Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namhoa sendu lịch Hưng Yêncánh đồng sen Văn GiangQuốc Hoa Việt Nam
06/04/20239.0110

Vẻ đẹp hút hồn của loài hoa bình dị - sen năm 2024

Nếu bạn là người có tình yêu với sen – một trong những loài hoa không chỉ mang hương sắc tuyệt vời mà còn ẩn chứa vô vàn giá trị quý báu cùng ý nghĩa sâu sắc rất riêng, xin bạn đừng bỏ qua cánh đồng sen Văn Giang - Hưng Yên. Khung cảnh thanh khiết, lãng mạn rợp cánh sen thơm sẽ khiến bạn chìm đắm, mê say, không muốn rời chân.

 

Hoa Sen  Quốc Hoa của dân tộc Việt Nam

Hoa Sen – Quốc Hoa của dân tộc Việt Nam - Ảnh: Nguyen Duc Tri

 

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

 

Có lẽ hiếm có loài hoa nào khiến con người ta có thể rung động đến thế! Sen – cảm hứng bất tận cho tranh, ảnh, báo, văn học, phim ảnh... từng được đề cử làm quốc hoa của đất nước, loài hoa ấy lại càng trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.

 

Sen  loài hoa mag đến bao cảm xúc cho người thưởng thức vẻ đẹp của nó -

Sen – loài hoa mag đến bao cảm xúc cho người thưởng thức vẻ đẹp của nó - Ảnh: Nguyen Duc Tri

 

Đến cánh đồng sen ở Văn Giang, Hưng Yên, bạn nhất định sẽ choáng ngợp. Choáng ngợp không chỉ bởi sự mênh mông, không chỉ bởi hương sen phả thơm ngát cả một vùng, không chỉ bởi vẻ đẹp của sen, của cảnh sắc nơi đây mà còn bởi các trạng thái chớm nở, khoe sắc hay đã tàn và…nếu có dịp ở đây trong cả mùa sen ấy, chắc chắn bạn sẽ thấy thật kỳ diệu.

 

Cánh đồng sen ở Văn Giang  Hưng Yên

Cánh đồng sen ở Văn Giang – Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Ấy vậy mà dường như khi đến đây, một điều ngược lại lại xảy ra. Buổi sáng tinh mơ, khi mặt trời còn chưa tỏ, đứng trước cánh đồng sen, cả một vùng ngát hương, thứ hương không đặc như ngọc lan, không nhẹ như hoa nhài, chỉ vừa đủ nhưng cứ vương vấn, thi thoảng lại theo cơn gió xen vào từng kẽ tóc, ngón tay.

 

Sen chào ngày mới

Sen chào ngày mới - Ảnh: Sưu tầm

 

Hương thơm nhẹ dịu của Sen sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, khoan khoái

Hương thơm nhẹ dịu của Sen sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, khoan khoái - Ảnh: Sưu tầm

 

Hít hà thật sâu bạn bỗng thấy thư thái đến lạ, ta ngỡ như đang mơ lạc vào chốn tiên cảnh nào đó, choàng mở mắt, cả một vừng sen mênh mông, bát ngát có thật!  Khi ấy, là mùa sen đang nở rộ. Bông nào cũng bung nở, hồng đến lạ - màu sắc ấy thật khó tả chỉ có thể cảm nhận để rồi sau lớp áo hồng lại phô ra những nhụy sen vàng ấp ủ trong mình thứ hạt quý giá. Lá ôm trọn và che chở cho sen, màu xanh ngọc bích, căng tràn sức sống như làm nền cho những bông sen tuyệt đẹp.

 

Những nhụy sen vàng được ấp ủ trong những cánh hoa mềm mại

Những nhụy sen vàng được ấp ủ trong những cánh hoa mềm mại - Ảnh: Si Hung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

 

Lá ôm trọn, bảo vệ và làm nền cho bông hoa sen khoe sắc

Lá ôm trọn, bảo vệ và làm nền cho bông hoa sen khoe sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Trông ra phía xa, là cánh đồng lúa đang thì căng hạt, cảnh sắc ấy, thời gian ấy khiến con người ta khó có thể mang chút muộn phiền nào. Nhắm mắt lại, tất cả như vụt trôi chỉ còn lại trong tâm tưởng cánh đồng sen bất tận mà đẹp đến khó tả.

 

Vẻ đẹp bình dị nơi cánh đồng đang vào mùa sen nở

Vẻ đẹp bình dị nơi cánh đồng đang vào mùa sen nở - Ảnh: Sưu tầm

 

Cũng bởi thổ nhưỡng, khí hậu mà sen mỗi vùng lại có sự khác biệt, không giống như trong Đồng Tháp Mười, không giống như sen miền Tây, sen ở đây không lớn bằng, bông nhỏ hơn, màu cũng đậm hơn nhưng bởi vậy mà những bông sen dường như có sức sống hơn, khỏe khoắn hơn.

 

Sen Văn Giang  Hưng Yên nhỏ và đậm màu hơn sen ở những nơi khác

Sen Văn Giang – Hưng Yên nhỏ và đậm màu hơn sen ở những nơi khác - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa sen còn được chọn là biểu tượng trong đạo Phật

Hoa sen còn được chọn là biểu tượng trong đạo Phật - Ảnh: Minh Nguyen

 

Trong đạo Phật, sen được chọn làm loài hoa biểu trưng bởi đây là loài duy nhất vừa nở hoa đã có cả quả và hạt. Tượng trưng cho quy luật nhân quả. Cũng là loài thân rỗng và rất thẳng, nó giống như những điều răn dạy của Phật rằng phải sống cho ngay thẳng. Nếu để ý, ta sẽ thấy nơi đâu có sen, nước nơi đó sẽ rất trong và sạch. Dù nước có bẩn đến mấy, chỉ cần có sen sống, nước trong đến lạ, và sen vẫn cứ ngát hương, bởi thế mà nó thể hiện cho tính không nhiễm. Nếu những loài hoa khác đua nhau khoe sắc vào mùa thu và xuân thì ngược lại, sen lại nhẫn lại trong cả mùa đông giá rét, đợi tới mùa hè nóng lực thì mới nở hoa, thể hiện cho tính kiên trì và đối mặt với khó khăn, thử thách.

 

Hoa sen  Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Hoa sen – Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn - Ảnh: Sưu tầm

 

Cũng hiếm có loài hoa nào mà tất cả các bộ phận đều có giá trị kinh tế như sen. Củ sen là một món ăn rất bổ dưỡng, hoa sen dùng để cắm lọ, hạt sen ăn tươi hay chín đều rất ngon, bổ dưỡng và chế biến được nhiều món nổi tiếng, tâm sen lại càng là bài thuốc quý từ xa xưa tới nay. Những đầm sen đẹp cũng trở thành địa điểm rất lý tưởng cho các bạn trẻ chụp ảnh, mang lại lợi nhuận kinh tế không hề nhỏ.

 

Những bộ phận của sen đều có lợi ích khác nhau

Những bộ phận của sen đều có lợi ích khác nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hưng Yên giá rẻ

 

Ở Hưng Yên, ta thường nghe tới đặc sản nhãn, loại quả được tôn vinh là vương giả chi quả thì hẳn nhiều người còn chưa biết tới sen cũng là đặc sản nơi đây – vương hậu chi hoa.

 

Ở Hưng Yên  Sen cũng là một đặc sản

Ở Hưng Yên – Sen cũng là một đặc sản - Ảnh: Sưu tầm

 

Cánh đồng hoa này trải dài dọc ven đê sông Hồng từ Văn Giang tới tận La Tiến – Phù Cừ tỏa hương bát ngát chạy dài. Là loài cây dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít nên cánh đồng sen này chính là kế mưu sinh của nhiều nông dân nơi đây.

 

Cánh đồng sen trải dọc ven đê sông Hồng

Cánh đồng sen trải dọc ven đê sông Hồng - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào mùa thu hoạch, từ 5h sáng đã có người xuống hái hoa sen, gương sen để chuẩn bị cho chuyến hàng sớm, tất cả các bộ phận như tâm, nhụy, ngó, lá đều bán được nên thu nhập từ sen là không hề nhỏ.

 

Nụ cười hiền hậu của người trồng sen

Nụ cười hiền hậu của người trồng sen… - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh việc bán sen tươi, hạt sen khô được thu hoạch từ cánh đồng đã qua sơ chế cũng được nhiều thương lái đến tìm mua. Toàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở chế biến hạt sen khô tập trung ở các xã Hồng Nam, Phương Chiểu, phường Hồng Châu (thành phố Hưng Yên), tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.

 

& Và hạnh phúc khi sen được mùa

… Và hạnh phúc khi sen được mùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Thời điểm này, các cơ sở chế biến hạt sen đang hoạt động nhộn nhịp, trung bình mỗi cơ sở chế biến từ 10- 20 tấn hạt sen/tháng. Nguyên liệu chính là hạt sen thô được chế biến qua các khâu: chặt vỏ, chà, cắt đầu, thông tâm, sấy khô, phân loại và đóng gói. Không chỉ được tiêu thụ trong nước, hạt sen khô Hưng Yên còn được xuất khẩu đi các nước như: Thái Lan, Malaixia, Singapore.... Với đặc điểm thổ nhưỡng, hạt sen Hưng Yên được đánh giá có vị thơm, ngon đặc trưng hơn khi trồng ở các vùng khác nên được thị trường ưa chuộng và có giá cao hơn so với các loại hạt sen khác, chính bởi thế mà sen cùng với nhãn lồng đã trở thành một đặc sản của Hưng Yên.

 

Mênh mông cánh đồng sen Văn Giang  Hưng Yên

Mênh mông cánh đồng sen Văn Giang – Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Hưng Yên

 

Cánh đồng sen đẹp mê hồn qua Flycam

 

Mặc dù các sản phẩm từ sen Hưng Yên đều có giá trị và mang lại hiệu quả cao cho người trồng, nhưng rất đáng tiếc thời gian gần đây, diện tích sen trên địa bàn tỉnh đã bị thu hẹp do nhiều diện tích ao, hồ, đầm được chuyển đổi mục đích sử dụng và người dân không còn mặn mà với cây sen. Nếu duy trì và phát triển cánh đồng sen tuyệt vời ấy, có lẽ đây sẽ là một điều rất ý nghĩa cho hiện tại và cả mai sau. Sự đặc biệt và tuyệt diệu ngay từ những cá thể sen để rồi gộp lại thành một cánh đồng sen bát ngát tuyệt vời hơn thế rất nhiều lần.

 

Heo Lười – Mytuor.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Sen là loài hoa gì?

Sen là một loài hoa thủy sinh thuộc họ Sen (Nymphaeaceae), có tên khoa học là Nymphaea.

Sen có màu sắc và hình dáng như thế nào?

Sen có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, hồng, đỏ đến vàng, cam và tím. Sen có hình dáng tròn, phẳng và có nhiều cánh hoa.

Sen thường mọc ở đâu?

Sen thường mọc ở các vùng nước chậm, như hồ, ao, sông và kênh.

Sen có ý nghĩa gì trong văn hóa Việt Nam?

Sen là biểu tượng của sự thanh tịnh, tinh khiết và sự tĩnh lặng trong văn hóa Việt Nam. Sen cũng được sử dụng trong nhiều nghi lễ tôn giáo và tín ngưỡng.

Sen ở Hưng Yên có gì đặc biệt?

Sen ở Hưng Yên được biết đến với vẻ đẹp hút hồn của nó. Các ao sen ở Hưng Yên được trồng và chăm sóc rất kỹ càng, tạo ra những bông sen to và đẹp nhất. Sen Hưng Yên cũng được sử dụng để làm nhiều món ăn và đồ uống truyền thống của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /110