Mytour blog
Tags:
đặc sản Hậu Giangdu lịch Hậu GiangKinh nghiệm du lịch Hậu Giangkhóm cầu đúc
06/04/20234.8340

Vấn vương đặc sản Hậu Giang - Phần 1 năm 2024

Hậu Giang là tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Cong và là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều điểm du lịch sinh thái. Bên cạnh đó ẩm thực Hậu Giang cũng là một nét văn hóa để chào đón bạn bè gần xa, là một điểm đến thú vị cho những ai thích khám phá những nét văn hóa ẩm thực.

 

ỐC LEN XÀO DỪA

 

Ốc Len hay còn gọi là Linh Hoa, là loài ốc biển sống tự nhiên, chỉ có ở các rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. Ốc to bằng ngón tay trỏ, có màu nâu xen lẫn vân trắng, thân ốc xù xì. Ốc Len xào dừa không chỉ là món ăn ngon, ốc Len còn có giá trị cao về dinh dưỡng.

 

oc le xao dua

Ốc Len xào dừa nhìn mà thèm - Ảnh: Nguyễn Thiện Tư

 

oc len

Ốc Len - đặc sản vùng quê Hậu Giang - Ảnh: Chaca

 

Để làm ốc Len xào dừa đúng điệu, từ khâu chuẩn bị tới chế biến, trình bày phải thật tỉ mỉ. Ai lần đầu làm quen với ốc Len xào dừa cũng cần được chỉ dẫn cho cách thưởng thức. Cảm giác thật tuyệt khi đưa con ốc lên miệng, hút nhẹ là ốc đã chui tọt vào miệng mang theo vị béo ngậy của dừa, chút cay của ớt du khách sẽ thật ngạc nhiên trước vị thơm ngon đậm đà của ốc Len xào dừa.

 

oc len

Vị béo ngậy của dừa hòa cùng vị cay cay của ớt tạo nên hương vị đậm đà cho ốc Len xào dừa - Ảnh:  AussieBarracuda

 

oc len

Món ngon làm bao nhiêu người mê mẩn - Ảnh: Haicau143

Xem thêm: Các khách sạn tại Đồng Tháp

 

Vào thời tiết lành lạnh, không còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhóm bạn ngồi xúm xít quây quần bên nhau và thưởng thức món ốc len xào dừa nóng hổi, thơm mùi sả hòa nguyện với mùi bơ béo ngậy của nước cốt dừa chả thế mà bao nhiêu người đều mê mẩn món ngon từ dừa này.

 

ĐỌT CHOẠI

 

Thuộc họ dương xỉ, rau đọt choại mọc nhiều ở vùng vũng như U Minh, Đồng Tháp Mười, Vị Thanh (Hậu Giang)... lá non màu nâu pha lẫn xanh, trên đầu lá uốn cong, thoạt nhìn không ai nghĩ nó có thể là nguyên liệu của nhiều món ngon đến vậy.

 

dot choai

Đọt choại xanh nõn, tươi ngon là món ăn hấp dẫn - Ảnh: Đọt Choại

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Trà Vinh

 

dot choai

Đọt choại có thể xào và chế biến thành nhiều món - Ảnh: dulichcamau

 

dot choai

Đọt choại - Ảnh: Trịnh Minh Nhựt

 

Rau choại ngon là loại vừa mới nhú, bung lá ít thôi, ngó rau là phần ngon nhất của dây, thường ăn nhớt nhớt. Mùa mưa là mùa rau choại non mơn mởn, chột hay ngó đều ngon, không có vị chát như khi trời nắng nóng.

 

dot choai xao nhong

Đọt Choại xào nhộng tằm - Ảnh: Đọt Choại

 

Đọt choại có thể chế biến thành nhiều món nhưng ngon và dễ làm nhất có lẽ là đọt choại luộc và đọt choài xào, không bị ngót như rau muống, ăn giòn giòn chấm cùng nước mắm nữa thì ngon tuyệt.

 

dot choai

Các món ăn từ rau đọt choại khiến nhiều người thích thú - Ảnh: Đọt Choại

 

Rau đọt choại dân dã, bình dị, mang đậm nét quê được các bà nội trợ miệt vườn chế biến thành các món ăn ngon không chỉ làm vừa lòng các ông chồng khó tính mà còn là một món đặc sản không thể thiếu của vùng đất Hậu Giang.

 

KHÓM CẦU ĐÚC

 

Khóm cầu đúc được xem là một trong những cây trồng chủ lực và phổ biến của Hậu Giang. Không chỉ nổi tiếng trong tỉnh, khóm Cầu Đúc đã trở thành đặc sản được biết đến trong cả nước không riêng gì các tỉnh miền tây.

 

Mùa vụ chín của khóm Cầu Đúc thường bắt đầu từ cuối tháng 2 đến tháng 4 Âm lịch. Vào những ngày này, dọc theo những con đường vào xã Hỏa Tiến nơi nào cũng khóm, khóm chín vàng la liệt trên khắp các cánh đồng.

 

KHOM CAU DUC 

Vào ngày vụ, khóm la liệt khắp nơi của Hỏa Tiến - Ảnh:  duybapv

 

Khóm Cầu Đúc có đặc điểm ngọt thanh, ít xơ nên được nhiều người ưa thích. Khóm gọt vỏ xong có màu vàng rất bắt mắt, khóm có thể ăn tươi hoặc đóng hộp. Khóm Cầu Đúc ngoài vị ngọt thanh còn có một điểm đặc biệt đó là khi ăn không bị rát lưỡi.

 

KHOM CAU DUC

Khóm có màu vàng đậm, đặc biệt là khi ăn không bị rát lưỡi - Ảnh: Chang’r

 

Xem thêm: Các Tour du lịch An Giang

 

COM RANG THAP CAM

Cơm rang thập cẩm cùng khóm Cầu Đúc - Ảnh: handingfood

 

Nét riêng của giống khóm này là trái có hình dáng thanh nhã, cuống ngắn, lõi nhỏ, mắt lồi, có hố mắt hơi sâu, thịt thì có màu vàng đậm, ăn giòn và ngọt. Theo người dân ở đây, sản phẩm từ khóm cũng được sáng tạo đa dạng, phong phú, bất cứ đám tiệc, lễ tết đều có các món đặc sản từ khóm.

 

KHOM CAU DUC

Khóm cầu đúc có hình dạng thanh nhã, cuống ngắn - Ảnh: Hung Pham

 

KHOM CAU DUC

Sản phẩm từ khóm cũng được sáng tạo đa dạng, phong phú - Ảnh: KathiBahr

 

KHOM CAU DUC

Khóm Cầu Đức có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau - Ảnh: Pei Wei Asian Diner

 

CÁ THÁC LÁC

 

Cá thác lác có thân dài, dẹt, đuôi rất nhỏ, vảy phủ đều toàn thân. Cá thác lác tự nhiên phân bố chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Từ lâu, cá thác lác đã trở thành một món ăn nổi tiếng khiến du khách đã thử nếm qua đều vấn vương mãi không thôi.

 

CA THAC LAC 

Cá thác lác cuốn cải bẹ xanh - Ảnh: Nhim_prince

 

Thịt cá thác lác dẻo, chắc, khi chế biến thường được nạo ra, quết nhuyễn với gia vị, có hương thơm đặc trưng và hấp dẫn nên rất được ưa chuộng để chế biến các món ăn như cá thác lác nấu canh cải bẹ, cá thác lác chiên xù… cá nấu không có vị tanh mà thơm ngon vô cùng.

 

KHOM CAU DUC

Sake kẹp chả cá thác lác tẩm bột - Ảnh: Dat khach

 

CA THAC LAC 

Canh cải bẹ xanh cá thác lác - Ảnh: Tom Old The Man

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hậu Giang

 

Nhìn những món ăn đầy màu sắc và thưởng thức vị ngon của chúng, ít ai có thể quên được. Canh cá thác lác nêm thêm chút hạt tiêu nữa thì miễn chê, ngon mà không ngán.

 

Thật thú vị khi được thưởng thức hết những món ngon, vị lạ và nét văn hóa nơi Hậu Giang, hãy đến khám phá sự kỳ vĩ và đặc sắc về thiền nhiên, ẩm thực, con người và cuộc sống miền quê này nhé.

 

Mời bạn xem tiếp: Vấn vương đặc sản Hậu Giang - Phần 2

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /312