Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Nambãi tắm Hòn Rơmẩm thực phan thiếtẩm thực bình thuậnthành phố phan thiết
06/04/20239.8270

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thiết năm 2024

Phan Thiết là một địa danh du lịch nổi tiếng với những đường bờ biển quyến rũ, những cồn cát trắng mênh mông cùng những di tích lịch sử hàng trăm năm của dân tộc. Tuy vậy, một yếu tố quan trọng trong vai trò tạo ấn tượng đẹp cũng như giữ chân du khách quay lại với miền biển xanh, cát trắng này là ẩm thực. Ẩm thực Phan Thiết được ảnh hưởng sâu sắc những nét đặc trưng vùng miền đã góp phần tạo nên hương sắc mới lạ, phong phú khiến nhiều du khách nhớ mãi dù chỉ một lần ghé thăm. Hãy cùng Mytour dạo qua thưởng thức những món đặc sản Phan Thiết này nhé!

 

1. BÁNH TRÁNG MẮM RUỐC NƯỚNG

 

Đây là món ăn dân dã của người Phan Thiết nhưng đủ sức chiếm trọn trái tim của những du khách may mắn có cơ hội nếm thử. Những nguyên liệu tạo nên hương vị thơm ngon của món đặc sản Phan Thiết này gồm bánh tráng mỏng được phủ một lớp mắm ruốc, mỡ hành, nem chua, trứng cút, tóp mỡ, chả lụa cùng một chút đồ chua hay bắp cải thái sợi.

 

7 MÓN ĐẶC SẢN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN PHAN THIẾTCông đoạn nướng và cuộn Bánh tráng Phan Thiết - Ảnh: FBPhanthiet

 

Để làm nên một cuốn bánh ngon, mắm ruốc phải là loại mắm ngon ở Phan Thiết. Công đoạn nướng và cuộn bánh đòi hỏi một sự khéo léo nhất định. Bánh vừa được nướng trên bếp lửa hồng, vừa được cuộn lại từng chút một, canh lửa thật khéo làm sao để vừa đủ giòn nhưng không vỡ vụn khi thưởng thức.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Cuốn Bánh tráng mắm ruốc nướng Phan Thiết đầy hấp dẫn - Ảnh: Photobucket

 

Cầm trên tay một cuốn bánh tráng nóng hổi, thơm lừng. Cắn một miếng có cảm giác tê tê đầu lưỡi bởi một chút mặn cay của hương vị mắm ruốc Phan Thiết trứ danh hòa lẫn trong vị béo ngậy của mỡ hành cùng sự mềm mại của trứng, chả và nem. Sự kết hợp tuyệt vời ấy khiến ta khi nghĩ đến Phan Thiết thì không khỏi nhớ ngay đến bánh tráng mắm ruốc nướng.

 

Món bánh tráng mắm ruốc nướng này thường được bày bán vào buổi chiều tối, tầm khoảng 4h chiều trở đi. Các bạn có thể đến thưởng thức ở các hàng quán dọc bờ biển Đồi Dương, thành phố Phan Thiết.

 

2. BÁNH HỎI LÒNG HEO

 

Bánh hỏi thì ở đâu cũng có, nhưng muốn thưởng thức món ăn này một cách trọn vẹn, đúng chất thì hãy đến thị trấn Phú Long thuộc xã Hàm Thuận Bắc, cách trung tâm Phan Thiết khoảng 7 km về phía Bắc.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Một phần Bánh hỏi lòng heo Phan thiết - Ảnh: Goldenlife

 

Những nguyên liệu của món đặc sản Phan Thiết này phải được trải qua giai đoạn lựa chọn và chế biến một cách kĩ lưỡng. Bánh hỏi được làm từ loại gạo tốt, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ để sợi bánh nhỏ, mịn, không bị rời. Dĩa lòng heo gồm đầy đủ tim, gan, cật, phèo non và thịt ba chỉ. Theo như lời của các chủ quán nổi tiếng ở Phan Thiết, họ phải chính tay đi lựa chọn và mua lòng heo từ sáng sớm và luộc chín với những bí quyết riêng.

 

Một nét rất riêng nữa của món Bánh hỏi lòng heo Phan Thiết là đến từ hương vị đậm đà của chén nước chấm. Sự kết hợp tuyệt hảo của nước cốt me và tỏi xay, thêm một chút đường và muối tạo nên vị chua chua ngọt ngọt vừa phải làm nên một thương hiệu đặc sản Phan Thiết.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Bánh hỏi lòng heo, đặc sản Phan thiết - Ảnh: Maihd

 

Còn chờ gì nữa mà không ghi ngay món Bánh hỏi lòng heo Phan Thiết vào sổ tay những món ngon nhất định phải nếm thử Bạn nhỉ!

 

3. CHẢ LỤI HÀM TÂN

 

Đây là một món ăn vặt đã trở nên quen thuộc với học sinh và người dân thành phố Phan Thiết. Không quá khó để các bạn có thể tìm đến món chả lụi Hàm Tân, bởi nó hiện được bày bán ở khắp các nẻo đường tại thành phố biển này. Nổi tiếng nhất vẫn là quán ở đường Trần Hưng Đạo, ngay cổng sau trường THPT Phan Bội Châu, Tp. Phan Thiết. Chỉ với 30.000đ - 40.000đ/ phần dành cho 2 người, các bạn đã có thể no nê với vị giòn sụm của chả lụi, ăn kèm với bánh tráng và rau sống bên cạnh chén mắm ớt đậu phộng ngon tuyệt cú mèo.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Một phần Chả lụi Hàm Tân, đặc sản Phan thiết - Ảnh: vanhoabien

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Chả lụi Phan Thiết được xiên vào que để nướng - Ảnh: Foody

 

4. CÁ LỒI XỐI MỠ

 

Một điều đặc biệt trong ẩm thực của Phan Thiết là rất nhiều món ăn đi kèm với bánh tráng cùng các loại rau sống. Tuy nhiên, không vì thế mà tạo nên sự nhàm chán mà trái lại khiến cho mỗi du khách đến đây có những cảm nhận đặc trưng trong từng hương vị riêng biệt của các món đặc sản Phan Thiết. Và Cá lồi xối mỡ là một trong số những món ăn ấn tượng nhất ở Phan Thiết.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Món Cá lồi xối mỡ ở Phan thiết - Ảnh: Internet

 

Cá lồi ở biển Phan Thiết có hình dạng khá giống với cá đuối nhưng không có đuôi dài. Cũng được chế biến bằng cách hấp như nhiều loại khác, nhưng sau khi cá chín sẽ được vớt ra đĩa, rưới một lớp mỡ hành và đậu phộng rang lên trên. Nhờ vậy mà món đặc sản này có vị béo, ngọt và bùi bùi làm mê say biết bao du khách từng đặt chân đến Phan Thiết.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Món đặc sản Phan Thiết, Cá lồi xối mỡ - Ảnh: Tamtay

 

Lấy một miếng bánh tráng mỏng, cho các loại rau như xà lách, húng quế, tía tô vào rồi đặt một miếng cá lên, cuộn tròn lại thưởng thức với nước chấm. Thịt cá mềm, ngọt nhưng không ngấy. Nếu bạn có ý định đến Phan Thiết, hãy thử một lần trải nghiệm mới mẻ với món ăn thơm ngon này nhé!

 

5. DÔNG ĐẤT NƯỚNG:

 

Nếu bạn đã từng một lần du ngoạn miền Tây và hưởng thức món chuột đồng nướng thì có lẽ Bạn cũng sẽ phải suýt xoa với một món ăn vô cùng độc đáo ở Tp. Phan Thiết: Dông đất nướng. Con Dông thuộc họ bò sát, có kích thước lớn hơn Thằn lằn, dài từ 20 – 30cm. Dông thường sống ở vùng đất mềm, và chạy rất nhanh.

 

Để có một món dông nướng ngon, các chủ quán ở Phan Thiết phải ướp thịt dông đã sơ chế với muối ớt và nước mắm đặc trưng của Phan Thiết trong khoảng 45 phút. Sau đó đem nướng trên lò than cho thịt săn lại, vàng đều hai mặt.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Món ăn đặc sản, Dông nướng Phan thiết - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Các bạn có thể thưởng thức món ăn này với giá cả phải chăng ở các quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng, Tp. Phan thiết. Hãy mạnh dạn dùng thử món ăn này một lần cùng với làn gió biển lồng lộng trong tiết trời mát mẻ của Phan Thiết, nhất định Bạn sẽ thấy tuyệt vời!

 

6. MÌ QUẢNG VỊT PHAN THIẾT

 

Nhắc tới mì Quảng, nhiều bạn sẽ nghĩ tới tô mì thơm ngon đến từ xứ Quảng. Nhưng ở Phan Thiết lại có một món đặc sản mì Quảng “rất khác”. Không giống như thường lệ, mì Quảng ở Phan Thiết không ăn kèm với thịt heo, trứng cút mà thay vào đó là một chiếc đùi vịt to ụ nhìn rất bắt mắt. Sợi mì giống như sợi mì tươi nên nhỏ và dai hơn. Một “phiên bản” khác trong cách ăn mì Quảng của người dân Phan Thiết là chủ quán sẽ bỏ thêm một muỗng ớt trước khi tô mì được đưa đến tay khách. Hỏi ra thì được giải thích rằng “Phải cay mới ra đúng chất mì Quảng”. Chính vì thế nếu bạn nào không ăn cay được thì nhớ dặn trước nhé!

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Phiên bản Mì quảng vịt Phan Thiết - Ảnh: Internet

 

Nhìn tô mì vàng ươm hấp dẫn, thơm lừng trông thật hấp dẫn. Vị cay nồng của ớt, chút béo ngậy của thịt vịt ăn kèm với đủ loại rau sống sẽ mang lại cho bạn một hương vị Phan Thiết khó quên.

 

7. LẨU THẢ

 

Đây là món ăn đăc trưng của người dân vùng biển Phan Thiết với sự chế biến và trang trí cực kỳ công phu. Nguyên liệu chính của món lẩu này là cá. Thông thường là cá mai, có thân trong suốt. Người ta cũng có thể sử dụng những loại cá khác ở Phan Thiết nhưng quan trọng là phải tươi và không có mùi tanh.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Món Lẩu Thả, đặc sản Phan Thiết - Ảnh: Amthucdocdao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phan Thiết

 

Ngoài ra, Lẩu thả Phan Thiết còn có các nguyên liệu khác như thịt ba chỉ và trứng chiên được thái sợi. Các loại rau ăn kèm như: xà lách, khế, rau thơm, dưa leo...Tất cả đều được thái sợi và đặt trong những bẹ bắp chuối trông rất bắt mắt.

 

7 món đặc sản không thể bỏ qua khi đến Phan Thết Các nguyên liệu của Lẩu Thả Phan Thiết - Ảnh: Internet

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Phan Thiết - Bình Thuận

 

Có thể nói lẩu thả là sự kết hợp hoàn hảo giữa màu sắc và hương vị Phan Thiết. Ở đó ẩn chứa tâm huyết của người đầu bếp dành cho từng chi tiết nhỏ của món ăn, phối hợp hài hòa tất cả các nguyên liệu tuyệt nhất mà người ta có thể tìm thấy ở Phan Thiết.

 

Bạn có thể không có đủ thời gian để thăm quan và tận hưởng tất tần tật mọi thứ ở thành phố Phan Thiết đầy cát và gió này, nhưng chỉ cần trải nghiệm với 7 món ăn đặc sản trên, Mytour cam đoan rằng bạn gần như đã hưởng thụ hết 80 phần trăm tinh hoa văn hóa ẩm thực của thành phố biển này rồi. Vậy nên, đừng quên tham khảo cẩm nang du lịch của Mytour khi Bạn có ý định ghé qua Phan Thiết nhé! Chúc Bạn một ngày thật vui!

 

Mytour.vn - Tiểu Phụng

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Những món đặc sản nào nổi tiếng ở Phan Thiết, Bình Thuận?

- Bánh căn: món bánh truyền thống của người dân miền Trung, được làm từ bột gạo, trứng, tôm, thịt heo, hành tím và rau mùi.

- Chả cá: món ăn được làm từ cá tươi, bột mì, trứng, hành tím, rau mùi và gia vị, được chiên giòn và ăn kèm với nước mắm chua ngọt.

- Bánh xèo: món bánh truyền thống của miền Nam, được làm từ bột gạo, nước dừa, tôm, thịt heo, hành tím và rau mùi.

- Bún mắm: món bún được nấu với nước mắm, thịt heo, tôm, chả cá, rau sống và rau thơm.

- Cá kho tộ: món cá kho được nấu với nước mắm, đường, tỏi, hành tím và ớt, có vị ngọt đậm đà và thơm phức.

- Sữa chua nếp cẩm: món sữa chua được làm từ nếp cẩm, đường, sữa tươi và men sữa, có vị ngọt thanh và màu tím đặc trưng.

- Bánh tráng phơi sương: món bánh được làm từ bột gạo, nước, muối và phơi khô trên nắng, có vị giòn tan và thơm ngon.

Tại đâu có thể tìm thấy những món đặc sản này ở Phan Thiết, Bình Thuận?

- Bánh căn: có thể tìm thấy tại các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Trần Hưng Đạo và đường Hàm Tiến.

- Chả cá: có thể tìm thấy tại các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Trần Hưng Đạo và đường Hàm Tiến.

- Bánh xèo: có thể tìm thấy tại các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Trần Hưng Đạo và đường Hàm Tiến.

- Bún mắm: có thể tìm thấy tại các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Trần Hưng Đạo và đường Hàm Tiến.

- Cá kho tộ: có thể tìm thấy tại các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Trần Hưng Đạo và đường Hàm Tiến.

- Sữa chua nếp cẩm: có thể tìm thấy tại chợ đêm Phan Thiết và các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu.

- Bánh tráng phơi sương: có thể tìm thấy tại chợ đêm Phan Thiết và các quán ăn đường Nguyễn Đình Chiểu.

Giá cả của những món đặc sản này như thế nào?

- Bánh căn: khoảng 10.000 - 20.000 đồng/đĩa.

- Chả cá: khoảng 20.000 - 30.000 đồng/đĩa.

- Bánh xèo: khoảng 20.000 - 30.000 đồng/đĩa.

- Bún mắm: khoảng 20.000 - 30.000 đồng/đĩa.

- Cá kho tộ: khoảng 100.000 - 150.000 đồng/phần.

- Sữa chua nếp cẩm: khoảng 10.000 - 20.000 đồng/cốc.

- Bánh tráng phơi sương: khoảng 10.000 - 20.000 đồng/bịch.

Có những quán ăn nào nổi tiếng với những món đặc sản này ở Phan Thiết, Bình Thuận?

- Quán bánh căn Bà Năm: địa chỉ ở đường Nguyễn Đình Chiểu.

- Quán chả cá Bà Lụa: địa chỉ ở đường Trần Hưng Đạo.

- Quán bánh xèo Bà Gành: địa chỉ ở đường Hàm Tiến.

- Quán bún mắm Bà Thảo: địa chỉ ở đường Nguyễn Đình Chiểu.

- Quán cá kho tộ Bà Năm: địa chỉ ở đường Nguyễn Đình Chiểu.

- Quán sữa chua nếp cẩm Bà Tư: địa chỉ ở chợ đêm Phan Thiết.

- Quán bánh tráng phơi sương Bà Hòa: địa chỉ ở chợ đêm Phan Thiết.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /583