Mytour blog
Tags:
đảo Cát Bàdu lịch Hải PhòngVườn quốc gia Cát Bàđảo cát hải
06/04/20237.7460

Vườn quốc gia Cát Bà năm 2024

Hải Phòng có nhiều địa danh nổi tiếng đồng thời cũng là vùng có đa dạng sinh học cao, nổi bật là vườn quốc gia Cát Bà.

 

Xuôi về phía Đông Nam thành phố Hải Phòng khoảng 60km, quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải có diện tích khoảng 200km², gồm 366 hòn đảo lớn nhỏ.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo truyền thuyết địa phương thì tên Cát Bà còn được đọc tên Các Bà vì có một thời các bà, các chị ở đây đứng ra lo việc hậu cần cho các ông đánh giặc trên một hòn đảo lân cận có tên là đảo các Ông. Như vậy, Cát Bà là đọc chệch của các Bà.
 

Đọc chệch từ Các Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Vườn quốc gia Cát Bà

 
Trên đảo chính có thảm rừng nhiệt đới xanh tươi quanh năm, là một khu rừng nguyên sinh và là một trong những khu vườn quốc gia lớn nhất đất nước. Diện tích quy hoạch bảo vệ là 15.200ha, gồm 9.800ha rừng và 4.200ha biển. Hệ động vật có tới 20 loài thú, 69 loài chim, 20 loài bò sát và lưỡng cư.
 
 
Thảm rừng nhiệt đới xanh tươi quanh năm - Ảnh: Sưu tầm
 

Là một khu rừng nguyên sinh rất giá trị

Là một khu rừng nguyên sinh rất giá trị - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Cát Bà

 
Đặc biệt, đây là nơi cư trú duy nhất trên thế giới của loài voọc đầu trắng - một trong 5 loài linh trưởng của Việt Nam có tên trong 25 loài trên thế giới đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, sống ở vách núi đá cheo le, khỉ lông vàng, sơn dương và nhiều loài chim đẹp như cao cát, bói cá, hút mật, đầu rìu.
 

Nơi cư trú của nhiều loài thú quý hiếm

Nơi cư trú của nhiều loài thú quý hiếm - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở Cát Bà cũng có chim yến và rùa biển được chăm sóc bảo tồn. Hệ thực vật trong bảng có hơn 495 chi, 149 họ, trong đó có 250 loài cây thuốc. Nhiều cây cần bảo tồn như chò chỉ, trai lý, lát hoa, kim giao và cọ Bắc Sơn.

 

Hệ thực vật phong phú, đa dạng

Hệ thực vật phong phú, đa dạng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cát Bà là một vườn quốc gia đặc biệt, với sự kết hợp của nhiều hệ sinh thái khác nhau: hệ sinh thái rừng thường xanh trên núi đá vôi, rừng ngập nước trên núi cao, rừng ngập mặn vùng duyên hải, vùng biển với các rạn san hô gần bờ, hệ thống hang động với đặc trưng riêng biệt là nơi cư trú của họ nhà Dơi và hệ canh tác nằm giữa các thung lũng như ở Khe Sâu hoặc các khu dân cư.

 

Thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước

Thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Sưu tầm

 

Quần đảo Cát Bà đã được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày 29/10/2004. Muốn đến Cát Bà có hai sự lựa chọn: Đi bằng đường thủy với tàu cao tốc từ Bến Bính, Hải Phòng mất khoảng 45 phút, bạn sẽ được ngắm một vịnh Hạ Long tuyệt đẹp, vịnh Lan Hạ nhỏ hơn nhưng có nhiều đảo đá vôi, mỗi đảo có một vẻ đẹp kỳ thú.

 

Quần đảo Cát Bà

Quần đảo Cát Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Nếu đi bằng đường bộ, xe hơi đưa bạn từ Hải Phòng, qua đảo Ðình Vũ, đảo Cát Hải rồi xuyên qua Cát Bà trên đường dài 31km. Ði đường bộ bạn sẽ thấy huyện đảo Cát Hải, gồm hai đảo lớn Cát Hải và Cát Bà và nhiều đảo nhỏ.

 

Cát Hải với những cánh đồng muối, đầm nuôi tôm đất đai bằng phẳng. Còn Cát Bà là một đảo đá chen núi, với con đường xuyên đảo dài 20km quanh co uốn lượn, một bên núi, một bên biển với những bãi cát trắng mịn. Hãy một lần ghé thăm và trải nghiệm cảm giác kỳ thú của thiên nhiên nơi đây.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /495