Mytour blog
Tags:
Đắk Lắkkhám phá Buôn Ma Thuộtđặc sản Buôn Ma Thuộtbánh bèo Ban Mê
06/04/202317.3560

5 món ăn vặt nổi tiếng của Ban Mê năm 2024

Ban Mê đi dễ khó về… 
Ban Mê hay Buôn Ma Thuột được nhiên ưu đãi cho đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa đã giúp nơi đây thu hút con người từ nhiều vùng quê khác nhau lên mảnh đất của “Cha thằng Thuột” * sinh sống và lập nghiệp. Chính sự đa dạng về văn hóa đó đã mang đến cho Buôn Ma Thuột một nét văn hóa ẩm thực pha trộn giữa nhiều vùng miền khác nhau trên khắp cả nước.

 

Đến Ban Mê, du khách có thể dễ dàng kiếm được đặc sản của các vùng miền nơi đây: từ các món mỳ Quảng, bánh bèo, bánh lọc Huế, bánh xèo Bình Định, chè An Giang...v...v… chỉ cần muốn ăn là có. Tuy nhiên, các món ăn nơi đây đã được biến tấu chút ít đủ để tạo ra nét ẩm thực đặc trưng rất riêng của vùng đất Ban Mê. Nếu đã ghé chơi Ban Mê, du khách không nên bỏ qua các món  nhất - định - phải - thử dưới đây.

 

1. BÚN ĐỎ

 

Nhiều người thường nhầm Bún Đỏ và Canh Bún của Sài Gòn bởi màu sắc và sợi bún to. Tuy nhiên, hương vị của hai loại bún này hoàn toàn khác nhau.

 

Dưới tiết trời se lạnh khi về chiều của Ban Mê, ăn một tô Bún Đỏ nóng hổi kèm với tóp mỡ, cần tây, mắm tôm cùng một chút cay cay của ớt khiến vị giác được kích thích hơn rất nhiều.

DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng 
Tô bún đỏ màu sắc bắt mắt, thơm ngon - Ảnh: bepnhata.com

 

Tên gọi Bún Đỏ được bắt nguồn từ màu sắc của nước dùng, trụng qua sợi bún có màu đỏ, tên gọi Bún Đỏ cũng ra đời từ đó. Muốn ăn Bún Đỏ, du khách phải đợi đến xế chiều. Những quán nhỏ dọc hai góc đường Phan Đình Giót - Lê Hồng Phong, Lê Duẩn - Phan Đình Giót là nơi nổi tiếng với món Bún Đỏ thơm ngon.

 

DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng 
Lưu luyến hương vị bún đỏ - Ảnh: bepnhata.com

 

2. ỐC HÚT

 

Món ốc của Ban Mê chỉ đơn giản là ốc bươu, ốc khe được luộc qua và xào cùng với sả ớt. Khó kiếm được ở đâu món ốc từ sông suối, dân dã lại đậm đà như Ban Mê. Ai nói "nhạt như nước ốc?" , món ốc hút của Ban Mê vị đậm đà lắm, khiến bạn vừa ăn vừa thấy “vị ngon trên từng ngón tay”. Ăn một dĩa, lại muốn ăn thêm dĩa nữa.

 

DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng 
Bộ ba: Ốc xào, mắm gừng, dĩa vả - Ảnh: Huyền Vịt

 

Ốc thơm nóng hổi chấm cùng chén mắm gừng, cắn thêm lát vả hơi chan chát, hương vị món ốc này quả thật rất khó quên.

 

 DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

Món ốc dân dã, đậm đà khó quên - Ảnh: Huyền Vịt

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Buôn Ma Thuột

 

3. BÁNH KHỌT

 

Nhắc tới bánh khọt hẳn bạn đang nghĩ đến món bánh khọt nổi tiếng của Vũng Tàu mà gần như ai đặt chân đến đây cũng đã từng thưởng thức. Ban Mê cũng có, bánh Khọt của Ban Mê cũng được làm từ bột gạo trắng và thêm trứng cút vào nhân (nếu khách yêu cầu) hoặc dùng bột đã đánh với trứng cho bánh có màu vàng rộm.

 

 DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

Bánh khọt trứng Ban Mê - Ảnh: Huyền Vịt

 

Điểm hút khách của bánh khọt không nằm nhiều ở bánh, mà chính là món ăn kèm dễ gây nghiện được làm từ đu đủ và cà muối, tất nhiên món ăn kèm là miễn phí, nên có nhiều thực khách chọn bánh khọt chỉ vì muốn được ăn đồ ăn kèm thỏa thích.

 


Đu đủ, cà muối ăn kèm - Ảnh: Huyền Vịt

 

Bánh khi vừa chín ra lò, du khách ăn ngay khi nóng với các món ăn kèm đu đủ muối, cà muối sừn sựt, giòn giòn. Pha thêm chút ớt cho thực khách suýt xoa vì ngon.

 

4. BÁNH BÈO

 

Bánh bèo ở Ban Mê có hai loại, một loại bánh mỏng, đường kính khoảng 4cm ăn kèm với bột tôm và chấm mắm ngọt. Đây là món ăn dễ kiếm trên khắp Việt Nam vì sự nổi tiếng của nó.

 

 DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

Bánh bèo Huế - Ảnh: Roving I

 

Loại thứ hai đặc biệt hơn vì bánh giày và to hơn. Tuy chưa vang danh cả nước như loại trên, nhưng loại bánh bèo với hương vị khác lạ này khiến thực khách ăn một lần sẽ nhớ mãi.


DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

"Chân dung" bánh bèo Ban Mê - Ảnh: Huyền Vịt

 

Trên mỗi dĩa bánh được rưới nước sốt nấu từ thịt và cua vàng rượm. Nước sốt sền sệt quyện với độ dẻo của bánh, vừa chạm lưỡi đã thấy ngọt thanh vị của tôm và cua.

 

 DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

Bánh bèo Ban Mê - Ảnh: Huyền Vịt

 

Xem thêm: Các Tour du lịch đến Ban Mê

 

5. BÁNH CUỐN THỊT NƯỚNG

 

Đây là một món ăn rất tốn dĩa, bởi mỗi dĩa sẽ có một miếng bánh cuốn nóng hổi. Còn “nóng” hơn vì mỗi dĩa bánh chỉ 1k. Thực khách mua thêm thịt nướng, dưa muối và xoài thái sợi.

 

 DakLak_Món ăn vặt nổi tiếng

Bánh cuốn thịt nướng Ban Mê - Ảnh: Monkey2808

 

Chỉ cần cuốn lại rồi chấm mắm thưởng thức, rất nhanh gọn lẹ. Mỗi dĩa là một bánh để cuốn, với hình thức nhanh gọn lẹ này chẳng mấy chốc bạn đã chinh phục một chồng dĩa cao ngất ngưỡng.

 

“Thành phẩm” bánh cuốn thịt nướng - Ảnh: Monkey2808

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Gia Lai

 

Đâu chỉ có các đặc sản đặc trưng Tây Nguyên như cơm lam, gà nướng, canh cà đắng…Ban Mê có thể hút hồn du khách bằng món ăn vặt cực ngon. Bởi vậy mới nói: “Ban Mê đi dễ khó về”  quả chẳng sai! Cứ thử một lần lên với Ban Mê và thưởng thức ẩm thực nơi đây. Bạn sẽ “Mê” ngay từ lần chạm lưỡi đầu tiên.

 

*”Cha thằng Thuột” : là câu giải thích ngắn gọn cho tên thành phố Buôn Ma Thuột. Với người Êđê, tên của người đàn ông đã có con sẽ được gọi bằng tên người con đầu lòng bất kể là trai hay gái. Nếu người đàn ông đó đã có cháu, sẽ được gọi bằng tên của cháu đầu lòng.

 

Với địa danh Buôn Ma Thuột, già làng của Buôn hùng mạnh nhất thành phố thời bấy giờ là Buôn Ako Dhong của già làng Ma Thuột (tức cha của thằng Thuột), từ đó thành phố được đặt theo tên của vị già làng_người có công xây dựng buôn Ako Dhong giàu mạnh.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /513