Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namkhám phá Phú Thọvườn quốc gia
06/04/20235.4840

Vườn quốc gia Xuân Sơn năm 2024

Cách Hà Nội khoảng 120km, Vườn quốc gia Xuân Sơn được ví là “lá phổi xanh”, là điểm du lịch hấp dẫn nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, một ngày ở Xuân Sơn, thời tiết có nét đặc trưng của cả 4 mùa.

 

Vườn quốc gia Xuân Sơn - Lá phổi xanh miền Tây Bắc

Vườn quốc gia Xuân Sơn - Lá phổi xanh miền Tây Bắc - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Nằm ở điểm cuối cùng của dãy Hoàng Liên Sơn, Vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Vườn quốc gia Xuân Sơn đa dạng sinh thái, đa dạng địa hình kiến tạo nên đa dạng cảnh quan. Với tổng diện tích 15.048 ha, vùng đệm 18.639 ha, trong đó khu bảo vệ nghiêm ngặt là 9.099 ha, Xuân Sơn là vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi (2.432ha). Theo thống kê ban đầu, Xuân Sơn có 726 loài thực vật bậc cao, hệ thực vật có các loài: re, dẻ, sồi và mộc lan chiếm ưu thế. Ngoài ra, còn có các loài tiêu biểu cho khu vực Tây Bắc như: táu muối, táu lá duối, sao mặt quỷ và chò chỉ, chò vảy, nghiến, dồi, vầu đắng, kim giao (rừng chò chỉ ở Xuân Sơn là một trong những rừng chò chỉ đẹp và giàu nhất miền Bắc).


 Hệ thực vật phong phú của vườn quốc gia Xuân Sơn

 Hệ thực vật phong phú của vườn quốc gia Xuân Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Phú Thọ

 

Tại đây hiện có 365 loài động vật, trong đó có 46 loài ghi trong sách đỏ Việt Nam và 18 loài ghi trong sách đỏ Thế giới. Các loài đặc trưng cho hệ động vật Tây Bắc như: Voọc xám, vượn chó, cày bạc má, sóc bụng đỏ đuôi trắng, gấu, báo,… về chim có: gà lôi, gà tiền, đại bàng đất,… riêng sơn dương có nhiều nhất toàn quốc.

 

Những dòng suối mát lạnh rì rào không ngừng

 Những dòng suối mát lạnh rì rào không ngừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài sức hấp dẫn của hệ động thực vật phong phú, Xuân Sơn còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Nằm trong quần thể vườn quốc gia Xuân Sơn có ba đỉnh núi cao trên 1.000m là: núi Voi, núi Ten và núi Cẩn với hàng trăm hang động; sông suối như: suối Lấp, suối Thang; và nhiều thác nước có độ cao trên 50m, che phủ hang, hốc đá, hoà quyện màu thác bạc với màu xanh của rừng già làm cho phong cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

 

 Phong cảnh vô cùng hùng vĩ và đầy thơ mộng

 Phong cảnh vô cùng hùng vĩ và đầy thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Phú Thọ

 

Do quá trình phong hoá, thuỷ hoá tạo thành Xuân Sơn có 16 hang động đá với thạch nhũ đẹp, đa dạng, tạo nên muôn hình vạn trạng. Vào thăm hang động ở đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các nhũ đá rủ xuống thành muôn hình kỳ lạ. Ðộng Tiên là một hang ngầm trong lòng núi đá cẩm thạch dài 10km. Trong hang có đường thông gió lên thẳng đỉnh núi, làm cho không khí trong lành mát dịu. Hồ nước có nhiều loài cá lạ hấp dẫn.


Một ngày ở Xuân Sơn khí hậu thay đổi 4 mùa: buổi sáng mát mẻ, trong lành như mùa xuân; buổi trưa ấm áp như mùa hè; buổi chiều hiu hiu như mùa thu; buổi tối trời se lạnh. Với tiềm năng du lịch to lớn thuận lợi để phát triển nhiều loại hình du lịch. Xuân Sơn đang là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Phong cảnh rất đỗi nên thơ - Ảnh: Sưu tầm 

 

Du khách có thể tha hồ trải nghiệm khi về với thiên nhiên hoang dã nơi đây

Du khách có thể tha hồ trải nghiệm khi về với thiên nhiên hoang dã nơi đây - Ảnh: Du khách 

 

 Khí hậu tại vườn quốc gia Xuân Sơn thay đổi liên tục trong ngày - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Thọ

 

Hiện nay, nhiều hạng mục công trình tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn đang được đầu tư xây dựng, đồng thời tỉnh Phú Thọ cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho thấy  Vườn Quốc gia Xuân Sơn sớm trở tthành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới.

 

Các câu hỏi thường gặp
Vườn quốc gia Xuân Sơn là gì?
Vườn quốc gia Xuân Sơn là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Nơi đây có diện tích khoảng 15.042 ha và được thành lập vào năm 2002.
Những hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại Vườn quốc gia Xuân Sơn?
Tại Vườn quốc gia Xuân Sơn, du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, câu cá, ngắm cảnh, chụp ảnh, thăm các làng nghề truyền thống, v.v.
Có những loài động vật và thực vật nào đặc trưng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn?
Vườn quốc gia Xuân Sơn có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm như gấu đỏ, hươu, khỉ đột, sóc, rắn, côn trùng, cây gỗ quý như sồi, bần, lim, v.v.
Khi nào là thời điểm thích hợp để tham quan Vườn quốc gia Xuân Sơn?
Thời điểm thích hợp để tham quan Vườn quốc gia Xuân Sơn là từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.
Có những điều cần lưu ý khi tham quan Vườn quốc gia Xuân Sơn?
Khi tham quan Vườn quốc gia Xuân Sơn, du khách cần lưu ý giữ gìn vệ sinh môi trường, không phá hoại tài nguyên thiên nhiên, tuân thủ các quy định của khu bảo tồn, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /342