Mytour blog
Tags:
di sản văn hóavịnh Vũng Rôkhám phá Phú YênĐầm Ô Loantháp nhạnGhềnh Đá Dĩa Phú YênMũi Điệnvịnh Xuân Đàihòn Nưa
06/04/20238.0600

9 thắng cảnh tuyệt đẹp của xứ sở 'Hoa vàng, cỏ xanh' năm 2024

Những thước phim đẹp đến nghẹt thở về một Phú Yên bình dị, trù phú vừa thân quen lại mộng mị trong phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” gây sốt trong thời gian gần đây đã làm không ít người ước ao về một ngày được thấy tận mắt hình ảnh ấy. Mang trong mình những tuyệt tác được tạo hóa ban tặng và cả bàn tay cần mẫn của con người tạo nên, Phú Yên dần trở thành một trong những điểm được chú ý bậc nhất trên bản đồ du lịch Việt Nam. Nào, hãy cùng theo chân Mytour bắt đầu hành trình về dải đất miền Trung, thong dong đến 9 thắng cảnh đẹp đến nao lòng của xứ sở “Hoa vàng, cỏ xanh” ngay thôi!

 

Hoa vàng, cỏ xanh Phú Yên

Có một vùng đất “Hoa vàng, cỏ xanh” bình dị - Ảnh: Huỳnh Huy

 

Phú Yên đẹp đến mơ màng

Và đẹp đến mơ màng - Ảnh: Hồng Trần

 

KIỆT TÁC GÀNH ĐÁ DĨA

 

Được tạo ra từ dung nham, Gành Đã Dĩa là một khối các phiến đá nhỏ xếp chồng lên nhau giống như một tổ ong khổng lồ nằm yên mình với biển, nghe tiếng sóng vỗ ngày đêm ập vào đều nhau. Nhắc đến du lịch Phú Yên, có lẽ Gành Đá Dĩa là địa danh nổi tiếng nhất, được xếp hạng Di tích Quốc gia cần được giữ gìn và bảo tồn.

 

Gành đã dĩa

Gành đã dĩa - Ảnh: Lư Quyền

 

Gành đã dĩa - Kiệt tác của thiên nhiên

Kiệt tác của thiên nhiên - Ảnh: Đỗ Văn Đại

 

Gành Đá Dĩa nằm ở xã An Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách thành phố Tuy Hòa chừng 40km nên khách du lịch Phú Yên dễ dàng tìm đến đây theo con đường chỉ dẫn theo quốc lộ 1A. Những phiến đá lục giác như từng bậc thang nhỏ đưa bước chân du khách lạc vào một khoảng không gian khác chỉ có biển trời và nước giống như thế giới khác, hấp dẫn vô cùng.

 

Chốn ma mị ở Gành Đá Dĩa

Chốn ma mị ở Gành Đá Dĩa - Ảnh: Hoang Tat Thang

 

NÀNG TIÊN VỊNH XUÂN ĐÀI TRONG GIẤC NGỦ SAY

 

Nằm ngay trên Quốc lộ 1A với diện tích rộng đến 13.000ha trải dài ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên, Vịnh Xuân Đài giống như nàng tiên xinh đẹp đang mơ màng trong giấc ngủ vùi của riêng mình.

 

Vịnh Xuân Đài bình yên trong chiều hoàng hôn

Vịnh Xuân Đài bình yên trong chiều hoàng hôn - Ảnh: Lee Nguyen Tran

 

Bừng sáng với nhịp sống làng chài Xuân Đài

Bừng sáng với nhịp sống làng chài - Ảnh: Lee Nguyen Tran

 

Vịnh Xuân Đài giống như một bức tranh mà thiên nhiên đã vẽ lên hài hòa đến từng chi tiết nhỏ từ núi non ở dãy Cổ Ngựa, hàng dừa xanh uốn lượn theo bãi cát trắng phau cho đến dòng nước biển xanh trong, mái nhà của nhiều chiếc thuyền ngư dân. Tất cả cứ hòa quyện vào nhau, vừa bình dị hoang sơ lại quyến rũ khiến người xao lòng, tim rộn rã mãi không thôi.

 

Nét đẹp còn hoang sơ ở Xuân Đài

Nét đẹp còn hoang sơ ở Xuân Đài - Ảnh: Lee Nguyen Tran

 

BÃI MÔN – MŨI ĐIỆN THU HÚT, CHÂN THỰC

 

Thêm một địa điểm nữa ở Phú Yên được công nhận là Di tích quốc gia, thu hút nhiều bạn trẻ khám phá miền cực Đông của Tổ Quốc, đó chính là Bãi Môn – Mũi Điện. Dịch vụ du lịch nơi đây ngày càng được nâng cấp từng ngày cùng với khí hậu mát mẻ, không gian trong lành và phong cảnh hài hòa, nên thơ giúp cho Bãi Môn – Mũi Điện là điểm đến không thể thiếu khi nhắc đến Phú Yên.

 

Ảo diệu những ánh sáng đầu tiên về trên Mũi Điện

Ảo diệu những ánh sáng đầu tiên về trên Mũi Điện - Ảnh: Tuấn Già Làng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Trải dài lên làn nước xanh và bờ cát bãi Môn trắng mịn

Trải dài lên làn nước xanh và bờ cát bãi Môn trắng mịn - Ảnh: Hồng Trần

 

Mũi Điện nằm ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nơi đây còn có nhiều tên gọi khác nhau như Đại Lãnh, Kê Gà, Cap Varella. Đứng ở Mũi Điện để ngắm bình minh và ngả nghiêng tựa mình vào bãi cát dịu êm ở bãi Môn nghe từng thanh âm sóng vỗ tràn vào bờ để đi mọi muộn phiền đều trôi hết đi.

 

Miên man phong cảnh đẹp đến nghẹt thở ở Mũi Điện

Miên man phong cảnh đẹp đến nghẹt thở ở Mũi Điện - Ảnh: Thi Bui Le Dam

 

BÌNH YÊN VỀ TRÊN VŨNG RÔ

 

Vũng Rô là một vịnh nhỏ ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, khách du lịch Phú Yên vừa qua chân đèo Cả - ranh giới với Khánh Hòa sẽ bắt gặp ngay khung cảnh an yên, mát lành giữa cái nắng miền Trung thân quen.

 

Khoảng trời miên man hữu tình ở Vũng Rô

Khoảng trời miên man hữu tình ở Vũng Rô - Ảnh: Long Huynh Ba

 

Là bến đỗ của thuyền chiến trong cuộc kháng Mỹ, Vũng Rô giờ đây ôm ấp những chiếc thuyền ngư dân, mang đến cuộc sống chân phương, gần gũi của làng chài ngư dân lênh đênh trên biển cả. Cảnh đẹp tự nhiên và con người cùng nhau vẽ nên đẹp mắt đến lạ. Ấy thế nên không quá khó hiểu tại sao Vũng Rô lại được Tổ chức Du lịch thế giới bình chọn là một trong những địa điểm nghỉ dưỡng đẹp nhất tại Châu Á.

 

Nhịp sống ngư dân ở Vũng Rô

Nhịp sống ngư dân ở Vũng Rô - Ảnh: Long Huynh Ba

 

DẤU ẤN DI SẢN VĂN HÓA TRÊN THÁP NHẠN

 

Dọc khắp miền Trung có không ít những công trình tháp Chăm còn vẹn nguyên, in lại dấu ấn một nền văn hóa xưa được lưu giữ đến tận giờ. Và tháp Nhạn ở Phú Yên là một trong số đó. Tháp Nhạn nằm ở bờ phía Bắc sông Đà Rằng, gần quốc lộ 1A, trong địa phận thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

 

Dấu ấn Chăm trên tháp Nhạn

Dấu ấn Chăm trên tháp Nhạn - Ảnh: Bui Luan

 

Tháp Nhạn được xây dựng vào khoảng thời gian cuối thế kỷ 11 đầu thế kỷ 12, mang nhiều nét đặc trưng của văn hóa Chăm. Cũng giống như những tháp Chăm khác, tháp Nhạn có hướng chính quay về phía Đông, phản ánh vụ trụ quan của Ấn giáo với mong muốn vạn vật sinh sôi nảy nở, tràn đầy sức sống. Đã thỏa thuê với thắng cảnh tự nhiên, khách du lịch Phú Yên hãy dừng chân một chút tại tháp Nhạn để bước vào thế giới tâm linh khác lạ đầy huyền bí nhé!

 

Lạc bước chốn tâm linh huyền bí tháp Nhạn

Lạc bước chốn tâm linh huyền bí - Ảnh: Trịnh Quang Minh

 

NON NƯỚC HỮU TÌNH Ở VỰC PHUN

 

Nằm lọt thỏm giữa núi rừng bạt ngàn cây xanh của dãy núi Đá Đen, Vực Phun không chỉ là nơi ngắm cảnh tuyệt đẹp mà còn mang đến cho khách du lịch Phú Yên những hoạt động giải trí thú vị.

 

Vực Phun yên mình giữa đại ngàn

Vực Phun yên mình giữa đại ngàn - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ những dòng sông nhỏ ở đèo Cả cùng hợp thành dòng sông Bánh Lái hiền hòa, để rồi dòng chảy xoáy sâu thành một vùng trũng Vực Phun, như chốn thủy cốc ẩn mình để xa lánh chốn thế tục. Khách du lịch đi Phú Yên đến Vực Phun ngoài tận hưởng không khí êm dịu, man mát sương lành còn có thể tắm mát, chèo thuyền, leo núi, cắm trại ngắm sao đêm,… để ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong hành trình.

 

Hành trình vươt qua cầu khỉ khám phá Vực Phun

Hành trình vươt qua cầu khỉ khám phá Vực Phun - Ảnh: Diễn  Đàn Tuổi Trẻ Đông Hòa – Phú Yên

 

VỀ ĐẦM Ô LOAN, NGẮM HOÀNG HÔN VÀ THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN SÒ HUYẾT

 

Cùng với đầm Chuồn ở Huế, đầm Ô Loan – Phú Yên là một trong những hệ đầm phá mang nhiều vẻ đẹp khó cưỡng khiến bước chân du khách cứ mải mê chinh phục. Đầm Ô Loan nằm ngay dưới chân đèo Quán Cau, thuộc địa phận huyện Tuy An, chỉ cách thành phố Tuy Hòa chừng 20km về phía Bắc nên khách du lịch có thể dễ dàng tìm đến.

 

Bình minh đẹp như tranh vẽ ở Ô Loan

Bình minh đẹp như tranh vẽ ở Ô Loan - Ảnh: Ipcphuyen

 

Muốn ngắm phong cảnh nên thơ ở Ô Loan, lữ khách nên dừng chân ở đèo Quán Cau để có thể ôm trọn cảnh đẹp trước mắt, thu nhỏ lại rồi cất giữ trong ngăn ký ức. Sò huyết chính là đặc sản trứ danh ở đây nên chẳng có lý do gì khách du lịch lại từ chối được một lần lênh đênh trên đầm và thưởng thức hương vị thơm ngon của sò ở Ô Loan.

 

Về Ô Loan ăn sò huyết và lênh đênh trên sóng nước

Về Ô Loan ăn sò huyết và lênh đênh trên sóng nước - Ảnh: Rùa Đẹp

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Phú Yên

 

Đầm Ô Loan - Ngắm cảnh hữu tình thật chẳng còn gì bằng

Ngắm cảnh hữu tình thật chẳng còn gì bằng - Ảnh: Aoshi Vn

 

HOANG SƠ Ở HÒN NƯA

 

Cách bờ biển vài kilomet nhưng dường như Hòn Nưa chỉ được đánh thức trong thời gian gần đây, khi mà lòng người đã chán chê với khu nghỉ dưỡng tiện nghi cao cấp và thèm được hòa mình cùng bầu không gian xanh thẳm với rừng vàng, biển bạc. Hòn Nưa cách trung tâm thành phố Tuy Hòa chừng 10km, có thể nhìn thấy toàn bộ từ đèo Cả.

 

Hòn Nưa như chú cá voi nhỏ giữa biển cả

Hòn Nưa như chú cá voi nhỏ giữa biển cả - Ảnh: Quỷ Cốc Tử

 

Hòn Nưa có những phiến đá xếp chồng lên nhau thành vách đứng hiên ngang trước sóng, có rừng cây xanh um tùm mát mẻ, có những “dấu chân khổng lồ” chẳng biết được hình thành thế nào, có cả đàn chim yến lượn quanh khung trời để làm tổ, mang đến những khung hình vô cùng đặc sắc.

 

Bàn chân khổng lồ độc đáo ở hòn Nưa

Bàn chân khổng lồ độc đáo - Ảnh: Quỷ Cốc Tử

 

Cùng nhiều phiến đá lạ mắt đặc trưng ở Hòn Nưa

Cùng nhiều phiến đá lạ mắt đặc trưng ở Hòn Nưa - Ảnh: Quỷ Cốc Tử

 

THẾ GIỚI BIỂN Ở HÒN YẾN – HÒN SỤN

 

Dường như mỗi hòn đảo nhỏ ở Phú Yên đều mang đến một điều diệu kỳ, hấp dẫn khách du lịch đến với mảnh đất miền Trung thân thương này. Hòn Yến – Hòn Sụn là hai hòn đảo lớn nhỏ nằm kề nhau thuộc xã An Hòa, huyện Tuy An, cách trung tâm của thành phố 30k theo hướng Đông Bắc và cách bờ chỉ chừng 100m mà thôi.

 

Hòn Yến  Hòn Sụn đep như tranh vẽ

Hòn Yến – Hòn Sụn đep như tranh vẽ - Ảnh: Huỳnh Lê Viễn Duy

 

Những lần thủy triều rút, con đường được tạo nên từ những phiến đá chắc chắn sẽ hiện ra để du khách trải nghiệm cảm giác đi bộ ra đảo và rồi chèo thuyền trở lại đất liền. Làn nước trong có thể nhìn thấu tận đáy nên về Hòn Yến – Hòn Sụn, du khách sẽ chiêm ngưỡng thế giới biển nhiệm màu từ sao biển, cầu gai, nhím biển,… rồi vẫy vùng tự do vui đùa cùng làn nước mát, tận hưởng kỳ nghỉ đáng nhớ của mình.

 

Con đường đá dẫn ra Hòn Yến  Hòn Sụn khi thủy triều rút

Con đường đá dẫn ra Hòn Yến – Hòn Sụn khi thủy triều rút - Ảnh: Đông Đen

 

Sóng vỗ bạc đầu trên phiến đá hòn Yến

Sóng vỗ bạc đầu trên phiến đá - Ảnh: Nguyên Thành Duy

 

Du lịch khám phá Phú Yên

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Yên giá rẻ

 

Vốn dĩ mảnh đất “Hoa vàng, cỏ xanh” này đã mang trong mình rất nhiều địa danh đẹp đến ngỡ ngàng, và càng nhiều người biết đến hơn khi được đưa vào phim ảnh. Mỗi nơi trên vùng đất Phú Yên này có những dấu ấn đặc trưng mà người chưa từng đến cứ cuồng chân ước mong chinh phục bằng được và người đã đi qua rồi lại cứ khắc khoải nhớ nhung muốn quay trở lại thêm đôi lần.

 

Về đây mảnh đất miền Trung
Hòa cùng biển cả, vẫy vùng trời xanh
Dịu ngọt không khí trong lành
Vỗ về thổi mát, căng tràn trong tim.

 

Scodaisym – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phú Yên là tỉnh nằm ở đâu?

Phú Yên là một tỉnh thuộc vùng miền Trung của Việt Nam, nằm ở phía đông nam của đất nước.

Phú Yên có những địa danh nổi tiếng nào?

Phú Yên có nhiều địa danh nổi tiếng như Mũi Điện, Gành Đá Dĩa, Vũng Rô, Hòn Yến, Tháp Nhạn, Đại Lãnh,...

Mũi Điện là địa danh nổi tiếng nhất ở Phú Yên, vì sao?

Mũi Điện là địa danh nổi tiếng nhất ở Phú Yên bởi vì nơi đây có phong cảnh đẹp, hoang sơ và hùng vĩ. Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng để ngắm bình minh và hoàng hôn.

Gành Đá Dĩa là địa danh nổi tiếng như thế nào?

Gành Đá Dĩa là một bãi đá độc đáo với hàng nghìn tảng đá đặc trưng có hình dáng đặc biệt. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Phú Yên.

Vũng Rô là địa danh nào?

Vũng Rô là một bãi biển đẹp nằm ở phía bắc của tỉnh Phú Yên. Nơi đây có cảnh quan đẹp, nước biển trong xanh và cát trắng mịn.

Hòn Yến là địa danh nổi tiếng như thế nào?

Hòn Yến là một hòn đảo nhỏ nằm ở phía đông của tỉnh Phú Yên. Nơi đây có cảnh quan đẹp, hoang sơ và yên tĩnh, là nơi lý tưởng để thư giãn và tận hưởng không khí trong lành.

Tháp Nhạn là địa danh nào?

Tháp Nhạn là một công trình kiến trúc độc đáo nằm ở trung tâm thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng của Phú Yên.

Đại Lãnh là địa danh nổi tiếng như thế nào?

Đại Lãnh là một bãi biển đẹp nằm ở phía đông của tỉnh Phú Yên. Nơi đây có cảnh quan đẹp, nước biển trong xanh và cát trắng mịn.

Phú Yên có thời tiết như thế nào?

Phú Yên có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình từ 25-27 độ C. Thời tiết ở Phú Yên khá ôn đới, mưa nhiều vào mùa hè và đầu mùa thu.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /411