Mytour blog
Tags:
Hồ Núi Cốc Thái NguyênChùa Thiêng Thác Vàng Thái Nguyênđảo Núi Cái Thái Nguyênđồi chè Thái Nguyênthổ cẩm thái nguyên
06/04/20234.7060

Về nơi trung tâm Thủ đô kháng chiến, thăm Khuôn Tát năm 2024

“Con về đường núi đèo De

Bên này Lục Giã, bên kia Tân Trào

Thác Khuôn nước đổ ào ào

Chim reo trong lá xôn xao núi Hồng”.

 

 Hình ảnh : "Thác Khuôn nước đổ ào ào"

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Thái Nguyên

 

Đoạn thơ gợi cảnh đẹp đỉnh đèo De thuộc An Toàn Khu Định Hóa, trung tâm Thủ đô gió ngàn – Thủ đô kháng chiến nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ ta đã ở, lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến:

 

“Chín năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

 

Ngày nay, con đường lên đỉnh đèo De đã được mở rộng, nâng cấp, rải nhựa phẳng lỳ, xe chạy bon bon lên đỉnh đèo, du khách lên nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thắp hương tưởng nhớ Người. Sau đó du khách hãy đi về phía tay phải (theo hướng đi lên) đỉnh đèo De, nơi có ngọn suối Khuôn Tát, chảy lững lờ, len lỏi qua các bờ ruộng, khe rạch chừng một cây số rồi đổ nước xuống ngọn thác cao bảy tầng, tạo nên một cảnh đẹp hùng vĩ giữa khu rừng thâm u, tĩnh lặng đã được xếp hạng danh thắng quốc gia vào năm 2002.

 

Dòng thác chảy lững lờ, len lỏi qua từng phiến đá

Dòng thác chảy lững lờ, len lỏi qua từng phiến đá

 

Xem thêm: Tour giá tốt ở Thái Nguyên


Con đường mòn từ cây đa cổ thụ nơi Bác Hồ thường ra tập thể dục rực lên màu vàng của những ruộng lúa chín, con đường in dấu chân và hình bóng Bác Hồ đi lại, ngồi câu cá, tắm giặt và phơi quần áo trên những móc cây cắm sau lưng trong những thước phim tài liệu vô giá ngày ấy mà rưng rưng “thưa dùm Việt Bắc khôn nguôi nhớ Người”. Càng đi sâu vào trong rừng càng thấy nhiều cây si, cây dẻ, cây vả… tỏa bóng mát lên những vạt đồi cây vầu, cây tre, cây nứa… trong hoang sơ và tĩnh lặng – đặc biệt là những rừng cây phách, một loại cây quý của rừng Việt Bắc in đậm trong thơ Tố Hữu “Ve kêu, rừng phách đổ vàng”.

 

Ngày nay các đồng chí và nhân dân vẫn thường xuyên đến đây thăm viếng...

Ngày nay các đồng chí và nhân dân vẫn thường xuyên đến đây thăm viếng...

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Thái Nguyên

 

... Và thắp nhan tưởng niệm nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng gắn bó

... Và thắp nhan tưởng niệm nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng gắn bó

 

Chưa hết ngỡ ngàng đã chạm chân đỉnh thác Khuôn 7 tầng, từ trên cao nhìn xuống như chiếc thang 7 bậc nằm choãi ngang – từ đỉnh thác xuống chân thác dài hơn 20m, vì nằm choãi ngang nên đã làm giảm độ “hùng vĩ” của ngọn thác. Các tầng trên của thác nhỏ, hẹp và ngắn chừng 2 – 3m, đến tầng cuối cùng, thác bỗng rộng ra, nước đổ xuống từ độ cao 12m, trông như một dải lụa mỏng buông từ trên trời xuống, tạo nên dưới chân thác một “bồn tắm” rộng chừng 15m, dài hơn 20m, có nơi sâu tới 3m. Nước chảy xuôi ra ngoài, len qua những bãi cát, bãi sỏi nhỏ và những mô đá nằm giữa dòng suối qua hàng triệu năm bị bào mòn trông như những con rùa, con trâu, mâm xôi… Ôi Khuôn Tát, ngọn thác cao giữa rừng già An Toàn Khu Định Hóa – Thái Nguyên làm mát rượi hồn ta, thanh lọc những ồn ào nơi phố phường, những đua chen gấp gáp của muôn mặt cuộc đời và ở đây, mọi ngôn từ như trở lên bất lực khi chạm đến vẻ đẹp thuần khiết của Khuôn Tát nơi gắn với lịch sử dân tộc, với hình ảnh Bác Hồ soi bóng bên dòng suối, bên ngọn thác của những ngày xưa ấy.

Thác Khuôn Tát thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, phía Đông giáp núi Khẩu Vịt, phía Tây giáp đèo De, có con đường ô tô rải nhựa nối sang khu di tích Tân Trào (Sơn Dương – Tuyên Quang) với độ dài 9km – thật gần. Phía Bắc giáp đồi Nà Đình – Nơi có nhiều di tích về Bác Hồ, có nhà trưng bày bảo tàng ATK Định Hóa. Và từ chân dốc Tỉn Keo này người ta đang mở một con đường lớn, ô tô có thể đi thẳng tới chân thác để tắm trong những ngày hè oi bức. Tiện thì có tiện nhưng con đường sẽ làm mất đi cơ hội du lịch sinh thái khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của một danh thắng gắn với những trang sử hào hùng của dân tộc.

 

Khu di tích Tân Trào nơi diễn ra những hội nghị quan trọng trong lịch sử

Khu di tích Tân Trào nơi diễn ra những hội nghị quan trọng trong lịch sử


Đêm về nghỉ trong căn phòng nhỏ của Ban quản lý khu di tích ATK, uống rượu ngâm đặc sản quý của núi rừng Định Hóa, nghe tiếng chim hót sau những bụi cây tôi vẫn luôn mơ về con đường du lịch sinh thái từ cây đa cổ thụ tới ngọn thác Khuôn – con đường như đã bị bỏ hoang sau rất nhiều năm xây dựng để cỏ mọc phủ đầy đường đi – con đường sẽ được mở lại với những dẫn dắt, khai mở để du khách thêm một lần khám phá nơi tiên cảnh – Khuôn Tát – nơi ngày xưa có nhiều tiên nữ từ trên trời bay xuống tắm.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /341