Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykhám phá thế giớidu lịch thế giới
06/04/20232.5870

5 nữ thám hiểm vĩ đại trong lịch sử thế giới năm 2024

Trong thế kỷ XIX - XX, các nhà thám hiểm đã đi đến, khám phá qua nhiều mảnh đất và có nhiều trải nghiệm thú vị với những vùng đất, cấm địa hoang sơ. Những người phụ nữ phương Tây lúc bấy giờ không chỉ là những người phụ nữ dịu dàng, tài giỏi mà còn là những du khách, nhà thám hiểm để lại những ấn tượng trong lịch sử thế giới với nhiều hành trình đầy mạo hiểm, thử thách. Cùng Mytour tìm hiểu top 5 nữ thám hiểm vĩ đại này nhé!

 

1. ISABELLA BIRD

 

Isabella Lucy Bird sinh năm 1831 ở Yorkshire, nước Anh. Bà là một nhà tự nhiên học, nhà văn và là một nhiếp ảnh gia, nhà thám hiểm nổi tiếng trong thế kỷ XIX.

 

Chân dung nữ thám hiểm Anh quốc - Isabella Bird

Chân dung nữ thám hiểm Anh quốc - Isabella Bird - Ảnh: Vearthy

 

Bà là một trong những nữ du khách vĩ đại trong lịch sử thế giới. Bà đi khắp nơi qua các châu lục, tìm hiểu và khám phá nhiều địa điểm du lịch hoang sơ lúc bấy giờ. Nước Úc là điểm đến đầu tiên của Isabella Bird, tuy nhiên nơi này không hẳn là điểm đến thích hợp với bà. Sau đó, bà đặt chân đến quần đảo Hawaii - mảnh đất mà bà đã dành tình yêu tha thiết trong cuốn sách xuất bản thứ 2 của bà chỉ sau 3 năm đến đây.

 

Isabella Bird cưỡi ngựa trong chuyến đi đến Tây Tạng

Isabella Bird cưỡi ngựa trong chuyến đi đến Tây Tạng - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong thời gian ở Hawaii, bà Isabella Bird đã chinh phục ngọn núi lửa lớn nhất hành tinh là Manau Kea và Manau Loa. Bà là một nhà thám hiểm thật vĩ đại phải không nào? Kế đến, bà tiếp tục du lịch đến Colorado và cưỡi ngựa suốt 800 dặm lên dãy núi Rocky. Ngoài ra, bà còn du lịch đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Tây Tạng, Ba Tư, Nhật Bản, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Irad, Morocco.

 

Mô phỏng hành trình khám phá dãy núi Rocky của Isabella Bird

Mô phỏng hành trình khám phá dãy núi Rocky của Isabella Bird - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong suốt những năm cuộc đời, bà không chỉ đi du lịch mà ở mỗi điểm đến đều được bà ghi chép và gửi bài cho tạp chí, viết sách và tham gia vào Hội địa lý Hoàng gia Anh. Cuộc phiêu lưu của bà chưa bao giờ dừng lại kể cả lúc bà mang bệnh và những chuyến đi, hành trình khám phá càng giúp bà thấy thêm yêu đời, lạc quan và sống trọn vẹn từng giây phút.

 

2. GERTRUDE BELL

 

Gertrude Margaret Lowthian Bell là một người phụ nữ tài năng có tầm ảnh hưởng nhất định đối với nước Anh. Bà không chỉ là một nhà văn hay nhà khảo cổ học, một chính trị viên, nhà quản trị mà bà còn là điệp viên thám hiểm, hoạch định bản đồ và thích du lịch khắp nơi trên thế giới.

 

Gertrude Bell - Người phụ nữ tài giỏi trong nhiều lĩnh vực

Gertrude Bell - Người phụ nữ tài giỏi trong nhiều lĩnh vực - Ảnh: Sưu tầm

 

Bà từng đặt chân đến Tehran, Ba Tư trong chuyến viếng thăm chú của bà - một đại sứ Anh ở Ba Tư. Đồng thời, bà còn đến Syria, Mesopotamia, Trung Đông, Tiểu Á, Thụy Sĩ, Ả Rập. Gertrude Bell cũng nhiều lần ghé thăm JerusalElla Maillart, Palestine, Babylon và Najaf, Irad. Ngoài ra, bà còn là nhà leo núi tài ba khi đã chinh phục La Meije, Mont Blanc và ngọn núi Bernese Oberland với độ cao hơn 2600 m.

 

Gertrude Bell và những người lính ở Irad

Gertrude Bell và những người lính ở Irad - Ảnh: Sưu tầm

 

Không chỉ là một nữ du khách thích du lịch, khám phá mà trong hành trình đi thám hiểm của mình, Gertrude Bell còn học hỏi, thông thạo nhiều ngôn ngữ như tiếng Đức, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Ý và cả tiếng Ả Rập hay tiếng Ba Tư.

 

Gertrude Bell thám hiểm Ả Rập

Gertrude Bell thám hiểm Ả Rập - Ảnh: Sưu tầm

 

Những trang sách của bà đều là những ghi chép chi tiết, những bức ảnh thực tế đầy sinh động được lưu giữ từ những nơi mà bà đã đi qua, góp phần mở rộng tầm nhìn khám phá cho phương Tây. Gertrude Bell - nữ du khách rong ruổi khắp nơi trong đầu thế kỷ XX thật đáng để thế hệ trẻ ngưỡng mộ phải không nào?

 

3. FREYA STARK

 

Freya Stark sinh ra vào năm 1893 và mang quốc tịch Anh quốc. Freya Stark là một nhà thám hiểm sở hữu nhiều chặng đường, hành trình du lịch đến Afghanistan và Trung Đông. Trong số đó, chuyến du lịch đến sa mạc phía Nam Ả Rập là một trong những chặng đường đầy ấn tượng và mạo hiểm nhất của bà.

 

Chuyến picnic trên dãy núi Taurus ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến picnic trên dãy núi Taurus ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Sưu tầm

 

Freya Stark cưỡi ngựa khám phá các vùng hoang dã

Freya Stark cưỡi ngựa khám phá các vùng hoang dã - Ảnh: Sưu tầm

 

Bà đã viết khoảng 25 cuốn sách tự sự, bình luận về những chuyến đi của mình. Bà đi nhiều quốc gia, khám phá nhiều nơi và sở hữu những trải nghiệm đầy thú vị. Chuyến đi bộ nguy hiểm vào vùng hoang dã miền tây Iran hay chuyến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã để lại nhiều ấn tượng cho mọi người đến tận ngày nay.

 

Freya Stark vẫn luôn thích khám phá, thám hiểm ở bất kỳ độ tuổi nào

Freya Stark vẫn luôn thích khám phá, thám hiểm ở bất kỳ độ tuổi nào - Ảnh: Malcolm Bell Jr

 

Ở tuổi 100, Freya Stark đã qua đời trên mảnh đất Asolo, Ý và khép lại những dự định dang dở đang chờ phía trước và những trang sách du ký của  nữ du khách này vẫn luôn thu hút độc giả qua bao năm.

 

4. ELLA MAILLART

 

Ella Maillart là vận động viên thể thao quốc tế và đội trưởng khúc côn cầu phụ nữ ở Thụy Sĩ, không những thế bà còn là nhà thám hiểm, nhiếp ảnh gia và nhà văn nổi tiếng.

 

Ella Maillart là nhà văn, nhà thám hiểm nổi tiếng ở Thụy Sĩ

Ella Maillart là nhà văn, nhà thám hiểm nổi tiếng ở Thụy Sĩ - Ảnh: Sưu tầm

 

Bà dành nhiều năm để khám phá các nước, đi nhiều nơi và chụp nhiều bức ảnh có giá trị như chứng tích lịch sử trong ngày nay. Cuốn sách đầu tay của bà kể về chuyến đi Liên Xô trong những năm 30 của thế kỷ XX với nhiều bài phóng sự, du ký. Hành trình của bà bao gồm Afghanistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Trung Quốc, Tây Tạng.

 

Ella trong chuyến đi đến Uzbekistan

Ella trong chuyến đi đến Uzbekistan - Ảnh: Sưu tầm

 

Những tài liệu của bà vẫn được lưu giữ và bảo tồn tại thư viện thành phố Geneva, Lausane của Thụy Sĩ - nơi quản lí những tác phẩm nhiếp ảnh của bà và những bộ phim tài liệu về Afghanistan, Nepal và Nam Ấn Độ. Du khách có dịp đến thành phố Geneva và Lausane sẽ có dịp khám phá, trải nghiệm và thực hiện chuyến đi đến nhiều vùng đất qua những tác phẩm của nữ du khách Thụy Sĩ nổi tiếng trên thế giới này.

 

5. ALEXANDRA DAVID NÉEL

 

Alexandra David Néel là người phụ nữ mang quốc tịch Pháp và Bỉ. Với vai trò là nhà văn, nhà thám hiểm và nhà tâm linh, bà Alexandra David Néel đã có hơn 30 cuốn sách về tôn giáo, triết học và du ký.

 

Bà Alaxander và Yongden ở Nhật Bản

Bà Alaxander và Yongden ở Nhật Bản - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

 

Bà đã đi đến Ấn Độ vào năm 1890 và từ năm 1895 - 1897 bà đã đến nhà hát lớn ở Hà Nội, Việt Nam và trình diễn nhiều bài hát opera. Đến năm 1900, bà lại đi Tunisia - một quốc gia ở Bắc Phi và kết hôn cùng kĩ sư đường sắt Philippe Néel.

 

Bà Alexandra trên đồng cỏ ở Lhasa - thủ đô truyền thống của Tây Tạng lúc bấy giờ

Bà Alexandra trên đồng cỏ ở Lhasa - thủ đô truyền thống của Tây Tạng lúc bấy giờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Nữ du khách vẫn tiếp tục hành trình thám hiểm, khám phá Sikkim - một bang nội lục Ấn Độ nằm trên dãy Himalaya và viếng thăm Tây Tạng để nghiên cứu tâm linh Phật giáo. Sau đó, bà đến Nhật Bản trong những năm giữa Thế chiến thứ nhất và đi nhiều nơi khác nữa trước khi trở về Pháp.

 

Chuyến đi Tây Tạng đầy mạo hiểm và ấn tượng

Chuyến đi Tây Tạng đầy mạo hiểm và ấn tượng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cuộc sống của bà trở nên thật thú vị sau những chuyến đi và bà luôn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức qua từng cuốn sách ở những giai đoạn khác nhau. Hẳn chúng ta đều thán phục những chuyến đi mạo hiểm, xa xôi đến những thành phố linh thiêng, cấm địa của nữ du khách này phải không nào?

 

Bạn có muốn được vi vu đến nhiều nơi trên thế giới không? Hãy lên kế hoạch và chuẩn bị những chuyến đi của riêng mình nào và đừng quên chia sẻ cùng Mytour nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Ai là 5 nữ thám hiểm vĩ đại trong lịch sử thế giới?

- Nellie Bly

- Amelia Earhart

- Gertrude Bell

- Isabella Bird

- Mary Kingsley

Nellie Bly là ai và cô đã làm gì trong lịch sử thế giới?

- Nellie Bly là một nhà báo nổi tiếng người Mỹ.

- Cô đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đi vòng quanh thế giới trong vòng 72 ngày.

Amelia Earhart là ai và cô đã làm gì trong lịch sử thế giới?

- Amelia Earhart là một phi công nổi tiếng người Mỹ.

- Cô đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương một mình.

Gertrude Bell là ai và cô đã làm gì trong lịch sử thế giới?

- Gertrude Bell là một nhà khảo cổ và nhà thám hiểm người Anh.

- Cô đã khám phá và tạo ra bản đồ cho nhiều khu vực ở Trung Đông.

Isabella Bird là ai và cô đã làm gì trong lịch sử thế giới?

- Isabella Bird là một nhà thám hiểm và nhà văn người Anh.

- Cô đã khám phá và viết về nhiều địa điểm trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và châu Á.

Mary Kingsley là ai và cô đã làm gì trong lịch sử thế giới?

- Mary Kingsley là một nhà thám hiểm và nhà văn người Anh.

- Cô đã khám phá và viết về nhiều khu vực ở châu Phi, bao gồm cả Gabon và Congo.

London là thủ đô của nước nào?

- London là thủ đô của Vương quốc Anh.

London có những địa danh nổi tiếng nào?

- London có nhiều địa danh nổi tiếng, bao gồm: Big Ben, Cung điện Buckingham, Tháp London, Sở thú London, Cầu Tower, Tòa nhà Tài chính, Bảo tàng Quốc gia, và nhiều hơn nữa.

London có mùa nào là đẹp nhất để du lịch?

- Mùa xuân và mùa thu là hai mùa đẹp nhất để du lịch London, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh hoặc nóng.

. London có món ăn nổi tiếng nào?

- London có nhiều món ăn nổi tiếng, bao gồm: Fish and Chips, Bánh mì Pastrami, Bánh mì Kebab, Pudding Yorkshire, và nhiều hơn nữa.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /371