Nếu chiếc quả cầu pha lê của hãng sản xuất ô tô lớn nhất ở Mỹ đang hoạt động, tương lai của xe hơi sẽ có ít xe hơn nhiều.
Đó là quan điểm đưa ra bởi kế hoạch cải tổ nội bộ quan trọng của General Motors, được công bố vào thứ Hai. Công ty dự định dừng sản xuất nhiều mô hình xe compact hoặc sedan, bao gồm Chevrolet Cruze, Volt, và Impala, Buick LaCrosse, và Cadillac CT6. Nó sẽ đóng ít nhất ba nhà máy lắp ráp sản xuất những chiếc xe này, tại Youngstown, Ohio; Oshawa, Ontario; và Detroit. Và nó sẽ sa thải tới 14,000 nam và nữ lao động, bao gồm khoảng 8,000 nhân viên có lương cố định, trong quá trình thực hiện.
Đối với những người quan sát ngành công nghiệp, thông báo của GM không gây sốc. Có dấu hiệu chỉ ra sự giảm tốc độ trong ngành ô tô: Sau ba năm tăng trưởng ấn tượng, doanh số bán xe mới tại Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm, với các nhà phân tích nghi ngờ rằng tổng doanh số bán trong năm nay sẽ không cải thiện so với mức kỷ lục 17.6 triệu xe của năm 2016. Doanh số bán cũng giảm ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và một khu vực quan trọng đối với nhiều hãng sản xuất ô tô. Ngoài ra, GM đã phải đối mặt với một bối cảnh địa chính trị đang thay đổi liên tục: Công ty nói rằng thuế quan của chính quyền Trump đối với thép nhập khẩu, áp dụng vào đầu năm nay, đã làm mất khoảng 1 tỷ đô la của nó.
Lưu ý rằng, GM đang giảm quy mô về xe hơi - không phải tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách. Xe tải và SUV vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên cảnh quan xe hơi ở Mỹ, chiếm khoảng hai phần ba doanh số bán của đất nước năm ngoái. Với giá xăng thấp, hiệu quả nhiên liệu cạnh tranh và hành trình mượt mà, người mua ô tô Mỹ thấy ít lý do để bỏ qua một chiếc xe lớn, linh hoạt hơn. Thực tế, các đối tác của GM ở Big 3 cũng đã giảm quy mô sản xuất xe hơi. Ford thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ hầu như hoàn toàn ngừng sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ và sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào các loại xe bán tải và SUV. Fiat Chrysler bắt đầu loại bỏ dần các mẫu sedan từ năm 2016. (Các quan chức của GM đã chỉ ra rằng một số công nhân nhà máy ô tô bị sa thải có thể tìm được việc làm trong nhà máy sản xuất xe tải của công ty, cần làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu.)
“Đây là một cách tiếp cận toàn diện, một nhát dao duy nhất,” nói Karl Brauer, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô và giám đốc xuất bản của Autotrader và Kelley Blue Book. “Chúng ta đã thấy nhiều chủ đề này từ nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau trong vòng 12 tháng qua. GM đặt tất cả ra trong một tài liệu.”
Vậy nếu theo GM, ô tô không phải là tương lai của xe hơi Mỹ, thì là gì? Họ sẽ tiếp tục bán các mô hình xe bán tải và SUV, đó là chắc chắn. Nhưng kế hoạch của GM vượt xa cái mà người tiêu dùng quan tâm hiện nay.
“Họ biết trong tương lai, nó sẽ không phải là về ai xây dựng chiếc xe hay chiếc SUV tốt nhất,” Karl Brauer nói. “Đó sẽ là về ai khai thác công nghệ một cách hiệu quả nhất.”
Do đó, trong khi kế hoạch giảm chi phí vốn hàng năm xuống 7 tỷ đô la vào năm 2020, từ mức trung bình 8.5 tỷ đô la giữa năm 2017 và 2019, GM đang chi tiêu lớn để phát triển xe điện và tự lái. Công ty thông báo vào mùa thu năm ngoái rằng sẽ tung ra 20 mô hình ô tô điện pin mới tại Bắc Mỹ vào năm 2023, và ít nhất 10 mô hình tại Trung Quốc vào năm 2020. Brauer lưu ý rằng quyết định của GM ngừng sản xuất chiếc Volt điện pin có thể liên quan đến hình dạng của ô tô hơn là hệ thống lái. Hãng xe đã trình diễn một chiếc crossover điện, Buick Velite 6, tại Triển lãm Ô tô Shanghai vào tháng 4 và cho biết họ kế hoạch bắt đầu bán xe ở Trung Quốc vào năm sau. Nó có thể đến Mỹ sớm sau đó.
Trong khi đó, Cruise, đơn vị tự lái của GM mua lại vào năm 2016, thông báo đầu tháng này rằng họ sẽ mở văn phòng mới tại Seattle. Vào mùa xuân, CEO Kyle Vogt nói rằng công ty đang mở rộng số lượng nhân viên thêm 40% mỗi quý. Một đầu tư 2.25 tỷ đô la từ Quỹ Tầm nhìn Softbank, được thông báo vào tháng 5, cũng đã thúc đẩy (và tài trợ) sự phát triển ở đó.
Một khi công nghệ của họ sẵn sàng triển khai - GM hứa hẹn rằng dịch vụ thương mại sẽ ra mắt ở một nơi nào đó vào năm 2019 - vẫn còn rất nhiều câu hỏi khó khăn. Sự xuất hiện của nhiều chiếc ô tô điện và kết nối chỉ làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Liệu hãng xe có tìm ra cách sử dụng dòng dữ liệu từ một chiếc ô tô kết nối để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thậm chí bán hàng cho họ không? Liệu họ có thể giải mã mô hình kinh doanh tốt nhất cho ô tô tự lái, khi chúng có thể hoạt động trong một thành phố hoặc bảy thành phố? Liệu họ có đầu tư đủ cơ sở hạ tầng để làm cho ô tô điện phổ biến? Trả lời những câu hỏi đó, và bạn sẽ biết liệu hãng xe có tồn tại vào các thập kỷ tới hay không.
Nhưng để đến với tương lai, họ cần bán xe ngay bây giờ. Và GM dường như tin rằng người Mỹ sẽ muốn những chiếc xe lớn, chứ không phải là những chiếc nhỏ, trong thập kỷ tới. Hiện tại là rõ ràng; tương lai xa xôi, nơi robotaxi chạy khắp các đường phố, cũng rõ ràng. Điều khó khăn là GM sẽ phải tinh tế ở phần giữa.
0 Thích