, thêm món canh chua lá me non hoặc bông so đũa nấu với cá chốt trứng, các món ăn ấy tuy dân dã mà ngon, có đặc trưng riêng khiến bạn nhớ hoài và khó lầm lẫn với những món ngon khác. 

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Tuyệt vời cá chốt là gì?

Tuyệt vời cá chốt là một khu du lịch sinh thái nằm ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Miền Nam Việt Nam.

Tại sao nên đến Tuyệt vời cá chốt?

Tuyệt vời cá chốt có cảnh quan đẹp, không khí trong lành, nhiều hoạt động giải trí và thể thao dưới nước như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, chơi đùa trên bãi biển,...

Có gì để xem ở Tuyệt vời cá chốt?

Tuyệt vời cá chốt có nhiều điểm tham quan như bãi biển, rừng ngập mặn, vườn thú, khu vui chơi giải trí,...

Có những hoạt động gì tại Tuyệt vời cá chốt?

Tại Tuyệt vời cá chốt, bạn có thể tham gia các hoạt động như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, chơi đùa trên bãi biển, câu cá, đi bộ đường dài,...

Có những khách sạn nào gần Tuyệt vời cá chốt?

Có nhiều khách sạn và resort gần Tuyệt vời cá chốt như Novotel Phú Quốc Resort, Premier Village Phú Quốc Resort, Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc,...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /333