Mytour blog
Tags:
du lịch Phú Yêngành đá dĩakinh nghiệm du lịch phú yênHải đăng Gành đèn
06/04/20238.4420

Hải đăng Gành Đèn năm 2024

Hải đăng Gành Đèn cách danh thắng Gành Đá Đĩa nổi tiếng của Phú Yên khoảng 15 phút đi bộ, nhiều du khách đến tham quan Gành Đá Đĩa, còn Gành Đèn thì chẳng mấy ai quan tâm, nhưng nếu đã đặt chân đến đây, bạn sẽ mong muốn trở lại.

 

Nếu như Gành Đá Đĩa mang vẻ đẹp kỳ bí của tạo hóa gắn với nhiều truyền thuyết thì khi ghé Gành Đèn bạn sẽ ngỡ ngàng vì Gành Đèn khá đẹp, sở hữu nét phóng khoáng và ngoạn mục của thiên nhiên. Gành đá được tạo nên từ nhiều tảng đá màu hồng nhạt chồng xếp lên nhau với nhiều hang hốc nhỏ, phía sát mặt nước gành đá có bờ dốc đứng, từng đợt sóng đánh thẳng vào gành tung bọt trắng xóa.

 

Hải đăng Gành Đèn - Ảnh: Sưu tầm

 

Hải đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Yên, định hướng ra vào vụng (vịnh) Xuân Đài và vụng Chào (thuộc Phú Yên). Tầm đèn chiếu sáng khoảng 17 hải lý.

 

Đèn hải đăng này chiếu sáng được khoảng 17 hải lý - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Phú Yên

 

Người dân ở đây cho rằng, có lẽ do vùng này có nhiều gành đá và có ngọn đèn hải đăng nên người ta gọi là Gành Đèn. Hải đăng Gành Đèn có kiến trúc không nổi bật, không lớn và cũng không cổ xưa nhưng bù lại, hải đăng này lại đứng ở vị trí đẹp, trên “rừng đá” sát biển và đường cho du khách đến thuận tiện. Dưới chân ngọn hải đăng có không gian rộng rãi để cắm trại, đặc biệt, do có nhiều gành đá nên nơi đây cũng là địa điểm câu cá lý tưởng cho những ai thích làm ngư ông. Phía sát mặt nước gành đá có bờ dốc đứng, từng đợt sóng đánh thẳng vào gành tung bọt trắng xóa cùng vị trí sát đường thuận tiện cho du khách đến tham quan, ngắm cảnh.

 

Cả một rừng đá ngay dưới chân ngọn hải đăng - Ảnh: Sưu tầm

 

Dưới mặt nước, rong biển mọc dày như tấm thảm nhung dập dờn theo từng con sóng, trên Gành Đèn có ngọn hải đăng chỉ lối để tàu bè ra vào vịnh. Đến đây rồi mới cảm hết câu đúc kết của một chuyên gia lữ hành rằng, trong 79 ngọn hải đăng của Việt Nam, từ Móng Cái đến Hà Tiên, ngoại trừ những ngọn hải đăng nằm gần thành phố hay cửa sông thì còn lại những ngọn hải đăng nằm ở những nơi vươn xa ra biển đều rất đẹp. Thậm chí có những ngọn hải đăng xa đến độ không phải ai cũng đến được thì vẻ đẹp càng hút hồn hơn.

 

 
Vẻ đẹp ngọn hải đăng nhìn từ xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngọn hải đăng Gành Đèn tuy không nằm quá xa nhưng nó lại nằm trên một dãy núi đá rẽ ra biển, cách xa khu dân cư, ít người tới nên cảnh trí gần như nguyên sơ. Hải đăng Gành Đèn thuộc loại đèn báo cửa, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Yên, định hướng ra vào vụng (vịnh) Xuân Đài và vụng Chào (thuộc Phú Yên). Tầm hiệu lực (tọa độ địa lý) ban đêm đèn chiếu sáng đến 17 hải lý (một hải lý khoảng 1,85km), tâm sáng 22,5m. Đặc tính ánh sáng: có ánh sáng trắng, chớp đơn, chu kỳ 5s (tức 5 giây chớp một lần). Chiều cao tháp đèn 10m, màu sắc thân đèn: đỏ - trắng xen kẽ.

 

 Đường lên hải đăng Gành Đèn - Ảnh: Sưu tầm

 

Cách ngọn hải đăng 300m là trạm canh gác hải đăng Gành Đèn, những anh lính hải đăng hiếu khách sẽ thuyết trình cho bạn nghe về quy trình hoạt động của ngọn hải đăng, chuyện vui buồn về nghề “canh mắt biển”, thậm chí sẽ đãi bạn vài món đặc sản biển do chính các anh câu, bắt được.

 

Đứng trên ngọn hải đăng ngắm nhìn ra biển khơi quả thật rất thú vị  - Ảnh: Sưu tầm

 

Đứng tại Gành Đèn, bạn có thể thu vào tầm mắt cả vùng biển Phú Yên nép mình dưới hàng dương xanh thẩm, gành Đá Đĩa kỳ vỹ. Dưới chân ngọn hải đăng có không gian rộng rãi để cắm trại, đặc biệt, do có nhiều gành đá nên nơi đây là địa điểm câu cá lý tưởng.

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Hải đăng Gành Đèn ở đâu?

- Hải đăng Gành Đèn nằm ở địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Lịch sử của Hải đăng Gành Đèn như thế nào?

- Hải đăng Gành Đèn được xây dựng vào năm 1890, do người Pháp thiết kế và xây dựng. Đây là một trong những hải đăng cổ nhất của Việt Nam.

Tại sao Hải đăng Gành Đèn lại được gọi là "Gành Đèn"?

- Tên Gành Đèn được đặt theo tên một ngọn đèn cổ, được đặt trên một gành đá cao, để phục vụ cho việc đánh dấu đường đi của các tàu thuyền.

Hải đăng Gành Đèn có gì đặc biệt?

- Hải đăng Gành Đèn có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá vôi và gạch, với chiều cao 41m. Từ đây, bạn có thể ngắm toàn cảnh vịnh Vũng Rô và biển Đông.

Làm thế nào để đến Hải đăng Gành Đèn?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ đó, đi theo đường QL1A khoảng 30km về phía đông, rẽ vào đường đất khoảng 3km để đến địa điểm Hải đăng Gành Đèn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /397