Năm 2011, khi siêu bão đổ bộ vào American Samoa, Craig Fugate chặt chẽ theo dõi tình hình. Là trưởng Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ, anh ấy không thiếu cách để theo dõi tác động của cơn bão. Nhưng anh chọn một công cụ miễn phí mà anh thích ngay từ trước khi nhận được công việc đó: Twitter. Nó nhanh chóng và linh hoạt, giúp cư dân hoang mang và sợ hãi tìm và hỗ trợ nhau, và giúp các nhóm nhân đạo và cơ quan phản ứng khẩn cấp phát đi cảnh báo và nhận thông tin cập nhật quan trọng từ những người bị kẹt trên tuyến đầu. Và giới hạn ký tự của nền tảng buộc mọi người phải ngắn gọn.
Khi siêu bão đến gần, Fugate nói rằng anh đã bắt đầu một cuộc trò chuyện trên Twitter với một cư dân của American Samoa đã báo cáo rằng cơn gió đang tăng và phà đã ngừng hoạt động. Sau đó, người dân địa phương chia sẻ một điều thông tin quan trọng khác: Anh ấy bắt đầu tweet về trận đấu NFL trên TV. “Tôi biết anh ấy có điện và tín hiệu TV,” Fugate nói. Người quản trị lúc đó đã chuyển thông tin này cho đồng nghiệp FEMA đang cố gắng xác định nơi cần phải đưa các nguồn lực khẩn cấp khác nhau.
Hơn một thập kỷ sau, Twitter đã trở thành một công cụ mạnh mẽ và được củng cố hơn để thu thập và phổ biến thông tin trong tình hình khẩn cấp. Các cơ quan chính phủ và tổ chức như Hồng Thập Tự đỏ đã tích hợp nền tảng này vào các quy trình hoạt động để phản ứng với thảm họa tự nhiên như siêu bão hoặc động đất, hoặc các thảm họa do con người tạo ra như chiến tranh.
Nhưng bây giờ, khi Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, đã sở hữu (và làm trống trảng) Twitter, nền tảng này đang thay đổi theo cách đe dọa biến đổi cách mà những người đối mặt với thảm họa và các cơ quan chức năng cố gắng giúp họ giao tiếp. Musk đã nói rằng anh ủng hộ việc kiểm duyệt lỏng lẻo, chào đón trở lại người dùng bị cấm và cố gắng cho phép bất kỳ ai cũng có thể trả tiền để có dấu tích xác nhận ban đầu được thiết kế để xác minh các tài khoản đáng chú ý, bao gồm cả các cơ quan chính phủ, Tổ chức phi chính phủ và nhà báo.
Các nhà quản lý khẩn cấp và nhóm nhân đạo lo ngại rằng những thay đổi trên Twitter có thể làm trở ngại cho công việc cứu sống của họ. “Tôi không nghĩ rằng Twitter đã xem xét những ảnh hưởng cấp hai, ba, bốn của những gì họ làm - và đó là những gì chúng ta thường làm,” Kate Hutton, người phối hợp truyền thông tại Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Seattle, nói.
Khẩn cấp và Twitter đã đi cùng nhau từ sau khi dịch vụ ra mắt vào năm 2006. Một thảm họa thậm chí đã giúp phổ biến hashtag như một công cụ tổ chức. Năm 2007, người dùng đã áp dụng #sandiegofire như một cách để theo dõi và giúp đỡ những người khác trong tâm bão cháy rừng diễn ra nhanh chóng ở miền nam California. Khi nền tảng phát triển, một số nhà quản lý khẩn cấp bắt đầu sử dụng nền tảng này một cách chính thức hơn để phát đi các thông điệp quan trọng đến công chúng và thông tin quyết định về việc gửi nguồn lực đến đâu. Twitter cung cấp một đường trực tiếp đến cư dân và truyền thông, người có thể dễ dàng tăng cường thông tin qua việc retweet.
“Các nền tảng như Facebook nặng nề hơn - có nhiều điều bạn có thể làm, nhiều kết nối để thực hiện, nhiều điều để kiểm tra,” Amanda Lee Hughes, giáo sư bổ trợ tại Đại học Brigham Young nghiên cứu về việc sử dụng mạng xã hội trong tình huống khẩn cấp, nói. “Với Twitter, đó là sự đơn giản của nó.” Một nghiên cứu gần đây về việc sử dụng Twitter trong cơn bão Hurricane Harvey năm 2017, gây thiệt hại nặng nề cho một số khu vực của Texas, cho thấy rằng dữ liệu thu thập từ nền tảng cung cấp một hình ảnh tốt, mặc dù không hoàn hảo, về tác động của thảm họa, bao gồm cả độ sâu lũ lụt và thiệt hại cơ sở hạ tầng.
Robert Mardini, Giám đốc điều hành của Ủy ban Quốc tế của Quỹ Đỏ (ICRC), cho biết tổ chức có một đơn vị phân tích xu hướng riêng sử dụng phần mềm để theo dõi Twitter và các nguồn trực tuyến khác tại các nơi mà tổ chức hoạt động. Điều đó có thể giúp bảo đảm an toàn cho nhân viên ở các khu vực xung đột, ví dụ như.
Tất nhiên, bạn không thể tin tất cả những gì bạn đọc trên Twitter. Trong thời kỳ khẩn cấp, những người phản ứng khẩn cấp sử dụng mạng xã hội phải xác định bài đăng nào là sai hoặc không đáng tin cậy, và khi nào để lên tiếng chống lại tin đồn nguy hiểm. Đây là nơi mà khả năng kiểm duyệt của Twitter có thể quan trọng, các chuyên gia nói, và là một lĩnh vực đáng quan ngại khi công ty thu nhỏ đang thay đổi. Trong khu vực xung đột, đôi khi các chiến dịch quân sự bao gồm các hoạt động trực tuyến cố gắng sử dụng nền tảng này để lan truyền những thông tin sai lệch.
“Thông tin sai lệch và thông tin sai lệch có thể gây tổn thương cho các tổ chức nhân đạo,” Mardini nói. “Khi ICRC hoặc các đối tác của chúng tôi trong Phong trào Thập Tự đỏ Thập Lục Chữ Đỏ của chúng tôi phải đối mặt với tin đồn sai lệch về công việc hoặc hành vi của chúng tôi, điều đó có thể đặt an toàn của nhân viên chúng tôi vào nguy hiểm.”
Vào tháng 5, Twitter giới thiệu một chính sách kiểm duyệt đặc biệt cho Ukraine nhằm kiềm chế thông tin sai lệch về cuộc xung đột với Nga. Nathaniel Raymond, đồng chủ nhiệm của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Nhân đạo tại Trường Y khoa của Đại học Yale, nói rằng mặc dù Twitter chưa có bất kỳ thông báo gần đây nào về chính sách đó, anh và nhóm của anh đã thấy bằng chứng cho việc chính sách đó được thực hiện ít nhất là không nhất quán kể từ khi Musk tiếp quản làm CEO và sa thải nhiều nhân viên làm việc trong việc kiểm duyệt. “Chắc chắn là chúng tôi đang thấy nhiều robot hơn,” anh nói. “Điều này chỉ là dựa trên kinh nghiệm cá nhân, nhưng có vẻ như không gian thông tin đó đã quay trở lại quá khứ.” Việc Musk tiếp quản cũng đặt dấu chấm hỏi vào khả năng của Twitter để bảo tồn bằng chứng về các tội ác chiến tranh tiềm ẩn trên nền tảng. “Trước đây, chúng tôi biết phải nói chuyện với ai để bảo tồn bằng chứng đó,” Raymond nói. “Bây giờ, chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra.”
Các nhà phản ứng khẩn cấp khác lo lắng về tác động của kế hoạch xác minh mới của Twitter, hiện đang bị treo sau khi một số người dùng đã trả tiền để được đánh dấu xác minh sử dụng trạng thái mới của họ để bắt chước các thương hiệu lớn, bao gồm Coca-Cola và công ty dược phẩm Eli Lilly. Cả những người phản ứng khẩn cấp và những người đang ở tuyến đầu của một thảm họa đều cần có khả năng xác định nhanh chóng xem một tài khoản có phải là sự hiện diện chính thức trên Twitter của một tổ chức chính thức hay không, R. Clayton Wukich, giáo sư tại Đại học Cleveland nghiên cứu về cách các chính quyền địa phương sử dụng mạng xã hội, nói. “Họ đang thực hiện các quyết định từng tính mạng,” ông nói.
blog.mytour.vn đã hỏi Twitter xem liệu chính sách kiểm duyệt đặc biệt của công ty dành cho Ukraine có tiếp tục áp dụng không, nhưng không nhận được phản hồi khi công ty gần đây sa thải đội ngũ truyền thông của mình. Một bài đăng trên blog của công ty được đăng vào thứ Tư cho biết rằng “không có chính sách nào của chúng tôi đã thay đổi” nhưng cũng cho biết rằng nền tảng sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào tự động hóa để kiểm duyệt lạm dụng. Tuy nhiên, hệ thống kiểm duyệt tự động còn xa hoàn hảo và cần sự duy trì liên tục từ các nhân viên để theo kịp với sự thay đổi trong nội dung gây tranh cãi theo thời gian.
Đừng mong chờ các nhà quản lý khẩn cấp rời khỏi Twitter ngay lập tức. Họ, theo bản chất, là người bảo thủ và không có khả năng bỏ đi ngay lập tức các phương pháp tốt nhất của họ. Giám đốc về công việc công chúng của FEMA, Jaclyn Rothenberg, không trả lời câu hỏi về việc liệu cô ấy có đang cân nhắc thay đổi cách tiếp cận của mình đối với Twitter hay không. Cô ấy chỉ nói rằng “mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý khẩn cấp để truyền thông nhanh chóng trong thảm họa và sẽ tiếp tục đóng vai trò đối với cơ quan của chúng tôi.” Nhưng trên mặt thực tế, mọi người đã được chuẩn bị để mong đợi cập nhật khẩn cấp trên Twitter và có thể nguy hiểm nếu các cơ quan bỏ bê nền tảng đó.
Đối với những người làm việc trong quản lý khẩn cấp, cuộc biến động tại Twitter đã đặt ra những câu hỏi lớn về vai trò mà internet nên đóng trong phản ứng khẩn cấp. Nếu Twitter trở nên không đáng tin cậy, liệu có dịch vụ nào khác có thể đảm nhận vai trò tương tự như một nguồn thông tin đáng tin cậy về một thảm họa đang diễn ra?
“Với sự vắng mặt của quảng trường công cộng này, không rõ giao tiếp công cộng sẽ đi về đâu,” nói Leysia Palen, một giáo sư tại Đại học Colorado Boulder nghiên cứu về phản ứng trong tình hình khẩn cấp. Twitter không hoàn hảo, và nghiên cứu của bà cho thấy cộng đồng trên nền tảng này đã trở nên kém tốt hơn trong việc tăng cường thông tin chất lượng cao một cách tự nhiên. “Nhưng nó vẫn tốt hơn là không có gì cả, và tôi không biết chúng ta có thể nói như vậy nữa hay không,” bà nói.
Một số nhà quản lý khẩn cấp đang lập kế hoạch dự phòng. Nếu Twitter trở nên quá độc hại hoặc quá nhiễu loạn bằng spam, họ có thể biến tài khoản của mình thành công cụ giao tiếp một chiều, chỉ là một cách để phát ra hướng dẫn thay vì thu thập thông tin và làm dịu lo âu trực tiếp của người dân lo lắng. Cuối cùng, họ có thể hoàn toàn rời khỏi nền tảng này. “Đây là quản lý khẩn cấp,” nói Joseph Riser, một quan chức thông tin công cộng tại Sở Quản lý Khẩn cấp Los Angeles. “Chúng ta luôn có một kế hoạch B.”
0 Thích