Mytour blog
Tags:
Vịnh Hạ Longkhám phá Vịnh Hạ Longdu lịch Quảng Ninhkinh nghiệm du lịch vịnh hạ long
06/04/202310.0406

Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh năm 2024

Vịnh Hạ Long với một diện tích không lớn nhưng tập hợp hàng ngàn đảo đá với muôn hình, dáng vẻ khác nhau như những viên ngọc bích long lanh được đính lên chiếc khăn voan xanh biếc của nàng thiếu nữ.

 

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Vịnh Hạ Long giáp đảo Cát Bà với đường bờ biển dài 120 km cùng gần 2000 hòn đảo lớn nhỏ. Khoảng một nửa trong số những đảo này đã được đặt tên, số còn lại phần nhiều còn hoang sơ, ít được khai phá và chưa có tên.

 

Vịnh Hạ Long như một bức tranh thủy mặc sống động

Vịnh Hạ Long như một bức tranh thủy mặc sống động - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Qua quá trình phong hoá địa chất tại đây, thiên nhiên đã tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới. Vùng tập trung dày đặc các đảo đá có phong cảnh ngoạn mục và nhiều hang động đẹp nổi tiếng là vùng trung tâm Di sản Thiên nhiên vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và một phần vịnh Bái Tử Long.

 

Tập hợp hàng ngàn đảo đá với muôn hình vạn trạng

Tập hợp hàng ngàn đảo đá với muôn hình vạn trạng - Ảnh: Sưu tầm

 

Vùng di sản thiên nhiên được thế giới công nhận này có diện tích 434 km² bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam) và đảo Cống Tây (phía đông). Vùng kế bên là khu vực đệm và di tích danh thắng quốc gia được bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng năm 1962.

 

 Hòn Trống Mái

 Hòn Trống Mái - Vịnh Hạ Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hạ Long

 

Từ trên cao nhìn xuống, vịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đó là những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá, của thiên nhiên biến hàng ngàn đảo đá vô tri tĩnh lặng kia trở nên những tác phẩm điêu khắc, hội họa hoàn mỹ với muôn hình dáng vẻ yêu kiều, vừa rất quen thuộc vừa như xa lạ với con người. Hàng ngàn đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn hoành tráng nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống động. Đi giữa Hạ Long với muôn ngàn đảo đá, ta ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá nơi đây.

 

Những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá

Những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá - Ảnh: Sưu tầm

 

Đảo thì giống hình ai đó đang hướng về đất liền - hòn Đầu Người, đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước - Hòn Rồng, đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá - hòn Lã Vọng và hai cánh buồm nâu lực lưỡng đang rẽ sóng nước ra khơi - hòn Cánh Buồm, rồi hai con gà đang âu yếm vờn nhau trên sóng nước - hòn Trống Mái, đứng giữa biển nước bao la một lư hương khổng lồ như một vật cúng tế trời đất - hòn Lư Hương... Tất cả đều rất thực, thực đến kinh ngạc. Những đảo đá diệu kỳ ấy biến hoá khôn lường theo thời gian và góc nhìn. Tới đây ta mới nhận ra tất cả chúng không phải là những hòn đảo vô tri tĩnh lặng mà như có hồn và đều sống động.

 

Hòn Đầu Người

Hòn Đầu Người - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Ninh

 

Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung... Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian. Từ xưa, Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”. Bao tao nhân mặc khách từ khắp năm châu khi đặt chân đến đây đều cảm thấy bàng hoàng trước vẻ đẹp kỳ vĩ của Hạ Long, dường như họ đều cảm thấy lúng túng và bất lực bởi vốn từ hiện có vẫn chưa đủ để mô tả vẻ đẹp của Hạ Long.

 

Vẻ đẹp khó có thể mô tả hết của Hạ Long

Vẻ đẹp khó có thể mô tả hết của Hạ Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Vịnh Hạ Long cũng là nơi gắn liền với những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ sầm uất vào thế kỷ thứ 12, có núi Bài Thơ lịch sử; cách đó không xa dòng sông Bạch Đằng - là chứng tích của hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của các thế hệ ông cha chống giặc ngoại xâm. Không chỉ có vậy, Hạ Long còn là một trong những cái nôi của con người với nền Văn hóa Hạ Long huy hoàng thời Hậu kỳ đồ đá mới tại những địa danh khảo cổ học nổi tiếng như Đồng Mang, Xích Thổ, Soi Nhụ, Thoi Giếng...

 

 Hạ Long với nền văn hóa huy hoàng

Hạ Long với nền văn hóa huy hoàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hạ Long - Quảng Ninh

 

Với những giá trị đặc biệt như vậy, vào năm 1994, UNESCO chính thức công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản Thiên nhiên thế giới. Năm 2000, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ hai là Di Sản thế giới với giá trị địa chất, địa mạo tại đây.

 

Sắc màu Hạ Long

Sắc màu Hạ Long - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với vịnh Hạ Long, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành của biển, của bãi tắm luôn lộng gió, hòa mình vào thiên nhiên, tham quan, khám phá vẻ đẹp nơi đây và xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống để có những ngày nghỉ thật tuyệt vời.

Các câu hỏi thường gặp
Vịnh Hạ Long là gì?

- Vịnh Hạ Long là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam, nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc. Đây là một vùng biển rộng lớn, có hơn 1.600 đảo đá vôi và nhiều hang động đẹp.

Làm thế nào để đến Vịnh Hạ Long?

- Bạn có thể đến Vịnh Hạ Long bằng đường bộ hoặc đường thủy. Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe ô tô hoặc xe khách đến Quảng Ninh, sau đó đi tàu hoặc thuyền đến Vịnh Hạ Long.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Vịnh Hạ Long?

- Thời điểm tốt nhất để đến Vịnh Hạ Long là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp. Trong thời gian này, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động như đi thuyền, lặn biển, leo núi,...

Có những hoạt động gì tại Vịnh Hạ Long?

- Tại Vịnh Hạ Long, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động như đi thuyền, lặn biển, leo núi, thăm quan hang động, tắm biển, câu cá,... Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

Có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào tại Vịnh Hạ Long?

- Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Vịnh Hạ Long bao gồm: Đảo Tuần Châu, Đảo Cát Bà, Hang Đầu Gỗ, Hang Sửng Sốt, Hang Trống, Đỉnh Yên Tử,...

6 Thích

Đánh giá : 4.9 /531