Mytour blog
06/04/20235.6352

Văn miếu Mao Điền năm 2024

Văn miếu là một công trình bề thế, phần chính gồm hai toà nhà lớn, mỗi toà bảy gian áp mái sát vào nhau. Nhà trong thờ Khổng Tử. Nhà ngoài là nơi tụ hội bái lễ của các bậc quan trường học giả. Các tài liệu nghiên cứu và sử sách cho biết văn miếu Hải Dương trước thuộc xã Vĩnh Lợi, huyện Bình Giang sát sông Kẻ Sặt, đến thời vua Quang Trung mới được rời về Mao Điền. Năm Gia Long thứ 9 (1810) Văn Miếu được trùng tu, xây dựng thêm nhà khải các khúc văn, hai nhà giải vũ, hai lầu chuông…

 

Trấn Hải Dương nằm ở phía đông kinh thành (xứ Đông) khi ấy rộng lớn chạy xuống tới Hải Phòng và một phần Quảng Ninh ngày nay- là một vùng đất học. Triều Lê tổ chức nhiều khoa thi tại Mao Điền mà cánh đồng Tràn phía trước Văn Miếu là nơi sĩ tử dựng lều chõng. Năm 1527 nhà Mạc lên cầm quyền trụ được ở Thăng Long 5 đời vua, nhưng do nhiều lý do khác nhau, nhà Mạc đã tổ chức 3 khoa thi hội đầu tiên ở Mao Điền.

 

Văn miếu Mao ĐiềnLối vào văn miếu Mao Điền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Ninh

 

Đó là vào năm 1532 dưới triều Mạc Đăng Dung niên hiệu Minh Đức thứ ba, trấn Hải Dương có 7 người đỗ; năm 1535 dưới triều Mạc Đăng Doanh, niên hiệu Đại Chính thứ sáu trấn Hải Dương 5 người đỗ, trong đó có danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm. Từ khoá tiếp theo, năm 1538, dưới triều Mạc Đăng Doanh, niên hiệu Đại Chính thứ 9, các khoa thi hội mới được chuyển về kinh đô.

 

Văn miếu Mao ĐiềnVăn miếu Mao Điền - Ảnh: Sưu tầm

 

Như vậy, trong quá trình tồn tại, Mao Điền từ vị trí trường học của trấn Hải Dương đã trở thành trường thi của cả miền góp phần đào tạo nhân tài cho địa phương và cho giang sơn xã tắc. Sinh thời Phạm Đình Hồ đã hai lần về thăm Mao Điền, bởi vì khi ấy cùng với Văn Miếu, Mao Điền còn là lỵ sở của trấn Hải Dương, ông đã tức cảnh làm thơ và ghi bút tích lưu lại đến ngày nay. Tháng 6 năm 1802 Phạm Đình Hồ về thám sát Mao Điền lần nữa và viết: Định Đô, đặt trấn mà chỉ lấy cho gần nơi thanh viện, tiên chạy trạm mà không để ý đến việc công, thủ sau này thì sao có thể khống chế được sơn hải, bảo vệ cho chốn bang kỳ được. Sau này vua Gia Long kinh lý ra Bắc Hà đã quyết định di trấn về phía đông hơn 10 km như vị trí hiện nay. Mao Điền trở thành di tích lịch sử và văn hoá của đất nước.

 

Văn miếu Mao ĐiềnCổng tam quan văn miếu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Năm 1948 giặc Pháp chiếm đường 5 trong đó có Mao Điền và biến Văn Miếu thành căn cứ chiếm đóng. Chúng phá nhà, Khải thờ Thánh Mẫu (mẹ Khổng Tử) và nhiều công trình khác. Chúng xây tường và rào kẽm gai chung quanh. Những năm tháng chiến tranh và thời gian đã huỷ hoại khá nhiều di tích văn hoá này. Năm 1973 năm gian giải vũ bị dông bão đánh sập. Mao Điền được Nhà nước công nhận di tích và xếp hạng theo quyết định số 97 ngày 21/1/1993.

 

Văn miếu Mao ĐiềnToàn cảnh Văn Miếu Mao Điền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Lễ hội Mao Điền diễn ra từ 15 đến 18 tháng 2 âm lịch hàng năm. Không khí tưng bừng mà trang nghiêm. Ngày xưa những dịp như thế này quan tổng trấn về được rước từ đường lớn vào Văn Miếu, trên đầu che lọng vàng lộng lẫy. Các nho sĩ khoa bảng, cùng nhân dân khắp nơi kéo về dự. Truyền thống ấy còn giữ gìn tới ngày nay. Chẳng những người Mao Điền, Cẩm Giàng mà khắp vùng, khách thập phương hân hoan đón chờ ngày lễ.

 

Văn miếu Mao ĐiềnBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Dương

Các câu hỏi thường gặp
Văn miếu Mao Điền là gì?

- Văn miếu Mao Điền là một di tích lịch sử nằm ở xã Mao Điền, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Miền Bắc. Đây là một trong những văn miếu lớn nhất và có niên đại lâu đời nhất ở Việt Nam.

Lịch sử của Văn miếu Mao Điền?

- Văn miếu Mao Điền được xây dựng vào thế kỷ thứ 15, thời kỳ nhà Lê sơ. Ban đầu, đây là nơi tôn vinh các vị thần, sau đó trở thành nơi tôn vinh các nhà giáo và học giả.

Các hoạt động thường niên tại Văn miếu Mao Điền?

- Mỗi năm, vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch, Văn miếu Mao Điền tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống với nhiều hoạt động như diễu hành, đốt pháo, trình diễn múa lân, múa rồng, đánh bài, đánh cờ...

Làm thế nào để đến Văn miếu Mao Điền?

- Văn miếu Mao Điền nằm cách trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 30km. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại bến xe Hải Dương và chọn xe đi đến Kinh Môn, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến Văn miếu Mao Điền.

Có những khách sạn nào gần Văn miếu Mao Điền?

- Có nhiều khách sạn ở Hải Dương gần Văn miếu Mao Điền như Khách sạn Hải Dương, Khách sạn Thanh Hà, Khách sạn Hải Âu, Khách sạn Hải Đăng... Bạn có thể tìm kiếm thông tin và đặt phòng trực tuyến trên các trang web đặt phòng khách sạn.

2 Thích

Đánh giá : 4.5 /129