Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Phướcdu lịch văn hóa cộng đồngsóc bombo
06/04/202326.5850

Về Sóc BomBo tìm nghe tiếng chày giã gạo xưa năm 2024

Sóc BomBo thuộc xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, từ thị xã Đồng Xoài chạy theo quốc lộ 14 hướng về Bù Đăng khoảng 50 km là sẽ đến nơi. Sóc BomBo được hình thành từ những năm kháng chiến chống Mĩ, những anh hùng chiến sĩ du kích thời xưa như Điểu Lên, Điểu Sen nay đều đã thành già làng nhưng vẫn còn sinh sống tại Sóc. Hầu hết chúng ta đều biết đến Sóc BomBo qua bài hát “Tiếng chày trên Sóc BomBo” nổi tiếng của nhạc sĩ Xuân Hồng, hình ảnh của những người dân đồng bào Xê Tiêng ngày đêm giã gạo nuôi quân chống giặc đã đi vào thơ ca và lịch sử như thế.

 

Đồng bào dân tộc giã gạo trên Sóc BomBo

Đồng bào dân tộc giã gạo trên Sóc BomBo - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, qua chiến tranh và thời gian, Sóc BomBo đã có nhiều biến đổi, nhưng nó vẫn giữ được nét đặc trưng riêng trong đời sống của đồng bào S’tiêng, nơi bên ánh lửa bập bùng đêm đêm vẫn vang lên tiếng chày giã gạo nhịp nhàng, thân thuộc…

 

Đường lên Sóc BomBo

Đường lên Sóc BomBo - Ảnh: Kiên Phạm

 

LÊN SÓC BOMBO NHƯ THẾ NÀO?

 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, có 2 cách đi đến Sóc BomBo: hoặc đi bằng xe máy hoặc đi bằng xe khách. Nếu muốn đi bằng xe khách thì bạn có thể ra bến xe Miền đông liên hệ mua vé, giá từ 150.000 - 200.000 đồng cho một lượt, tuỳ theo chất lượng xe.

 

Đường về BomBo

Đường về BomBo - Ảnh: kienthuc

 

Nếu đi bằng xe máy thì có 2 hướng đi là qua cầu Bình Triệu chạy theo quốc lộ 13 hoặc qua cầu Sài Gòn chạy theo xa lộ Hà Nội. Thời gian đi mất khoảng 2 tiếng, không quá xa nhưng cũng đủ để bạn đổi gió vào một ngày cuối tuần.

 

Lửa trại trên Sóc BomBo

Lửa trại trên Sóc BomBo - Ảnh: Sưu tầm

 

TÌM NGHE LẠI TIẾNG CHÀY XƯA

 

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, người dân S’tiêng của Sóc BomBo đã đóng góp sức người, sức của rất lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ và dai dẳng. Thông thường thì người dân Bom Bo có lệ giã gạo hằng đêm để làm lương thực cho gia đình ngày hôm sau, nhưng vào những năm địch gắt gao càn quét, quân ta thiếu lương thực phải chịu đói khát thì Sóc BomBo đã huy động già trẻ gái trai đồng lòng ngày đêm giã gạo để nuôi quân.

 

Già làng Điểu Lên, vị anh hùng cách mạng của Sóc BomBo

Già làng Điểu Lên, vị anh hùng cách mạng của Sóc BomBo - Ảnh: cuongbv

 

Cảm nhận được cái nóng hừng hực của bếp lửa hồng và ngọn lửa yêu nước, nhạc sĩ Xuân Hồng đã cảm động mà viết nên “Tiếng chày trên Sóc BomBo”, bài hát đã đi vào huyền thoại của nền âm nhạc cách mạng.

 

"Cách mạng cần gạo nhiều để đánh Mỹ;

Sóc BomBo sẵn có cối chày đây;

Người Bom Bo sẵn có đôi bàn tay;

Với tình yêu nước và thù giặc ngày ngày"

 

Cối và chày giã gạo được làm bằng gỗ, rất thô sơ, nhưng nhờ những đôi tay rắn rỏi nhịp nhàng của đồng bào S’tiêng, Sóc BomBo đã lập nên công trạng rất lớn trong chiến thắng của cách mạng Bình Phước.

 

Chiếc cối giã gạo vẫn được lưu giữ tại nhà truyền thống Bom Bo

Chiếc cối giã gạo vẫn được lưu giữ tại nhà truyền thống Bom Bo - Ảnh: vietlandmark

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Phước

 

Ngày nay thì cả cối và chày đều là những vật dụng khá xa lạ với chính người dân S’tiêng, chúng chỉ còn được lưu giữ trong nhà truyền thống, như để tưởng nhớ về một quá khứ vẻ vang và oai hùng. Trong những dịp lễ hội đặc biệt, người dân cũng tổ chức các cuộc thi giã gạo như thể hiện một niềm tự nào chưa bao giờ nguôi của Sóc BomBo.

 

Bình yên cuộc sống trên Sóc BomBo

Bình yên cuộc sống trên Sóc BomBo - Ảnh: Cuongbv

 

SỨC SỐNG MỚI Ở SÓC BOMBO

 

Để dễ quản lý thì chính quyền địa phương đã đổi tên Bom Bo thành một xã, còn Sóc BomBo ngày ấy giờ chỉ là Sóc 1. Tuy nhiên, đối với những ai từng có cơ hội đến với Sóc BomBo cách đây khoảng chục năm thì nay khi trở lại chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên bởi tốc độ thay da đổi thịt. Những con đường mịt mù đất đỏ được thay bằng những con đường bê tông bằng phẳng, giao thông phát triển, điều kiện đi lại học tập làm việc cũng được cải thiện, đời sống người dân được nâng cao.

 

Một người phụ nữ của Sóc BomBo ngày nay

Một người phụ nữ của Sóc BomBo ngày nay - Ảnh: Kiên Phạm

 

Một người phụ nữ của Sóc BomBo ngày nay

Đời sống văn hoá của Bom Bo vẫn rất đặc sắc - Ảnh: thienvanhanoi

 

Già làng Điểu Lên, một trong những anh hùng thời kháng chiến chống Mỹ phát biểu rằng hi vọng trong tương lai không xa, sẽ phát triển những làng nghề cho ra những sản phẩm đặc sắc của Sóc BomBo, vừa để phát triển kinh tế, vừa để khẳng định giá trị văn hoá lịch sử của vùng đất thiêng liêng này.

 

Nhà truyền thống Bom Bo, nơi lưu giữ các giá trị lịch sử

Nhà truyền thống Bom Bo, nơi lưu giữ các giá trị lịch sử - Ảnh: kienvnx

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH XUNG QUANH SÓC BOMBO

 

Nếu đã đến Sóc BomBo, bạn đừng bỏ qua cơ hội được đến những điểm du lịch hấp dẫn của Bình Phước. Đầu tiên phải kể đến vườn quốc gia Bù Gia Mập với hệ động thực vật phong phú, phong cảnh thiên nhiên hoang dã và hùng vĩ. Đây cũng chính là điểm thu hút giới phượt thủ vào dịp cuối tuần bởi cung đường offroad cực chất. Tuy nhiên bạn nên lưu ý một điều, nếu bạn có ý định tham quan vườn quốc gia Bù Gia Mập bằng xe máy thì nên mang theo một chiếc bình để đựng xăng phòng trường hợp có thể bị hết xăng giữa đường.

 

Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn rất hoang sơ

Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn rất hoang sơ - Ảnh: sưu tầm 

 

Thác Mơ nằm trong vườn quốc gia Bù Gia Mập

Thác Mơ nằm trong vườn quốc gia Bù Gia Mập - Ảnh: sưu tầm

 

Thứ hai có thể kể đến núi Bà Rá, một ngọn núi nằm cô lẻ giữa miền đất bằng phẳng, tạo nên cảnh quang hết sức hữu tình. Đặc biệt là từ khi hệ thống cáp treo lên núi Cà Rá được xây dựng thì ngày càng có nhiều du khách đến đây để được ngắm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp bên dưới, ngắm thị trấn Thác Mơ dịu dàng thơ mộng và hồ Thác Mơ êm đềm những ngày nắng, tung bọt trắng xoá những ngày mưa…

 

Cáp treo núi Bà Rá

Cáp treo núi Bà Rá - Ảnh:  Nguyễn Ngọc Viên

 

Nhà thờ Sóc BomBo

Nhà thờ Sóc BomBo - Ảnh: Cuongbv

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Phước giá rẻ

 

Sóc BomBo mặc dù chỉ còn trong lời bài hát của cố nhạc sĩ Xuân Hồng, nhưng khi đến đây, ngắm nhìn nhịp sống của người dân S’tiêng, uống 1 ngụm rượu cần, ăn thịt nướng, quây quần bên bếp lửa nghe già làng kể chuyện bạn vẫn có thể cảm nhận được tiếng “cắc cùm cum cắc cum cum cùm cum” trong lời bài hát. Với giá trị văn hoá lịch sử cùng với hệ sinh thái xung quanh đa dạng, quyến rũ, Sóc BomBo hứa hẹn sẽ là điểm đến yêu thích của nhiều du khách thập phương trong tương lai.

 

Daisy - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Sóc BomBo là địa danh ở đâu?

- Sóc BomBo là một xã thuộc huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, nằm ở phía Nam của miền Trung Việt Nam.

Tiếng chày giã gạo xưa là gì?

- Tiếng chày giã gạo xưa là một bài thơ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, miêu tả về cảnh quan và cuộc sống của người dân miền quê Việt Nam.

Tại sao Sóc BomBo lại được nhắc đến trong bài thơ này?

- Sóc BomBo được nhắc đến trong bài thơ Tiếng chày giã gạo xưa vì đây là một vùng đất trù phú với nhiều cánh đồng lúa và những người dân miền quê chăm chỉ lao động.

Bình Phước có những địa danh nổi tiếng nào khác?

- Bình Phước có nhiều địa danh nổi tiếng như Thác Đambri, Đền thờ Đức Thánh Trần, Khu du lịch Đại Nam, Suối Tiên, Suối Mơ, Suối Tắm Ba Lô, Suối Nước Nóng Bình Châu, v.v.

Miền Trung có những đặc sản nổi tiếng nào?

- Miền Trung là vùng đất trù phú với nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh tráng, bánh đa, bánh ít, bánh bèo, bánh canh, mì Quảng, bún bò Huế, nem nướng, chả giò, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /476