Mytour blogimg_logo
27/12/202380

Xe Tự lái Gia nhập Danh sách Đe dọa An ninh Quốc gia Hoa Kỳ năm 2025

Trong bối cảnh lo ngại tăng cao về hệ thống thu thập dữ liệu quốc tế ngày càng lớn của Trung Quốc, Quốc hội Hoa Kỳ mới chia rẽ đang áp dụng sự kiểm tra mới đối với khả năng rằng công nghệ Trung Quốc nhập khẩu có thể là một con ngựa gỗ.

Trong một lá thư gửi Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, được chia sẻ độc quyền với blog.mytour.vn, Đại diện August Pfluger đặt ra một số câu hỏi khó khăn về việc liệu Washington có thực sự sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh do sự tràn ngập sắp tới của các xe thông minh và tự động Trung Quốc (AVs) vào Hoa Kỳ gây ra.

“Tôi vẫn lo lắng rằng sự thiếu giám sát của Hoa Kỳ đối với công nghệ AV đã mở cửa cho một quốc gia nước ngoài để gián điệp trên đất Mỹ, khi các công ty Trung Quốc có khả năng chuyển dữ liệu quan trọng đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” Pfluger viết.

Trong khi công nghệ AV có thể còn vài năm nữa mới được sử dụng rộng rãi thương mại, các dự án thử nghiệm đã xuất hiện trên đường phố trên khắp thế giới. Đầu năm nay, các xe taxi tự động của AutoX đã xuất hiện trên đường ở California. Một công ty khởi nghiệp Trung Quốc được hậu thuẫn bởi một trong những công ty ô tô có quy mô lớn nhất của nước cộng sản, AutoX đã được California chấp thuận vào năm 2020.

Khi các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã chấp thuận những dự án thử nghiệm đó, Pfluger viết, “vẫn còn thiếu một sự giám sát nghiêm túc về quản lý dữ liệu của chúng.”

Đầu năm nay, blog.mytour.vn đưa tin về các vấn đề an ninh quốc gia ngày càng nảy sinh do các phương tiện sản xuất tại Trung Quốc. Việc thu thập lượng lớn dữ liệu bởi những chiếc xe này có thể mang lại một điểm quan sát chưa từng có đối với các quốc gia phương Tây và Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã tiên phong trong việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn để xác định những người chống đối trong nước, và lo ngại tăng cao rằng những chiến thuật đó có thể được triển khai ở nước ngoài.

Pfluger đã đệ trình một danh sách chi tiết các câu hỏi đến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA), cơ quan quản lý việc sử dụng các xe AV, và yêu cầu cơ quan giải thích cách nó đã kiểm tra rủi ro an ninh quốc gia do những công ty Trung Quốc này gây ra.

“Liệu NHTSA đã làm việc độc lập hay phối hợp với các thành phố hoặc chính quyền địa phương khác để hạn chế hoặc ngăn chặn các công ty Trung Quốc thu thập thông tin nhạy cảm từ cơ sở hạ tầng Mỹ, bao gồm thông tin về các cơ sở quân sự hoặc chính phủ nhạy cảm, sau đó chia sẻ thông tin đó ra nước ngoài?” Pfluger viết.

Trung Quốc chắc chắn đã có lo ngại về các phương tiện thông minh và điện của Mỹ. Đầu năm nay, ví dụ, Bắc Kinh áp đặt các hạn chế chặt chẽ về nơi mà các chiếc xe Tesla có thể đi, đặc biệt là xung quanh các cơ sở quân sự, trong cuộc họp cấp cao của Đảng Cộng sản.

Trong lá thư của mình, Pfluger nhấn mạnh rằng Trung Quốc có thể sử dụng “phương tiện tự động và kết nối như một lối vào để tích hợp hệ thống và công nghệ của họ vào cơ sở hạ tầng của đất nước chúng ta.” Hoa Kỳ, giống như hầu hết các đồng minh của mình, đã cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng 5G, nhưng những chiếc xe thế hệ mới này sẽ có quyền truy cập vào một lượng lớn chưa từng có các email, tin nhắn và cuộc gọi điện thoại, và sẽ hiệu quả là các camera di động, có khả năng chụp ảnh của nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng.

Như Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói với ủy ban Hạ viện tuần trước, có “nguy cơ khi có cơ sở hạ tầng truyền thông trong tay các quốc gia không bảo vệ tự do và quyền lợi như chúng ta.” Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo rằng Trung Quốc đã đánh cắp nhiều dữ liệu từ Hoa Kỳ hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại, thông qua “những hoạt động gián điệp mạng lớn quy mô ngày càng tinh vi, chống lại nhiều ngành công nghiệp, tổ chức và những người chống đối ở Hoa Kỳ.”

Không có bí mật gì khi ngành công nghiệp ô tô đang thu hút sự chú ý đặc biệt của Bắc Kinh. Mùa hè này, một kỹ sư cũ của Apple đã thừa nhận đánh cắp bí mật thương mại về chương trình AV của công ty và gửi chúng về Trung Quốc.

Pfluger, một Đảng viên Cộng hòa từ Texas, đã phục vụ trong kỳ họp Quốc hội trước ở cả hai ủy ban Ngoại giao và An ninh Nội địa. Các Đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là, đã kêu gọi lập pháp để quản lý an ninh mạng AV, với tầm nhìn nhằm chống lại sự xâm nhập mạnh mẽ của Trung Quốc vào thị trường Mỹ. Mặc dù có các bản thảo và đề xuất pháp lý đang lưu hành, nhưng không có cái nào trở thành luật. (Dự luật hạ tầng của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bao gồm một số ngôn ngữ về an toàn AV, nhưng không đề cập đến các vấn đề an ninh và gián điệp.)

Với Đảng viên Cộng hòa giành lại kiểm soát Hạ viện, sự hoài nghi đặc biệt của họ đối với Bắc Kinh có thể đặt ánh sáng lại mối quan tâm đối với các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Mỹ. 

“Các Đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện dự định tập trung lại vào một trong những mối đe dọa lớn nhất của quốc gia: Đảng Cộng sản Trung Quốc,” Pfluger nói trong một tuyên bố. “TikTok và Huawei đang chứng minh ý định của Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng mọi phương tiện cần thiết để thu thập dữ liệu Mỹ và chuyển về Bắc Kinh.”

Tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax cuối tuần qua, thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons nói rằng việc quy định các công ty truyền thông xã hội Trung Quốc cũng sẽ là một ưu tiên của ông trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

“Tôi nghĩ có những nền tảng mà tôi sẽ chỉ trích—ví dụ như TikTok, ngay từ đầu—đó là những nền tảng có hại, không chỉ là đang hút đi lượng lớn dữ liệu mà còn được sử dụng như một công cụ quyền lực của nhà nước,” Coons nói tại hội nghị an ninh Canada.

Cảnh báo về không chỉ là một hoạt động hút dữ liệu, Coons lặp lại niềm tin ngày càng tăng rằng TikTok đang được sử dụng như một phương tiện làm mất tập trung—một loại thuốc phiện của quần chúng.

“Nó thú vị, tôi thậm chí nói là gây nghiện,” Coons thêm. “Tôi có một đề xuất luật pháp về vấn đề này: Đạo luật Trách nhiệm và Minh bạch Nền tảng, một dự luật đồng thuận sẽ, với các biện pháp bảo vệ, đưa thuật toán truyền thông xã hội vào nghiên cứu và phân tích học thuật. Để chúng ta biết liệu Instagram thực sự có hại đối với người trẻ hay không. Để chúng ta biết liệu các nhà nước có thể sử dụng một số công cụ này để tăng tốc quá trình tự radic hóa hoặc để hình thành không gian chính trị của chúng ta.”

Dự luật, được giới thiệu lần đầu vào năm ngoái bởi các lập pháp viên Dân chủ và Cộng hòa, sẽ ban hành quyền cho chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu truy cập vào thuật toán của các công ty truyền thông xã hội bởi các nhà nghiên cứu độc lập.

Một loạt các đề xuất khác được trình lên Quốc hội đều đề xuất các phương pháp khác nhau để đưa các công ty internet lớn dưới sự quản lý của Hoa Kỳ. Các nhà quản lý châu Âu thậm chí đi xa hơn về điều này.

TikTok đã thông báo với Quốc hội rằng họ đang làm việc để bảo vệ dữ liệu người Mỹ, và họ đã hứa rằng “những nhân viên không phải ở Mỹ, bao gồm cả nhân viên ở Trung Quốc, chỉ có quyền truy cập vào một tập hợp hẹp dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ.”

Trong tuyên bố của mình đối với blog.mytour.vn, Pfluger nhấn mạnh sự cần thiết của sự chuyển động về vấn đề này. “Hoa Kỳ cần phải hành động nhanh chóng để đảm bảo rằng chúng ta không để xe tự động trở thành một nguồn dữ liệu khác được sử dụng chống lại lợi ích quốc gia của chúng ta bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Cập nhật lúc 9 giờ sáng giờ Đông Et, ngày 22 tháng 11 năm 22: Một phiên bản trước của bài viết này đã nêu sai số lượng xe AutoX ở California. Chúng tôi xin lỗi vì sự nhầm lẫn.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /547