Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Vấn đề Quyến Rũ của Đổi Mới Xanh năm 2025

Los Angeles, một thành phố nổi tiếng với những tắc đường vô tận, đang mở rộng không gian trên cao. Với tầm nhìn biến máy bay cất cánh thẳng đứng điện (eVTOL) thành hiện thực, các công ty đang cạnh tranh để thực hiện giấc mơ khoa học viễn tưởng lâu nay. Liệu việc đổi đuôi xe bằng cánh quạt có thực sự cách mạng hóa di chuyển đô thị trong khi giảm khí thải cacbon trong ngành vận tải, hiện tại là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của Mỹ? Điều đó dường như chỉ là một giấc mơ thực sự.

Là một nhà thiết kế chuyển đổi hệ thống, tôi dành rất nhiều thời gian để xem xét các tương lai sau carbon mà chúng ta có thể chuyển đến, và cách tốt nhất để đạt được một tương lai công bằng hơn. Các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu không chỉ đơn thuần là một cách để đạt được mục tiêu; các cách tiếp cận này đang tích cực định hình kết quả cuối cùng. Quá nhiều lần, một 'giải pháp' được gọi là như vậy có thể làm giảm đi những bất tiện của một hệ thống hỏng hóc trong khi củng cố các điều kiện cơ bản của nó. Tại sao chúng ta đầu tư vào những đề xuất sáng bóng, tiêu tốn tài nguyên khi có những can thiệp tinh tế, trực tiếp ngay trước mắt chúng ta?

blog.mytour.vn Ý KIẾN: VỀ

Để nói về những xu hướng về giảm khí thải carbon này, tôi sử dụng một khung nhìn mà tôi gọi là 'ma trận sự quyến rũ'. Trục x đại diện cho khí thải nhà kính net, và trục y phản ánh mức độ vốn và công nghệ tham gia vào giải pháp được đề xuất. Dưới đây là một ví dụ về thực phẩm. Một chiếc bánh Big Mac nằm trong hạng mục khí thải cao, vốn/công nghệ cao, với 1,9 tỷ pound thịt bò McDonald's chế biến mỗi năm và nguồn lực cần thiết để phân phối nó ở hơn 100 quốc gia. Một miếng bít tết wagyu cũng cao khí thải nhưng vốn/công nghệ thấp, vì mặc dù thịt bò này cũng gây khí thải nặng nề, nhưng thường được nuôi và giết mổ trên các trang trại nhỏ, ít công nghiệp hơn. Một chiếc bánh burger đậu hà lan có khí thải thấp, vốn/công nghệ thấp, vì đậu hà lan tương đối rẻ và đơn giản trong việc canh tác, sản xuất ra 60 lần ít khí thải hơn so với thịt bò cho mỗi gram protein. Và Beyond Burger quảng cáo là sản phẩm có khí thải thấp, vốn/công nghệ cao, mặc dù một số người hoài nghi về việc thực phẩm từ thực vật có thể đáp ứng được các cam kết bền vững của nó.

Các sáng kiến về khí hậu tại Mỹ thường đẩy quỹ tư nhân, sáng tạo doanh nghiệp và hành động chính phủ vào phần tử thấp khí thải, cao vốn/công nghệ trong khi bỏ qua phần tử thấp khí thải, thấp vốn/công nghệ. Chúng ta thiết kế lợp mái điện mặt trời vì các bảng điện mặt trời đã trở thành một điều không mắt, tuy nhiên, chúng ta hiếm khi tích hợp các tính năng kiến trúc không cần công nghệ như adobe và baoli, được sử dụng trên khắp thế giới để thu thập nhiệt năng và tạo điều kiện làm mát bằng bay hơi. Ngay cả khi cộng đồng thu nhập thấp không còn cơ hội với các tòa nhà cao tầng được chứng nhận LEED, chúng ta bỏ qua việc sử dụng lại các tòa nhà cũ, có thể tạo ra nhà ở giá cả phải chăng mà không phải chịu chi phí năng lượng và vật liệu đắt đỏ của việc phá hủy và sản xuất mới.

Một số người lạc quan về công nghệ có thể nói rằng chúng ta không còn cần phải từ chối một loạt niềm vui để cứu hành tinh, rằng chúng ta có thể có bánh sinh học của chúng ta và ăn nó, tất nhiên. Và tôi không đề xuất chúng ta quay trở lại nông nghiệp hoặc từ bỏ các công nghệ đã cải thiện cuộc sống cho nhiều người trên toàn cầu. Nhưng hiện tại, tài nguyên đang bị ràng buộc một cách không cân đối trong các phương pháp tích trữ vốn tài chính, xã hội và nhân sự trong các khu vực công nghệ cao của ma trận này, chủ yếu là vì đó là nơi có tiền. Công ty rủi ro vốn và công ty quỹ tư nhân sẵn lòng đặt cược 53,7 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu vì các công nghệ được bảo hộ bằng sáng chế hứa hẹn lợi nhuận độc quyền cho các công ty và nhà đầu tư của họ. Trong khi công chúng đang chờ đợi những cơ hội giàu có đó truyền dần xuống, thiếu hụt nguồn vốn cho các phiên bản nguồn mở có thể mang lại lợi ích ngay lập tức hơn.

Hiện tượng này phù hợp với văn hóa tiêu dùng Mỹ. Giá trị kinh tế của việc bán các lựa chọn lối sống thấp carbon và giá trị xã hội của việc làm đẹp hóa việc giảm khí thải carbon tạo thành một cặp sản phẩm có lợi nhuận. Khi một giải thưởng XPrize trị giá 20 triệu đô la thưởng cho các thương hiệu vodka cao cấp và chiếc thảm yoga có khả năng hấp thụ carbon âm, chúng ta đặt cược vào tiêu thụ hàng hóa như điều kiện tiên quyết cho sự đổi mới và chỉ ra rằng giảm khí thải carbon là có thể nếu chỉ có công chúng có một loạt sản phẩm sang trọng để mua.

Những lựa chọn có vốn/công nghệ cao này được ưa chuộng vì thường củng cố hiện trạng thay vì đổi mới nó hoàn toàn. Điều này có thể đi kèm với một chi phí. Ví dụ, chiếc Hummer điện mới tuyên bố nó sẽ “biến người nghi ngờ về xe điện thành người tin tưởng vào xe điện” với vẻ ngoài mạnh mẽ, và kết quả là rất tốn kém về nguồn lực. Với một viên pin nặng hơn so với một chiếc xe Prius cũ, nó gây ra nhiều khí thải nguồn gốc hơn một số chiếc xe xăng nhỏ từ ống xả. Những hành động như thế này thường trượt lên trên trục y với sự thay đổi biên nhỏ dọc theo trục x. Và tuy nhiên, chúng cuốn hút các quan chức cấp cao. Nó có rủi ro chính trị hơn khi đề xuất chúng ta thay đổi cách sống cơ bản của mình hơn là khuyến khích mua một giải pháp tạm thời mới.

Khi chúng ta liên tục làm đẹp hóa quá trình giảm khí thải carbon bằng cách theo đuổi các lựa chọn có vốn/công nghệ cao, chúng ta đang tạo ra nhiều công cụ đa năng từ quả bơ hơn là một chiếc dao bếp trong ngăn kéo. Áp dụng một cách tiếp cận giảm khí thải carbon thực sự trừ bớt sẽ tương đối đơn giản, hiệu quả và rẻ tiền. Cải thiện cơ sở hạ tầng và động cơ khuyến khích đi làm bằng xe buýt thay vì xe hơi, hoặc ăn nhiều thực phẩm từ thực vật hơn thịt, ví dụ, sẽ thấy kết quả ngay lập tức.

Khi các nhà phê bình bác bỏ các sáng kiến có công nghệ thấp trên lý do rằng chúng sẽ không “mở rộng” đủ để có sự khác biệt, họ thường gợi ý rằng không đủ cơ hội để tạo ra lợi nhuận tư nhân. Nhưng vấn đề về quy mô đi đôi với vấn đề về phân phối—không chỉ là ai nhận, mà còn là ai đóng góp, ai phát triển, ai quản lý. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta mở rộng hiểu biết của mình về giá trị và quy mô vượt xa khái niệm tiếp thị hàng loạt và lợi nhuận cổ đông? Các điểm mạnh kinh tế công bằng cơ bản có thể phát triển và nhân lên nếu chúng ta ủng hộ các ý tưởng tăng cường sự phúc lợi của người tham gia hàng ngày trong khi giảm khí thải. Khuyến khích một quốc gia đi nhiều xe đạp và tàu điện ngầm liên quan đến một loạt chính sách và đầu tư hoàn toàn khác so với việc sản xuất ra một quốc gia của các chiếc xe tải điện. Mặc dù điều này không nhất thiết phải dễ dàng hơn, nhưng nó sẽ đáng giá hơn.

Ma trận quyến rũ cho thấy sự mất cân đối về tài nguyên và quyền lực trong chiến lược giảm khí thải của chúng ta, buộc chúng ta phải thách thức xem liệu những sự bất đối xứng như vậy có nên tiếp tục tồn tại hay không. Nhiều cơ chế văn hóa, chính trị và kinh tế là nền tảng của khu vực vốn/công nghệ cao đã kích thích ra nguyên nhân của cuộc khủng hoảng mà chúng bây giờ tuyên bố sửa chữa. Mỗi sáng kiến giảm carbon thấp không chỉ hình thành hiện tại và tương lai mà còn hình thành thế nào? Ai hưởng lợi nhất? Chuyển sự tập trung của các nỗ lực giảm carbon từ một khu vực sang một khu vực khác yêu cầu chúng ta phải nghĩ lại về cái mà chúng ta xem là hiệu quả, và thậm chí là hào nhoáng. Thiết kế trừ bớt không cần phải gợi lên sự thiếu hụt hoặc hy sinh; chúng toả sáng với khả năng của sự phong phú cộng đồng. Chúng ta có thể làm rất nhiều với rất ít.


blog.mytour.vn Opinion đăng các bài viết của các đồng tác giả bên ngoài đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau. Đọc thêm ý kiến tại đây, và xem hướng dẫn nộp bài của chúng tôi tại đây. Nộp bài viết tại [email protected].

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /297