Mytour blog
Tags:
Du lịch Khánh HòaKhám phá Hòn Khói Khánh Hòakinh nghiệm du lịch khánh hòaẩm thực khánh hòa
06/04/20238750

Ấn tượng Yangbay năm 2024

Theo tiếng Raglai, Yangbay có nghĩa là “nước của trời”. Nằm ở độ cao 100m so với mặt nước biển, cách vịnh Nha Trang xinh đẹp chừng 45km, Yangbay là điểm hẹn kỳ thú của du khách, được xem là thác nước ven biển đẹp nhất Việt Nam, thuộc xã Khánh Phú, H.Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
 

Ấn tượng YangbayThác Yang Bay như suối tóc dài của người con gái - Ảnh: Sưu tầm

 

ĐI BIỂN TẮM THÁC

 

Khu du lịch Yangbay nằm trong thung lũng rộng hơn 570 ha, bao bọc bởi rừng nguyên sinh, khí hậu bán sơn địa. Từ Nha Trang theo đường 23 tháng 10, qua thành cổ Diên Khánh lên Khánh Vĩnh, tới ngã ba sông Cầu, rẽ phải khoảng 14km là đến Yangbay. Dù có vài đoạn đường xấu nhưng bù lại cảnh đẹp đến không ngờ. Những rẫy mía, nương bắp, ruộng lúa nhấp nhô, trải dài. Yangbay giàu có và trù phú bởi “rừng xanh bạt ngàn, đá chen chúc trong trật tự và nước hào phóng đợi chờ”. Trước khi vào cổng, khách thường dừng chân viếng cây Mộc thiêng. Cây có chiều cao khoảng 30m, tán rộng 20m, gốc khổng lồ với các bành ngổ ngáo, phải 18 người ôm mới xuể. Khách đến viếng Mộc thiêng thường thành tâm viết điều ước vào thẻ tre, thẻ lồng mức hoặc những viên đá rồi bỏ vào các gốc cây khấn nguyện.
 

Ấn tượng YangbayYang Bay hiện ra trong đại ngàn hoang sơ -  Ảnh: panoramio

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Khánh Hòa

 
Sau khi vào cổng, xe điện đưa khách khám phá Yangbay. Có chương trình văn nghệ Raglai đặc sắc với đàn đá Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Có chọi gà - xem để hiểu và biết. Có đua heo - heo Yangbay là heo rừng thuần hóa, dáng đẹp và thông minh hơn heo nhà. Có trò câu gấu ngộ nghĩnh - gấu thả bán tự nhiên, khách dùng bí đỏ nhử gấu ra đùa giỡn, cùng nhiều trò thú vị khác. Nhưng khách đến Yangbay chủ yếu là để tắm thác. Du khách tắm biển ở Nha Trang thỏa mãn rồi lên Yangbay tắm thác giữa rừng. Yangbay là thác chính, Yangkhang là thác phụ. Cả hai hợp lại tạo thành nhiều hồ lớn nhỏ, nước trong veo, mát rượi. Chẳng nơi nào ở Việt Nam có những hồ tắm lý tưởng như vậy. Vừa thư giãn với thác, vừa nghe chim ríu rít chuyện trò, vừa nghe đàn đá thác gõ thánh thót, vừa được gió mơn man giữa ngập tràn màu xanh của rừng và trời…
 

Ấn tượng YangbayThác đổ tạo thành những tầng nước ấn tượng - Ảnh: tournhatrang

 

Khách đến Yangbay còn bất ngờ với những giàn bầu trĩu quả, có khi trái nhiều hơn lá. Những quả bầu hồ lô đem nấu với tôm bắt ở thác thành món Canh vợ chồng dân dã mà ngon miệng. Món Cơm hàng xóm - cơm chiên trong niêu đất mẻ vành, nom có vẻ tuềnh toàng mà ngon cực.
 

Ấn tượng YangbayBãi đá muôn hình vạn trạng trên đỉnh thác Yang Bay - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Ấn tượng YangbayNhững hồ nước cạn và trong veo dưới chân thác - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Khánh Hòa

 

ẨM THỰC ĐỘC ĐÁO

 

Món Đà điểu kéo pháo - thịt đà điểu nấu trong ống tre, bỏ lên khung có hai bánh xe như khẩu pháo. Món Cá sấu Kungfu - chân cá sấu chiên nước mắm. Món Heo rừng xuống phố - heo nuôi hấp tái. Các món Bò uống nước mía, Bò nướng cung đình, Bò lạc giữa rừng, Bò ngủ đông - bò đùm lá cải, Bò tắm bùn khoáng - bò nhúng mồng tơi, Sơn dương uống sữa, Heo ngủ trưa - heo nằm bí đỏ, Nai đá bóng - nai ngồi bưởi, Ngọc trong lửa - khoai tây, khoai lang nướng. Các món Gỏi thần rừng - hoa chuối rừng, củ hủ đất, Võ sĩ giác đấu - cua đá Yangbay rang me, rang muối, Cá lóc biến tấu - nướng trui, cuốn bánh tráng, hấp, cháo, lẩu, Sâm Yangbay - hỗn hợp hà thủ ô, lạc tiên, rễ tranh, đường phèn… Mỗi món đều có cách chế biến riêng, rất Yangbay. Ngay cách đặt tên các món ăn cũng đã kích thích trí tò mò, óc tưởng tượng, giúp dịch vị tiết ra, tạo cảm giác đói và thèm ăn. Thú vị hơn là trên mỗi bàn ăn đều được trang trí một cây ớt kiểng. Loại ớt cứt chim, trái bé tẹo mà cay rách lưỡi. Khách cứ việc hái những quả ớt tươi rói, ăn sống hoặc dầm nước mắm tùy thích. Yangbay còn có thác H’cho - nghĩa là “Thác Mẹ” với hai dòng suối thường và khoáng nóng rất lạ. Cả vùng núi chập chùng và rừng nguyên sinh bí ẩn. Bao nhiêu điều mới mẻ đang chờ bạn khám phá…
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /555