Mytour blog
06/04/20232.7410

Xứ Thanh có đặc sản gì làm du khách lưu luyến đến thế năm 2024?

Trong cuốn sổ tay du lịch của mình, chắc rằng du khách không chỉ muốn ghi lại những chuyến đi, những điểm đến thú vị mà du khách còn muốn tạo ra nhiều hơn nữa những cảm nhận riêng của mình về các món ăn ở từng vùng miền. Để làm giàu thêm cho sổ tay ẩm thực và du lịch của du khách, Mytour xin giới thiệu đến du khách những món ăn đã “làm mưa làm gió” cùng thời gian ở Thanh Hóa. Chắc hẳn rằng sẽ vô cùng có ích cho du khách đấy!

 

Bình minh Sầm Sơn đón du khách về làng ẩm thực xứ Thanh

Bình minh Sầm Sơn đón du khách về làng ẩm thực xứ Thanh- Ảnh: minhchau8845

 

CHẢ TÔM

 

Nhắc đến Thanh Hóa, người ta nhắc đến biển Sầm Sơn. Biển Sầm Sơn có gì? Biển Sầm Sơn có nguồn hải sản phong phú cung cấp nguyên liệu cho những món ăn hải sản tươi ngon đúng điệu. Và không thể không kể đến đó là món chả tôm Thanh Hóa.

 

Chả tôm Thanh Hóa ngon đúng điệu

Chả tôm Thanh Hóa ngon đúng điệu- Ảnh: HM la em

 

Tôm được chọn phải là tôm tươi ngon nhất từ biển Sầm Sơn. Tôm sau khi mang về, làm sạch rồi luộc, bóc vỏ tôm lấy thịt và giã nhuyễn mà không xay để cảm nhận được đúng nhất hương vị của tôm biển Thanh Hóa. Sau khi xay nhuyễn, tôm được trộn cùng thịt ba chỉ băm nhỏ rán vàng và hòa với một ít gấc để tạo độ màu tự nhiên cho món ăn. Hỗn hợp này sau khi được trộn thì đem xào cùng với hành tỏi để tạo hương thơm từ nhân bên trong.

 

Chả tôm Thanh Hóa trên bếp than hồng

Chả tôm trên bếp than hồng- Ảnh: Sưu tầm

 

Phần vỏ của chả tôm được làm từ những bánh phở không quá dày cũng không quá mỏng sẽ dễ bị làm nhân rơi ra ngoài. Cắt những bánh phở bằng bàn tay rồi cuốn lớp nhân vào trong, sau đó cho những bánh chả tôm nằm cuộn tròn trên bếp than hồng rồi nướng. Khói nghi ngút, hương thơm ngào ngạt đánh thức khứu giác của những vị khách sành ăn và chắc rằng, đây sẽ là một món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất Thanh Hóa.

 

Chả tôm Thanh Hóa ăn kèm cùng nước chấm đu đủ

Chả tôm ăn kèm cùng nước chấm đu đủ- Ảnh: phoebeuuu

 

Hương vị món ăn sẽ càng đậm đà hơn nếu ăn kèm với nước chấm đu đủ chua ngọt và rổ rau sống xanh ngon đấy!

 

BÁNH CUỐN

 

Bánh cuốn là món ăn khá phổ biến ở mọi miền trên lãnh thổ Việt Nam nhưng khi nhắc đến bánh cuốn Thanh Hóa là người ta nhắc đến “Đệ nhất bánh cuốn Việt Nam”.

 

Đi xứ Thanh thưởng thức đệ nhất bánh cuốn

Đi xứ Thanh thưởng thức “đệ nhất bánh cuốn”- Ảnh: pvmhien

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hoá

 

Để làm nên thương hiệu “danh bất hư truyền” của bánh cuốn Thanh Hóa thì phải kể đến bí kíp được truyền từ đời này sang đời khác của người Thanh Hóa. Người Thanh Hóa biết cách để làm cho món bánh cuốn từ ngày này qua ngày khách vẫn được độ dai, mềm lại có hương thơm cuốn hút. Bánh cuốn Thanh Hóa ăn loại nước mắm đầy đủ 4 vị mặn - ngọt - chua - cay và thêm một miếng chả lụa thơm ngon.

 

Bánh cuốn cùng chả nướng than hoa Thanh Hóa

Bánh cuốn cùng chả nướng than hoa- Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách khi đến Thanh Hóa có thể ghé qua những điểm bánh cuốn tại đường Lê Quý Đôn, Tống Duy Tân...để thưởng thức món ăn thơm ngon này. Đến Thanh Hóa mà không ghé qua thưởng thức món “bánh cuốn đệ nhất” thì quả là một thiếu sót lớn đấy!

 

NEM LỢN MÁN BẾN EN

 

Nem lợn mán Bến En có nguồn gốc từ huyện Như Thanh, Thanh Hóa nên còn được gọi là nem lợn mán Như Thanh. Nếu muốn thưởng thức một món ăn ngon dân dã vào một buổi tối se lạnh, nhâm nhi cùng tách rượu đế ấm lòng thì nem lợn mán Bến En sẽ là một món ăn mà du khách không thể bỏ qua.

 

Hấp dẫn món nem lợn mán Bến En

Hấp dẫn món nem lợn mán Bến En- Ảnh: facebook

 

Theo sự chia sẻ của những người dân xứ Thanh thì trước đây, món nem lợn mán Bến En không phục vụ cho mục đích kinh doanh mà chủ yếu được làm để thưởng thức trong những dịp lễ tết. Đây được xem là một trong những món ăn “kỹ tính” nhất trong số những món ẩm thực xứ Thanh. Thịt lợn được lựa chọn phải là lợn ăn cỏ, nuôi mán, khi làm thịt không được dội nước sôi để làm lông mà phải tự tay làm sống mới giữ được độ chắc và tươi của thịt.

 

Mua nem lợn mán Bến En về làm quà

Mua nem lợn mán Bến En về làm quà- Ảnh: Sưu tầm

 

Trước đây, nem được gói trong lá chuối như ở nhiều nơi khác nhưng sau này đã được thay đổi để gói trong ống luồng, giữ được độ ẩm và giúp nem không bị khô, sẽ làm mất đi vị ngon vốn có của món ăn. Chỉ cần tưởng tượng đến lúc được ngồi một hàng quán vỉa hè, nhâm nhi tách rượu cay nồng, hít hà cùng miếng nem chua cay thì y như rằng, đất trời Thanh Hóa đã hòa quyện làm một!

 

BÁNH RĂNG BỪA

 

Cũng như món nem lợn mán Bến En, bánh răng bừa lúc trước chỉ xuất hiện vào các dịp lễ Tết nhưng vào thời gian gần đây thì bánh răng bừa còn để phục vụ cho dịp kinh doanh buôn bán.

 

Bánh răng bừa cuộn trong lá chuối Thanh Hóa

Bánh răng bừa cuộn trong lá chuối- Ảnh: Sưu tầm

 

Chỉ nghe đến tên thôi, ta cũng đã có thể cảm nhận được đó chắc hẳn là một món ăn dân dã của người dân xứ Thanh. Lý do là gì? Bánh răng bừa ở những nơi khác được gọi là bánh tẻ, bánh lá,...nhưng ở Thanh Hóa nó lại mang tên của một loại công cụ gần gũi với người nông dân xứ Thanh mỗi sớm ra đồng là “răng bừa”.

 

Bánh răng bừa được làm tự gạo tẻ xay nhuyễn. Nhân là sự hòa quyện giữa thịt ba chỉ, nấm, hảnh khô, tiêu. Tất cả được gọi lại bằng lá chuối hay lá dong, tùy theo sở thích của nghệ nhân làm bánh. Bánh răng bừa được ăn cùng với nước mắm thanh ngọt và chính loại mắm này đã giúp cho món ăn lại thêm đậm đà hương vị xứ Thanh.

 

BÁNH GAI THỌ XUÂN

 

Bánh gai làng Mía, bánh gai Tứ Trụ hay bánh gai Thọ Xuân đều là tên gọi của 1 loại bánh gai Thanh Hóa đã vang danh cùng thời gian.

 

Thanh Hóa - Chỉ nhìn thôi cũng đã kích thích vị giác rồi

Chỉ nhìn thôi cũng đã kích thích vị giác rồi!- Ảnh: Sưu tầm

 

Vỏ bánh gái được làm tự bột nếp nhưng điều làm nên vẻ đẹp đen óng ả, mịn màng của chiếc bánh gai Thọ Xuân là ở thành phần lá gai. Lá gai sau khi thu hoạch về, đêm phơi rồi luộc cho nhừ, sau đó giã nhuyễn để tạo thành màu đen đặc trưng cho bánh. Chiếc bánh gai có đạt “tiêu chuẩn xứ Thanh” hay không là ở điểm này, làm sao để giã và trộn lá gai thật nhuyễn mịn. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, hạt sen và dừa, sau đó bánh được gói trong lá chuối khô để giữ được hương vị riêng cho bánh.

 

Bánh gai Thanh Hóa thường được bó thành 5 cái để bán

Bánh gai thường được bó thành 5 cái để bán- Ảnh: Sưu tầm

 

Ẩm thực độc đáo: Đặc sản Thanh Hóa

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 23% tại Thanh Hoá

 

Một chiếc bánh gai Thọ Xuân có giá khoảng 5.000 đồng và 10.000 đồng cho một chiếc bánh gai có thêm nhân thịt. Đặc điểm của bánh là có thể được khoảng 1 tuần nên du khách trong chuyến du lịch xứ Thanh có thể mua nó dùng làm quà cho gia đình và bạn bè đấy!

 

Trên đây là một số món ngon trong làng ẩm thực xứ Thanh mà Mytour xin chia sẻ với du khách. Sự đa dạng và phong phú của làng ẩm thực xứ Thanh sẽ giúp du khách không chỉ có một chuyến đi thú vị mà còn rất “no bụng” nữa đấy!

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /563