Mytour blog
Tags:
du lịch Lào Caiảnh đẹp đời sốngcảnh đẹp thiên nhiênBản Phố
06/04/20234.0730

Bản Phố năm 2024

Đến đây, du khách vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng vùng cao vừa được thưởng thức đặc sản Bản Phố, đặc biệt là rượu ngô Bản Phố.

 

Vị trí: Bản Phố là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Đặc điểm: Đến đây, du khách vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng vùng cao vừa được thưởng thức đặc sản Bản Phố, đặc biệt là rượu ngô Bản Phố. Từ thị trấn Bắc Hà, rong ruổi trên con đường quanh co, uốn lượn bám vào sườn núi Hoàng Liên Sơn khoảng 4km, phía dưới là thung lũng xanh mướt một màu của ngô và lúa non…; hai bên đường là những cánh rừng mận Tam hoa ngút tầm mắt đang mùa trĩu quả, du khách sẽ tới xã Bản Phố.

 

 Bản Phố nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhìn từ xa, Bản Phố giống như một bức tranh đẹp và sinh động: Hòa lẫn trong màu xanh bạt ngàn của núi rừng trùng điệp, là những nếp nhà của người Mông giống như những tổ chim bám vào sườn núi.

 

 Rất đỗi hoang sơ, yên bình

 Rất đỗi hoang sơ, yên bình - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Khách sạn gần Bản Phố


Bản Phố là địa danh quần cư lâu đời của người Mông, có khoảng hơn 500 hộ gia đình với trên 3.000 nhân khẩu. Theo tiếng Quan Hoả – thứ ngôn ngữ chung của một số dân tộc sống trên dải biên cương phía bắc, từ “Phố” dùng để chỉ nơi tập trung dân cư và có hàng quán.

 

 Một nóc nhà người Mông tại Bản Phố - Ảnh: Sưu tầm

 

Bản Phố giống như một bức tranh thật đẹp và sinh động

 Bản Phố giống như một bức tranh thật đẹp và sinh động - Ảnh: Sưu tầm

 

Người Mông Bản Phố sống ở nhà trệt với cấu trúc theo lối xứ lạnh: Họ làm nhà ở trên cao, bám vào vách đá hay sườn núi, nền nhà của họ thường thấp hơn và kín gió, nguyên liệu làm nhà chủ yếu là bằng gỗ; trong nhà luôn có lò sưởi, có thịt sấy ăn quanh năm, có món "mèn mén", món "thắng cố" độc đáo.

 

 Những mẫu ruộng của người dân Bản Phố - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai

 

 Những căn nhà trệt nằm cheo veo trên núi - Ảnh: Sưu tầm

 

Người Mông thích sử dụng nhiều loại nhạc cụ, đặc trưng nhất là khèn và đàn môi. Vào những dịp Tết hay những ngày chợ phiên, các nam thanh nữ tú người Mông thường thổi khèn gọi bạn và cất lên những câu hát giao duyên.

 

 Đồng bào dân tộc rất cần cù, chịu khó

 Đồng bào dân tộc rất cần cù, chịu khó - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour Sapa - Lào Cai

 

Người dân Bản Phố thường xuyên dự trữ lương thực trong nhà - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Đến cao nguyên Bắc Hà, du khách không thể bỏ qua rượu ngô - đặc sản của người Mông xã Bản Phố. Cùng với thắng cố, mận Tam Hoa, mận Tả Van, chè Shan, quế... rượu ngô là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Bắc Hà, Lào Cai. Bạn hãy một lần đến với Bản Phố và cảm nhận nhé!

Các câu hỏi thường gặp
Bản Phố là đâu?

- Bản Phố là một xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nằm ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn, cách thành phố Lào Cai khoảng 70km.

Bản Phố có gì đặc biệt?

- Bản Phố là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Lào Cai với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những ngôi nhà bằng đá cổ truyền của người H'Mông, nơi đây còn được biết đến với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Làm thế nào để đến Bản Phố?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ thành phố Lào Cai, đi qua đèo Trạm Tấu và đến Bản Phố. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe khách từ Lào Cai hoặc Sapa.

Miền Bắc có những địa điểm du lịch nào khác ngoài Bản Phố?

- Miền Bắc có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, Tam Đảo, Ninh Bình, Hạ Long, Đồng Văn, Cao Bằng, v.v. Mỗi địa điểm đều có những đặc trưng riêng và thu hút du khách bằng những trải nghiệm khác nhau.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /547