The Monitor là một cột hàng tuần dành cho mọi thứ đang diễn ra trong thế giới văn hóa blog.mytour.vn, từ phim ảnh đến các hiện tượng Internet, TV đến Twitter.
Tập trước của Rap Sh!t có một cảnh thông minh, tận cùng đầy xúc động đến mức đáng kinh ngạc khi chỉ xuất hiện trong vài dòng thoại. Trong khi tiệc tùng tại một câu lạc bộ ở Miami, một phụ nữ trẻ tên Nelly gặp một người đàn ông cuối cùng lại là người giao hàng của Postmates—nhiệm vụ của anh là mang đến cho Nelly một viên thuốc Plan B và sau đó video-call bạn trai của cô để cho anh thấy cô đã uống nó. Cả khoảnh khắc diễn ra nhanh chóng và được trình bày với loại hài sắc bén đã trở thành đặc trưng của show. Đây cũng là một dấu hiệu của thời đại.
Trong những tuần kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược Roe v. Wade, đã có cuộc thảo luận về vai trò của giải trí—phim ảnh, truyền hình, trò chơi video—trong việc kể những câu chuyện về cuộc sống sau Roe. Sau nhiều năm miêu tả hơi lo lắng về phá thai trong các bộ phim và chương trình truyền hình, các đề tài chăm sóc sức khỏe sinh sản bắt đầu có những mô tả thực tế hơn. Điều gì xảy ra trong Rap Sh!t, có lẽ đã được viết và sản xuất trước quyết định của Tòa án Tối cao vào tháng 6, là những câu chuyện nên là như vậy: không phức tạp và không có kịch tính. Plan B không giống như phá thai, nhưng khi các hạn chế xung quanh chăm sóc sinh sản—đặc biệt là tại Florida, quê hương của Rap Sh!t—ngày càng trở nên chặt chẽ hơn, một thế giới nơi ai đó không thể mua Plan B mà không cần đơn thuốc trở nên có thể, khiến những cảnh như thế này bị mắc kẹt trong thời gian.
Điều đó không có nghĩa là một chương trình như Rap Sh!t sẽ không có một câu chuyện về Plan B, nhưng tình huống sẽ khó khăn hơn nhiều. Những nhà biên kịch Hollywood đã bắt đầu thảo luận về cách viết cốt truyện phản ánh quyền truy cập phá thai trong thế giới sau Roe. “Tôi nghĩ đó đang buộc nhiều phụ nữ phải nghĩ khác về vai trò của họ trong thế giới, và điều đó sẽ không thể tránh khỏi được phản ánh trong văn bản và nghệ thuật,” nhà sản xuất của Crazy Ex-Girlfriend Aline Brosh McKenna nói với The Hollywood Reporter gần đây. Trong một bài viết op-ed trên New York Times, Steph Herold, một nhà nghiên cứu của Abortion Onscreen, lưu ý rằng trong nhiều năm, các nhà làm phim và người chịu trách nhiệm sản xuất đã “tìm cách kể câu chuyện về phá thai” và đến lúc có những câu chuyện về chăm sóc sức khỏe sinh sản chính xác và tích cực hơn. “Đã đến lúc,” Herold viết, “Hollywood nên chấp nhận kể những câu chuyện lớn hơn, táo bạo hơn về phá thai.”
Họ sẽ phải làm việc chăm chỉ. Ngay trước quyết định Dobbs của Tòa án Tối cao, các nhà sản xuất đã cảm thấy áp lực phải làm dịu đi những điểm góc của các cốt truyện về phá thai—hoặc bỏ chúng đi. (Shonda Rhimes một khi nói với HuffPost rằng cô “chưa bao giờ phải chiến đấu mạnh mẽ như vậy cho một tập phim Scandal” như cô đã làm cho tập về việc phá thai của Olivia Pope.)
Nhiều người cũng tham gia vào cuộc điều tra về chăm sóc sức khỏe sinh sản ngoài kịch bản của họ. Cuối tháng 7, 411 nhà sản xuất chương trình—bao gồm cả Rhimes và nhà sản xuất của Rap Sh!t Issa Rae—gửi một lá thư đến các ông chủ của một số hãng phim và dịch vụ truyền hình đòi hỏi họ cam kết bảo vệ cho nhân viên mang thai ở các tiểu bang nơi quyền truy cập phá thai bị hạn chế hoặc bị cấm. Giống như trong thế giới công nghệ, những người đứng sau các bộ phim và chương trình truyền hình làm việc trên khắp đất nước, và những nhà sản xuất muốn có sự bảo vệ cho họ—như chi trợ cho việc đi lại để có được phá thai, bảo vệ quyền riêng tư y tế của họ, bảo vệ pháp lý cho những người tìm kiếm phá thai hoặc giúp đỡ bất kỳ ai làm như vậy, và quy định đảm bảo điều trị y tế cho những người gặp vấn đề khi mang thai. Họ cũng yêu cầu các hãng phim ngừng quyên góp chính trị cho ứng viên phản đối phá thai và PAC. Vài ngày sau đó, 594 nhà sản xuất nam gửi một tuyên bố hỗ trợ.
Vào thứ Tư, họ nhận được câu trả lời từ những người ở cấp cao. Một chút. Trong khi lá thư từ các hãng phim—AMC Networks, Amazon Studios, Apple TV+, Disney, NBCUniversal, Netflix, Paramount và Warner Bros. Discovery—nói rằng họ “tin rằng [nhân viên] nên có quyền truy cập chăm sóc sức khỏe an toàn và hiệu quả, và quyền riêng tư của họ nên được bảo vệ,” nhưng nó không đề cập đến những yêu cầu cụ thể của những người sản xuất. Thay vào đó, nó nói rằng một số kế hoạch y tế đã cung cấp sự hoàn trả chi phí đi lại và rằng những người khác đang xem xét những động thái tương tự. Lá thư không đề cập đến việc quyên góp cho các ứng viên phản đối phá thai hoặc PAC cũng vậy. Nó kết thúc bằng việc nói “chúng tôi mong đợi hợp tác với bạn để tiếp tục tạo ra nội dung tuyệt vời cho khán giả trên toàn thế giới.”
Bây giờ là trách nhiệm của tất cả họ để xác định nội dung sẽ trông như thế nào.
0 Thích