Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namđặc sản Việt NamCà phê Chồn
06/04/20236.0040

Cà phê Chồn - Đặc sản Việt Nam khiến cả thế giới phải say đắm - Phần 1 năm 2024

Có ai đó đã từng nhận xét rằng cà phê như một “người đàn bà mang bùa ngải trong mình”. Cái sức hút mãnh liệt của thứ nước đen kịt và đắng ngắt ấy dường như là vô hạn đối với những môn đồ của giáo phái cà phê. Thế nhưng, ít ai biết được rằng có một câu chuyện còn bí ẩn hơn thế nữa, nỗi khao khát của những kẻ sùng bái cà phê là một lần được thưởng thức hương say nồng của những giọt cà phê chồn huyền thoại.

 

Điều gì đặc biệt mà cà phê chồn làm điên đảo trái tim của những tín đồ cà phê như vậy. Cà phê huyền thoại ư, phải chăng đó chỉ là một giấc mộng tưởng của những kẻ bị mê hoặc bởi cái vị đắng chát của cà phê thứ thiệt. Những câu chuyện truyền tụng trong dân gian về cà phê chồn dường như càng khẳng định cho giả thuyết đầy hoang tưởng ấy. Chỉ một lần đặt chân lên mảnh đất Tây Nguyên, bạn sẽ có dịp nhìn ngắm tận mắt hành trình tạo nên thứ thức uống tưởng chừng chỉ tồn tại trong truyền thuyết ấy.

 

Cafe chồn

Cafe chồn làm điên đảo trái tim những tín đồ cafe - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đắk Lắk

 

Đi khắp Đông, Tây, Nam, Bắc, cà phê chồn được mệnh danh như một thức uống thuộc hàng hảo hạng. Người ta say mê cà phê chồn không chỉ ở hương vị đặc biệt của nó, mà đó còn là một hành trình trải nghiệm thú vị về một huyền thoại đã đi sâu vào văn chương, nhạc họa của bao nghệ sỹ.

 

Cafe chồn

Cà phê Chồn, món cà phê thượng hạng - Ảnh: Trungnguyencoffee

 

Cafe chồn

Triển lãm cà phê chồn tại thành phố Buôn Ma Thuột - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Buôn Ma Thuột

 

Cà phê chồn – đặc sản của vùng đất Tây Nguyên màu mỡ. Sản sinh ra trên mảnh đất bazan đầy nắng và gió, những giọt cà phê chồn đi vào lòng người như một món quà vô giá của tạo hóa. Từng giọt, từng giọt mang đầy đủ ấm hưởng của đại ngàn bao la và gắn với những câu chuyện dài hấp dẫn, ẩn chứa trong đó là những bí ẩn kỳ diệu trong suốt quá trình tạo nên sản vật quý hiếm này.

 

Cafe chồn

Bí ẩn trong hành trình tạo nên sản vật cafe chồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Lên Tây Nguyên, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức hương thơm quyến rũ, nhẹ nhàng mà đầy tao nhã của cà phê chồn. Vẻ đẹp hoang sơ hùng vỹ của núi rừng Tây Nguyên, cái sức sống ngàn đời của những người dân bản địa hay sự xoay chuyển kỳ diệu của bốn mùa như ẩn hiện trong những tách cà phê.

 

Cafe chồn

Đại ngàn Tây Nguyên hùng vỹ ẩn hiện trong tách cafe - Ảnh: Kay

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Nguyên

 

Một câu chuyện dài đầy thú vị được truyền đạt qua chất giọng hào hứng của người kể chuyện. Thoảng trong gió ngàn, quay trở về thời kỳ những năm cuối thế kỷ 19, khi thực dân Pháp lần đầu tiên mang giống cà phê du nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Ngày ấy, cà phê còn hiếm lắm, người nông phu bị cấm sử dụng cà phê thu hoạch được. Họ đành phải nhặt nhạnh những hạt cà phê trong phân của con chồn mà các ông chủ người Pháp cho là đồ phế thải để chế biến thành loại thức uống bí mật của mình. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là loại cà phê này lại có một hương vị đặc biệt, thơm ngon hơn so với cà phê mà chủ đồn điền cho uống thử. Lịch sử cà phê chồn được bắt nguồn từ ngày ấy.

 

Cafe chồn

Câu chuyện đầy hấp dẫn về lịch sử cafe chồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Cafe chồn

Những hạt cà phê quý hiếm, ẩn chứa tinh hoa của đất trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo dòng chảy của thời gian, ngày nay, người ta cất công nghiên cứu và lý giải cho sự quý giá của những hạt cà phê tưởng chừng như không có giá trị ấy. Để thấy được cái độc đáo trong loại thức uống khiến bao kẻ say mê là phải hiểu về cuộc phiêu lưu kỳ thú của những hạt cà phê trong dạ dày của loài chồn hương hoang dã.

 

Cafe chồn

Chồn hương được nuôi để “sản xuất” cà phê chồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Mời bạn xem tiếp: Cà phê Chồn - Đặc sản Việt Nam khiến cả thế giới phải say đắm - Phần 2

 

Loan Vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cà phê chồn là gì?

Cà phê chồn là loại cà phê được sản xuất từ hạt cà phê được ăn và tiêu hóa qua đường tiêu hóa của loài động vật gấu chồn.

Tại sao cà phê chồn lại đắt đỏ?

Cà phê chồn có giá thành cao hơn so với các loại cà phê thông thường do quá trình sản xuất khá phức tạp và đòi hỏi sự chọn lọc kỹ càng. Hơn nữa, cà phê chồn được xem là một loại đặc sản, có hương vị độc đáo và được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Cà phê chồn ở Đắk Lắk, Miền Trung có gì đặc biệt?

Đắk Lắk là một trong những vùng sản xuất cà phê chồn hàng đầu tại Việt Nam. Cà phê chồn ở Đắk Lắk có hương vị đậm đà, độ đắng vừa phải và hậu vị dài. Đặc biệt, cà phê chồn ở Đắk Lắk được sản xuất từ những hạt cà phê chất lượng cao, được trồng trên đất đỏ bazan và được chăm sóc kỹ lưỡng.

Làm thế nào để phân biệt cà phê chồn thật và giả?

Để phân biệt cà phê chồn thật và giả, bạn nên chú ý đến nhãn hiệu, xuất xứ và giá cả của sản phẩm. Cà phê chồn thật thường có giá thành cao hơn so với các loại cà phê thông thường và được đóng gói kỹ càng, có nhãn hiệu rõ ràng và xuất xứ từ các vùng sản xuất nổi tiếng như Đắk Lắk, Đà Lạt, Cao Bằng, Lâm Đồng,...

Cà phê chồn có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cà phê chồn có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như axit chlorogenic, caffeic acid, quercetin, epicatechin,... Tuy nhiên, cà phê chồn cũng có chứa caffeine, nên bạn nên uống vừa phải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /556