Mytour blogimg_logo
27/12/2023110

Xe ô tô không người lái cần tai cũng như mắt năm 2025

Bạn chỉ cần hai tai và hai mắt để lái xe. Những cảm biến đáng kinh ngạc này cung cấp đủ thông tin cho bạn để, ví dụ, biết rằng một xe cứu thương đang tiến lại phía sau bạn rất nhanh, vì vậy hãy tránh ra khỏi đường. Xe tự động cần nhiều hơn thế. Chúng sử dụng nửa tá camera để nhìn thấy mọi thứ xung quanh, radar để biết khoảng cách của mọi thứ, và ít nhất là một máy quét laser lidar để tạo bản đồ thế giới. Nhưng thậm chí điều đó có thể không đủ.

Để hiểu vì sao, hãy nghĩ về chiếc xe cứu thương đó. Tai của bạn nghe thấy nó đang tiến lại từ phía sau, và âm thanh nhị phân của bạn có thể xác định nó ở đâu, nó đang đi đâu và nhanh như thế nào. Nghe có vai trò quan trọng trong cách bạn điều hướng thế giới, và, cho đến nay, hầu hết các xe tự động không thể nghe. Các kỹ sư tại các công ty phát triển ô tô tự động đang cố gắng tìm cách trang bị cho chúng kỹ năng đó, và bất kỳ đặc điểm nào khác của con người mà chúng cần để lưu thông trên đường.

“Vì công nghệ này khá mới, chúng ta vẫn chưa có tất cả các câu trả lời về điều gì là tốt nhất,” nói Jeff Miller, người nghiên cứu hệ thống xe không người lái tại USC.

Waymo, đang thử nghiệm một đội xe minivan tự động ở khu vực Phoenix, đã phát triển micro cho phép xe không người lái nghe âm thanh xa gấp đôi so với các cảm biến trước đó và cũng cho phép chúng phân biệt được nguồn âm thanh đang đến từ đâu.

Gần đây, họ đã dành một ngày để kiểm tra hệ thống với các phương tiện khẩn cấp của cảnh sát và phòng cháy ở Chandler, Arizona. Các xe cảnh sát, xe cứu thương, xe chữa cháy, và thậm chí cả xe cảnh sát không đánh dấu đuổi, vượt qua và dẫn dắt các xe của Waymo qua cả ngày và đêm. Các cảm biến trên các xe ghi lại lượng lớn dữ liệu sẽ giúp tạo ra một cơ sở dữ liệu về tất cả các âm thanh mà các phương tiện khẩn cấp tạo ra, để trong tương lai, xe không người lái của Waymo sẽ biết cách phản ứng. Nếu đó là một xe chữa cháy đang tiến lại phía sau, xe sẽ nhường đường. Nếu bạn đang ở đèn xanh và một xe cứu thương đang tiến lại từ bên trái, xe sẽ nhường đường.

Thông tin này mở rộng cơ sở dữ liệu khổng lồ mà Waymo đã tích lũy trong tám năm nó đã làm việc trên công nghệ tự động. Càng nhiều thông tin và kinh nghiệm mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo này có, họ sẽ làm quyết định tốt hơn trên đường.

Ngoài việc nghe, xe không người lái cũng phải phát triển một số hình thức giao tiếp mà bạn đang coi là hiển nhiên. Hãy nghĩ về điều gì xảy ra khi bạn tiếp cận một điểm dừng bốn hướng. Bằng một cái gật đầu, một nụ cười, hoặc một ngón tay giữa duỗi ra, bạn truyền đạt những điều như "Không, anh đi trước" hoặc "Hey! Tôi đang đi qua đây." Một cử chỉ tay đến người đi bộ mời họ qua đường.

Rõ ràng, xe không người lái không thể làm điều này, vì vậy chúng sẽ phụ thuộc vào giao tiếp radio giữa các phương tiện (V2V) và giữa phương tiện và cơ sở hạ tầng (V2I) để giao tiếp hiệu quả với các phương tiện khác. Apple vừa đăng ký bằng sáng chế cho việc giao tiếp không dây giữa các phương tiện, và chiếc sedan CTS mới nhất của Cadillac có thể nói chuyện với các chiếc Cadillac khác để cảnh báo rằng nó đang đập phanh, ví dụ. Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia đề xuất làm cho một hệ thống tương tự trở bắt buộc trên tất cả các ô tô vào năm 2020. “V2V sẽ trở nên lớn mạnh trong vài năm tới,” Miller nói.

Việc bạn có thể kiểm soát một phương tiện chạy nhanh mà chỉ cần vài đầu vào, là minh chứng cho sức mạnh tuyệt vời của não bộ con người. Nhưng bạn vẫn là một tài xế kém cỏi. Sai lầm của con người gây ra 90 phần trăm trong số 1,25 triệu vụ tai nạn giao thông được ghi lại trên toàn thế giới mỗi năm. Máy tính có tiềm năng tốt hơn rất nhiều so với bạn, đến một ngày nào đó chúng có thể giảm tỷ lệ đó xuống gần như không. Nhưng chỉ khi chúng có thể cảm nhận và hiểu đầy đủ thế giới mà chúng đang đi qua.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /582