Mytour blog
Tags:
du lịch Phú Yêncảnh đẹp Phú Yênkhám phá Phú YênHải đăng Đại Lãnh
06/04/20234.6670

Hải đăng Đại Lãnh năm 2024

Mũi Đại Lãnh hay Mũi Điện nơi có ngọn hải đăng Đại Lãnh  từ lâu được coi là cực Đông Tổ quốc, nơi ngắm ánh bình minh đầu tiên, nên trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi tới Phú Yên. 

 

 

Khởi hành từ bến xe miền Nam thành phố Nha Trang, chuyến xe đò băng qua những con đường miền Trung láng bóng, dưới cái nắng gay gắt của mặt trời, con đèo Cả vắt mình qua những dãy núi quanh co nhìn ra biển rộng mênh mông, xanh ngắt, tôi xuống xe ở ngã ba di tích lịch sử Vũng Rô, bắt xe ôm để vào Mũi Điện hay còn gọi là hải đăng Đại Lãnh. Từ chân ngọn hải đăng, phải đi bộ thêm 1km nữa mới lên đến nơi. Con đường dẫn lên ngọn hải đăng với những bậc đá quanh co và có hàng rào trắng, bình yên nghe tiếng sóng biển vỗ về.

 

 

Ngọn hải đăng Đại Lãnh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Phú Yên

 

 

 

Cột mốc đánh dấu Mũi Đại Lãnh - Ảnh: Sưu tầm

 

 

 

Trên những bậc thang đi lên ngọn hải đăng Đại Lãnh, bạn sẽ nhìn thấy Bãi Môn tuyệt đẹp ở phía xa - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại phú Yên

 

 

Mũi Đại Lãnh là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Các anh đồn biên phòng ở đây kể rằng, cách đây mấy năm, khi chưa làm con đường nhựa dẫn vào hải đăng thì ở đây hoàn toàn biệt lập với khu dân cư, muốn đi chợ cũng phải cuốc bộ 16 km, nên 1 tuần, các anh chỉ đi chợ một lần. Điện sinh hoạt phải chạy máy nổ và mỗi ngày chỉ thắp sáng khoảng 2 giờ vì việc vận chuyển dầu rất khó khăn. Hàng tuần, nước phải mua ở dưới, sau đó các anh tự gánh hoặc thuê người gánh lên hải đăng. Ở đây, có một con đường nhỏ dẫn xuống nơi có cột mốc đánh dấu kinh độ và vĩ độ của Mũi Đại Lãnh. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể cảm nhận rõ sự hùng vĩ của đất trời. Ngoài khơi, chẳng thể phân biệt được ranh giới giữa trời và biển, một bức tranh tuyền màu xanh phóng khoáng, điểm xuyết bằng một vài cánh chim chao lượn.

 

 

 

Đứng từ Bãi Môn (huyện Đông Hà, Phú Yên) khách du lịch sẽ thấy ngọn hải đăng Đại Lãnh cao chót vót nằm ở đầu mũi của bán đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

  

 

Phía dưới chân hải đăng là những khối đá sừng sững - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Từ bãi Môn phải mất khoảng 20 phút mới lên đến hải đăng. Ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890, hoạt động được 55 năm thì dừng lại.

 

 

 

Mỏm núi nhô ra giữa vùng biển xanh biếc - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Đến năm 1961 ngọn hải đăng này mới hoạt động trở lại nhưng sau đó lại bị hủy bỏ do đây là nơi tiếp nhận những chuyến tàu không số chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong chiến tranh. Năm 1997 ngọn hải đăng này mới chính thức hoạt động bình thường.

 

 

 

Ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890 - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Leo lên đỉnh Hải Đăng bạn sẽ thấy cảnh một vùng biển trời bao la. Trong ráng chiều, từ hải đăng, bạn có thể xuống các bãi đá dưới chân hải đăng sâu đến gần 100 m để câu cá. Những người lính hải đăng cho biết ở đây có nhiều loài cá, đặc biệt là cá chình biển rất ngon.

 

 

 

Hoàng hôn trên ngọn hải đăng - Ảnh: Sưu tầm

 

 

 

Bạn cũng đừng quên ghi lạnh những tấm ảnh, những khoảnh khắc thú vị giữa khung cảnh tuyệt đẹp này - Ảnh: Sưu tầm

 

Các anh lính hải đăng nơi đây cực kì hiếu khách, luôn sẵn sàng kể cho bạn nghe bất cứ điều gì về ngọn hải đăng và về cuộc sống nơi đây. Còn nếu bạn muốn chứng kiến thời khắc đất liền Việt Nam đón ánh nắng đầu tiên trong ngày, hãy nán lại ở đây đến 5h sáng nhé!

 

Các câu hỏi thường gặp
Hải đăng Đại Lãnh là gì?
Hải đăng Đại Lãnh là một cơ sở hạ tầng đánh dấu vị trí trên biển, giúp tàu thuyền xác định được vị trí của mình và tránh các nguy hiểm trên biển.
Vị trí của Hải đăng Đại Lãnh ở đâu?
Hải đăng Đại Lãnh nằm ở đầu bán đảo Đại Lãnh, thuộc xã Xuân Lãnh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.
Lịch sử của Hải đăng Đại Lãnh?
Hải đăng Đại Lãnh được xây dựng vào năm 1890 bởi người Pháp, có tên gọi là "Phare de Dai Lanh". Sau đó, trong thời kỳ chiến tranh, hải đăng này đã bị phá hủy và được xây lại vào năm 1950.
Các hoạt động du lịch tại Hải đăng Đại Lãnh?
Du khách có thể đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hải đăng Đại Lãnh, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn và bình minh. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như câu cá, lặn biển, tham quan các làng chài và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.
Cách đến Hải đăng Đại Lãnh?
Du khách có thể đi đến Hải đăng Đại Lãnh bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, cách đó khoảng 80km. Ngoài ra, cũng có thể đi bằng tàu thuyền từ các cảng gần đó như cảng Vũng Rô, cách Hải đăng Đại Lãnh khoảng 20km.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /586