Mytour blog
Tags:
du lịch Cần ThơẨm thực Kiên Giangđặc sản Nam Bộcá linh kho tiêuẩm thực miền tây
06/04/20232.9260

6 món ăn khó chối từ trong những ngày mưa se lạnh ở Nam Bộ năm 2024

Khi Hà Nội chuẩn bị vào thu thì Nam Bộ lại đón những cơn mưa lạnh giá. Quanh những căn bếp ấm cúng rực lửa hồng của người dân địa phương miền Nam, hầu như đâu đâu bạn cũng được hít hà những hương vị quen thuộc trong những ngày mưa se lạnh với món cá linh kho tiêu, canh chua bông điên điển hay chuột đồng nướng than,…

 

1. CÁ THÒI LÒI NƯỚNG MUỐI ỚT

 

Cá thòi lòi (hay còn gọi là cá leo cây) là một loại cá hình dáng lạ mắt, kỳ dị sinh sống ở vùng nước lợ và vùng ngập mặn ven biển. Ở Nam Bộ, cá thòi lòi được chế biến thành nhiều món ăn ngon, trong đó cá thòi lòi nướng muối ớt là một đặc sản tuyệt ngon không thể bỏ lỡ trong những ngày mưa lạnh.

 

Cá thòi lòi nướng muối ớt ngon tuyệt

Cá thòi lòi nướng muối ớt ngon tuyệt - Ảnh: Hải Yến

 

Cá thòi lòi mang đến hương vị mới cho ngày mưa Nam Bộ

Cá thòi lòi mang đến hương vị mới cho ngày mưa Nam Bộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên lò than rực hồng lửa cháy xèo xèo, những chú cá thòi lòi chuyển màu và tỏa ra mùi thơm lừng ngất ngây. Sau khi nướng, thịt cá dai, không tanh, mang đến vị thơm ngọt đặc trưng, vị cay của bột ớt và các loại gia vị khác cùng hòa quyện trong từng xiên cá đã tạo nên một món ẩm thực dân dã ngon đến khó tả và không kém phần giàu chất dinh dưỡng.

 

2. CÁ LINH KHO TIÊU

 

Cá linh kho tiêu là một trong những món đặc sản Nam Bộ vào mùa nước nổi bởi hương vị đậm đà, thơm nồng từ vị ngọt, vị béo ngậy của cá lẫn với vị cay nhẹ của tiêu, vị mặn của nước mắm.

 

Cá linh - đặc sản mùa nước nổi

Cá linh - đặc sản mùa nước nổi - Ảnh: Kien Lam Thu

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại An Giang

 

Món cá kho khá phổ biến với nhiều loại cá khác nhau, thế nhưng món cá linh kho tiêu, cá linh kho mía hay cá linh kho lạt hẳn sẽ mang đến cho bạn những hương vị ngon tuyệt, thăng hoa cùng những cung bậc cảm xúc khác nhau trong một chiều mưa ở Nam Bộ đấy!

 

3. CHUỘT ĐỒNG NƯỚNG THAN

 

Chuột đồng không chỉ là món ăn bình dị ở thôn quê nghèo khó mà ngày càng được các thực khách ưa chuộng, trở thành món khoái khẩu của nhiều người và được chế biến thành nhiều món ngon trong các quán ăn, nhà hàng lớn.

 

Chuột đồng nướng được ướp gia vị sau đó nướng trên lò than

Chuột đồng nướng được ướp gia vị sau đó nướng trên lò than - Ảnh: Sưu tầm

 

Thịt chuột thơm lừng, dai và chắc thịt

Thịt chuột thơm lừng, dai và chắc thịt - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi được làm sạch tỉ mỉ, chuột đồng được ướp đều gia vị khoảng 30 phút rồi đem nướng trên lò than hồng cho đến khi thịt chuột chín đều, thơm phức. Thịt chuột đồng khá dai, chắc, có vị ngọt đậm đà tự nhiên và ngon đến khó tả. Nhâm ly món chuột đồng nướng than cùng với ly rượu trắng và nghe một vài câu cải lương thì hẳn sẽ là một trong những trải nghiệm khó quên của bạn trong dịp du lịch Nam Bộ.

 

4. CÁ KÈO NƯỚNG

 

Cá kèo xuất hiện nhiều vào mùa nước ròng ở nhiều con kênh rạch, sông ngòi ở miền Tây Nam Bộ. Quanh bếp lửa, bạn vừa có thể sưởi ấm vừa được hít hà những xiên cá kèo thơm lừng, làm dịu tiết trời se lạnh của ngày mưa.

 

Những chú cá kèo xiên que trên lò than

Những chú cá kèo xiên que trên lò than - Ảnh: Tuanrocker00

 

Cá kèo và mắm me - ngon không thể cưỡng nổi

Cá kèo và mắm me - ngon không thể cưỡng nổi - Ảnh: Nhahangphuongnam

 

Cá kèo có thể được nướng trui hoặc nướng muối ớt, được dùng kèm rau răm và mắm me. Nhâm nhi từng chú cá kèo, bạn sẽ được khám phá một hương vị mới lạ được tạo nên từ vị ngọt, béo của cá, vị mặn của muối, vị cay của ớt, vị chua chua của mắm me, thơm nồng của rau răm và cả vị đắng của lớp vỏ cháy đen đấy!

 

5. CANH CHUA BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

 

Bông điên điển không chỉ là một loài hoa đẹp của vùng nông thôn mà còn là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người dân vùng đất này. Trong số đó, canh chua bông điên điển chính là một trong những món ngon khó có thể chối trong mùa mưa lạnh giá.

 

Bông điên điển - nguyên liệu chính của canh chua

Bông điên điển - nguyên liệu chính của canh chua - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kiên Giang giá rẻ

 

Canh chua bông điên điển có thể nấu với cá linh, cá bông lau và tôm. Nếu có dịp thưởng thức món canh chua bông điên điển của người miền Nam, bạn sẽ được cảm nhận sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt thanh, chua dịu xen lẫn vị béo của cá và giúp bạn nhớ mãi hương vị đặc biệt này.

 

6. BÁNH XÈO NẤM MỐI

 

Bánh xèo nấm mối là món ăn mộc mạc, bình dị của người dân Nam Bộ. Trong những ngày mưa se lạnh, cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức món bánh xèo vàng ươm, nóng hổi và thơm ngon là một trong những kỷ niệm ấu thơ khó phai của người dân địa phương nơi đây.

 

Bánh xèo nấm mối dân dã, bình dị

Bánh xèo nấm mối dân dã, bình dị - Ảnh: phunuonline

 

Bánh xèo nấm mối khá giống bánh xèo truyền thống, được làm từ những nguyên liệu quen thuộc và chỉ khác biệt với nhân nấm mối. Với vị ngọt tự nhiên nấm mối, vị bùi của đậu xanh, vị béo từ bột bánh, dầu phộng và trứng gà cùng lẫn với vị cay của nước mắm ớt, vị the the của các loại rau hẳn sẽ khiến kích thích vị giác của bạn và khiến bạn mê mẩn ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

 

Bánh xèo đầy ắp nhân nấm mối

Bánh xèo đầy ắp nhân nấm mối - Ảnh: phunuonline

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Những ngày mưa Nam Bộ bớt lạnh lẽo hơn khi các thành viên trong gia đình quần tụ bên nhau cùng ăn những bữa cơm giản dị với những món ngon dân dã, mộc mạc, se dịu tiết trời mùa này. Những món ngon ấy không chỉ mang đến cho du khách hương vị mới mà còn khiến du khách không khỏi bồi hồi, xao xuyến trước hương vị của vùng quê dân dã, bình yên biết nhường nào!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /183