CẬP NHẬT: Vào thứ Hai, ngày 26 tháng 2, California đã cho phép chính thức xe tự lái không có người bên trong bắt đầu thử nghiệm trên đường công cộng. Các giấy phép đầu tiên có thể được cấp sớm nhất vào ngày 2 tháng 4. Các quy định mới yêu cầu một nhà điều hành từ xa có thể điều khiển xe - vì vậy hãy mong chờ nghe thêm về lĩnh vực vận hành từ xa đang phát triển mạnh mẽ một cách im lặng. Câu chuyện này, về chi tiết của những quy định đó, ban đầu được đăng vào ngày 11 tháng 10 năm 2017.
Được rồi, chắc chắn, có những chiếc xe tự lái trên các con đường California ngày nay. Cruise của General Motors có Chevrolet Bolts di chuyển trong San Francisco; Waymo, công ty con tự lái của Google, có Chrysler Pacifica di chuyển trong Mountain View; startup bí mật Zoox có Toyota Highlanders đen pha trộn trên tuyến đường Embarcadero của San Francisco. Nhưng tất cả những chiếc xe này, dù có khả năng, đều có một tính năng không hiện đại: Có một người ngồi trong ghế lái, sẵn sàng nắm bắt quyền kiểm soát trong trường hợp robot trở nên không đáng tin cậy.
Điều này không chỉ là hiểu biết thông thường, mà còn là luật lệ. Sở Giao thông Vận tải California yêu cầu phải có người lái an toàn ở đó. Nhưng nếu công nghệ tự hành một ngày nào đó muốn đạt được những lời hứa của nó, con người phải ra đi. Bây giờ, các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô đang háo hức với tương lai đó đã bước gần hơn tới việc thu lợi.
Vào thứ Tư, cơ quan DMV của tiểu bang đã phát hành một đề xuất mới về cập nhật chính sách xe tự lái cho phép các công ty triển khai xe trên đường công cộng mà không cần người lái. Sớm nhất là từ năm 2018, một người California có thể nhìn sang làn đường bên cạnh và thấy một chiếc xe không có người lái, gương chiếu hậu, pedal ga và phanh, hoặc bánh lái. Đúng vậy: các phương tiện không cần người lái thực sự sẽ sớm được chào đón tại Tiểu Bang Vàng.
Quốc hội có thể cuối cùng đã bắt đầu thông qua luật lệ quốc gia sẽ rõ ràng chỉ ra ai chịu trách nhiệm về việc quy định về xe tự lái, nhưng California có vai trò quan trọng ở đây. “California là đặc biệt,” Bryant Walker Smith, một học giả pháp luật tại Trường Luật Đại học Nam Carolina nghiên cứu về xe tự lái nói. “Nó thực sự lớn, đó là nơi diễn ra nhiều hành động, nó có lịch sử để suy nghĩ thông qua những vấn đề này, và nó rất cam kết với chúng.” Tiểu bang đã quy định công nghệ tự lái từ năm 2012 và đến nay, đã ngăn cấm bất kỳ ai vận hành xe không người lái trên đường công cộng.
Đề xuất cập nhật này, mở để nhận ý kiến của công chúng đến ngày 25 tháng 10 và dự kiến sẽ hoàn thiện trước cuối năm, có vẻ như xác nhận một thay đổi: Cái việc xe không người lái này thực sự đang diễn ra. “Đó là một bước tiến nữa,” Smith nói. “Và ngày nay, có quá nhiều bước tiến, diễn ra quá nhanh, tôi nghĩ chúng ta đang chạy.”
Để chắc chắn, quy định ở California không phải là điều ngăn cản các nhà phát triển xe tự lái từ loại bỏ người lái ngay bây giờ. Họ có thể làm điều đó tại Arizona, nơi không có quy định nào quản lý công nghệ này - chỉ có một sắc lệnh hành pháp từ Thống đốc Doug Ducey yêu cầu các cơ quan nhà nước “thực hiện bất kỳ bước cần thiết để hỗ trợ việc thử nghiệm và vận hành của xe tự lái.” Các công ty có thể triển khai các loại xe không có vô lăng hoặc pedal, nếu Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia cấp cho họ một ngoại lệ từ các tiêu chuẩn phương tiện liên bang quản lý cách các xe được xây dựng.
Không ai làm điều đó vì công nghệ vẫn chưa sẵn sàng. Nhà phát triển cần phải thuyết phục chính họ (chưa kể đến công chúng) rằng hệ thống của họ hoạt động, rằng chúng đáng tin cậy dưới mọi điều kiện (nắng, gió, mưa), và rằng chúng an toàn hơn nhiều so với người lái xe. Không ai muốn mạo hiểm làm hại hoặc giết người bằng cách đẩy mạnh công nghệ của họ quá mạnh mẽ. Nhưng sẽ có một ngày sớm, họ sẽ quyết định họ đã sẵn sàng. Và khi họ làm vậy, có lẽ trong năm hoặc hai tới, hãy mong đợi những chiếc xe này sẽ lưu thông trên đường - ở một nơi nào đó.
Tuy nhiên, những bước tiến của California là quan trọng. Chúng cung cấp cho nhà phát triển hiểu biết chắc chắn về những bước họ cần thực hiện để có được những chiếc xe không người lái thực sự sẵn sàng hoạt động trên thị trường lớn - và để có bức ảnh hoành tráng không có người lái trên Cầu Vàng. Các quy định được sửa đổi tăng giá cho giấy phép thử nghiệm từ $150 mỗi năm lên $3,600 mỗi hai năm; không cho phép các công ty thu phí cho các chuyến đi trên xe thử nghiệm; và yêu cầu họ thông báo bằng văn bản cho các cơ quan địa phương về các cuộc thử nghiệm không người lái diễn ra trong phạm vi quản lý của họ, cùng với chi tiết thêm về những con đường liên quan và thời gian diễn ra xe.
Đừng mong đợi sự nghiêm ngặt như vậy từ 49 tiểu bang khác. Kể từ khi California đầu tiên tiếp xúc với luật lệ xe tự lái vào năm 2012, các tiểu bang khác đã nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngành công nghệ và ô tô giàu có. Và không có khả năng họ sẽ tạo ra các chế độ quy định chi tiết hoặc đòi hỏi như tiểu bang California.
Và, với tư cách là chính phủ liên bang, chính phủ liên bang có thể can thiệp và làm hỏng bữa tiệc quy định của mọi người. Tất cả những quy định này có thể trở nên vô nghĩa khi chính phủ liên bang đưa ra các quy tắc về xe tự lái trên toàn quốc. Dự luật của Thượng viện, được thông qua từ ủy ban tuần trước, có thể hoàn toàn đặc quyền đồng bộ hóa quyền quyết định của California và các tiểu bang khác về cách các công ty xe tự lái xử lý dữ liệu của hành khách và các giao thức sau khi xảy ra tai nạn. (Các quy định đề xuất sẽ yêu cầu các công ty dạy cảnh sát cách trích xuất dữ liệu trong trường hợp tai nạn và cách di chuyển phương tiện ra khỏi đường.) Như với tất cả các vấn đề về xe tự lái: Chờ xem.
0 Thích