Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp miền BắcHoàng Su Phìđồi chè Phú Thọđồi chè Tuyên Quangđồi chè Thái Nguyên
06/04/202311.9171

Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 1 năm 2024

Đã từ lâu, chén nước chè đã là một phần không thể thiếu trong các gia đình người Việt, trở thành một nét văn hóa lâu đời ở Việt Nam. Nếu như vùng đất Tây Nguyên với diện tích trồng chè lớn nhất cả nước, thì ở miền Bắc lại nổi tiếng với nhiều đặc sản chè quý, mang lại hương vị khó quên. Thêm vào đó, với không gian trải dài với màu xanh mướt mát, quyến rũ đến lạ, bạn như quên hết mệt mỏi khi ghé thăm những đồi chè vùng cao phía Bắc Tổ quốc.

 

ĐỒI CHÈ PHÚ THỌ

 

Đến vùng đất Tổ, ngoài tham quan những di tích lịch sử, khi qua các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Thanh Ba, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Cẩm Khê, Phù Ninh…bạn sẽ không thể nào quên hình ảnh những đồi chè xanh mơn mởn hai bên đường đi.

 

đồi chèCảnh sắc thơ mộng những nương chè - Ảnh: tmt.5555

 

đồi chè

Đồi chè ở Thanh Ba, Phú Thọ - Ảnh: tmt.5555

 

Với diện tích trồng trên 15.000 ha, từ xa, du khách sẽ nhìn thấy những đồi chè trông như những mâm xôi tầng tầng lớp lớp ngút ngàn tạo nên cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Ngồi nhâm nhi một tách trà đậm đà, cảm giác một chút đắng nhẹ rồi sau đó lan tỏa vị ngọt ngào, thơm ngát trong bức tranh tươi mát, thấp thoáng bóng giác các cô gái tay thoăn thoắt hái những búp chè sẽ cho bạn một cảm giác thanh bình khó tả.

 

đồi chèNhững mảng xanh độc đáo của đồi chè Phú Thọ - Ảnh: Phu Tho Online

 

đồi chè

Đồi chè giữa xanh ngắt màu trời - Ảnh: Huy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Thọ

 

Phú Thọ còn có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh chè lâu đời như Vân Lĩnh, Đoan Hùng, Sông Cầu, Văn Hưng, Phú Sơn… Sản phẩm chè của Phú Thọ khá đa dạng, ngoài chè đen, chè xanh là chủ đạo bước đầu đã có sản phẩm chè ô long, chè lipton, chè ướp hương... được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng.

 

ĐỒI CHÈ TUYÊN QUANG

 

Có câu “Chè Thái, gái Tuyên” nhưng thực ra chè Tuyên Quang cũng rất tuyệt. Nếu đi sâu vào các bản làng, trong các vùng quê ở Tuyên Quang sẽ khám phá ra những đồi chè được cắt tỉa tỉ mỉ như những ma trận được phù phép bởi bàn tay nghệ nhân.

 

đồi chèNhững đồi chè Tuyên Quang được cắt tỉa tỉ mỉ - Ảnh: kioaoa

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Thọ

 

Hoặc dễ nhận thấy nhất là ngay bên đường Quốc lộ hoặc đường liên tỉnh chạy qua Tuyên Quang, bạn cũng có thể dừng chân để ngắm những "kiệt tác xanh" tuyệt mỹ được tạo dựng bởi bàn tay con người. Thảm xanh thiên nhiên bình yên ấy thật khiến cho bất kì ai cũng phải ngắm nhìn và hòa vào với trời đất bao la.

 

đồi chèNhững nương chè Tuyên Quang bát ngát xanh ươm - Ảnh: kioaoa

 

đồi chèĐồi chè Tuyên Quang rất thu thút các bạn trẻ - Ảnh: linhpham

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tuyên Quang

 

CHÈ SHAN TUYẾT HÀ GIANG

 

Vùng đất Hà Giang không chỉ được biết đến với những điểm du lịch nổi tiếng, những lễ hội văn hoá độc đáo và món ăn đặc sản lạ mà nơi đây còn hấp dẫn khách du lịch bởi món chè Shan Tuyết. Hằng năm, vùng đất này thu hút hằng trăm lượt khách tới đây khám phá những vùng đồi chè Shan Tuyết và thưởng thức những chén trà thơm ngon.

 

Chè Phìn HồChè Phìn Hồ gắn với bao thế hệ người dân Dao đỏ - Ảnh: hagiangsensetravel

 

chè Shan Tuyết Lũng Phìn

Đặc sản chè Shan Tuyết Lũng Phìn ở Hà Giang - Ảnh: travel.vzn

Xem thêm: Các tour du lịch

 

Đặc biệt đến vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Lũng Phìn, Phìn Hồ - Hoàng Su Phì, Tham Vè, Bó Đướt - Vị Xuyên các bạn sẽ bắt gặp nhiều đồi chè Shan Tuyết và xuất hiện cả những cây chè cổ thụ. Du khách sẽ được thưởng thức chè Shan Tuyết thơm ngon nhất và sẽ được uống thử trà ngay tại nơi mua.

 

đồi chèNgắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và thưởng thức chè Shan Tuyết - Ảnh: hanoilab

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Tuy không được biết đến nhiều như chè Shan Tuyết Suối Giàng, nhưng chè Shan Tuyết ở Hà Giang vẫn tạo được dấu ấn riêng trong lòng mỗi du khách tới mảnh đất địa đầu Tổ Quốc này.

 

ĐỒI CHÈ THÁI NGUYÊN

 

Thái Nguyên được biết đến như một địa danh trồng chè nổi tiếng nhất của Việt Nam bởi vùng đất đai thổ nhưỡng phù hợp với cây chè và có bề dày truyền thống làm ra những sản phẩm chè ngon đặc biệt mà không nơi nào có được.

 

Đồi chèMuôn vẻ của đồi chè - Ảnh: tancuongche

 

Nơi đây, những đồi chè nối tiếp nhau hòa với hương chè tươi nồng nàn trong không gian. Người dân vùng chè mải mê với công việc thường nhật, từ động tác hái chè đến sao vò chè bằng những ngón tay như múa. Cũng vì sự khéo léo đầy tính nghệ thuật đó mà nhiều người đã được tôn vinh là nghệ nhân.

 

Đồi chèCảnh thu hoạch chè ở Thái Nguyên - Ảnh: cinet.gov

 

Một số địa điểm trồng chè nổi tiếng ở Thái Nguyên có thể kể đến như Tân Cương, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương, Phú Xuyên… Ở đây, chè được trồng với quy mô lớn, hàng năm  cho năng suất cao và là nguồn thu nhập chính cho cuộc sống của người dân Thái Nguyên.

 

Đồi chèHình ảnh đẹp tại đồi chè Phú Xuyên - Ảnh: mytour.vn

 

Với mỗi vùng ta lại có các món đặc sản chè khác nhau. Đến Tân Cương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bãi chè cổ tại xóm Lam Sơn, ngay dưới chân núi Guộc, trên mỗi gốc cây sần sùi già cỗi là vòm tán rộng hàng sải tay với ngàn ngàn búp non tua tủa. Đến khi ra sản phẩm chè búp thì cánh phải săn nhỏ và cong như cái móc câu có mầu "mốc" đặc trưng.

 

Đồi chèTân Cương có bề dày truyền thống trồng chè - Ảnh: tancuongdenhat

 

Đến Đồng Hỷ, bạn sẽ trông thấy những đồi chè xanh mướt, uốn lượn như những dải lụa mềm mại của các xóm Trại Cài, Cà Phê, Sông Cầu… Chè Trại Cài còn đặc biệt đến nỗi, pha đến lần thứ 3, thứ 4 mà màu nước vẫn sánh.

 

Đồi chèĐồi chè mướt xanh - Ảnh: Cùng Phượt

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thái Nguyên

 

Còn tới Phú Lương, ngay từ giây phút đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được một không khí trong lành, khung cảnh đẹp mắt, thơ mộng của những dải núi Trà Lầu, núi Lim, núi Đồng Vàng và lô nhô đồi bát úp, tròn trịa căng tràn sức sống bởi màu xanh mỡ màng của những nương chè soi bóng bên dòng sông Giang Tiên và sông Cầu. Phú Lương nổi tiếng với vùng chè Vô Tranh và Tức Tranh, thức chè ở đây được ưa chuộng bởi độ nồng, đượm được trồng sôi trên chất đất sạch kiềm và uống dòng nước trong mát từ các khe suối nguồn của con sông Cầu.

 

Đồi chèĐông vui ngày hội chè Thái Nguyên - Ảnh: alotrip

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thái Nguyên

 

Đồi chè

Chè Vô Tranh, Túc Tranh ở Phú Lương - Ảnh: daibieudcthainguyen

 

Đã từ lâu, những đồi chè ở Thái Nguyên là địa điểm thu hút các bạn trẻ đi dã ngoại, chụp ảnh vào những ngày cuối tuần. Ngoài ra, bạn còn được được tận hưởng không gian trong lành, thưởng thức những tách trà với màu nước xanh, hương vị thơm tự nhiên, có vị chát dịu khi mới uống, nhưng sau đó sẽ thấy vị ngọt lắng sâu, khiến cho ai nhấp môi một lúc cũng sẽ mê mẩn, không thể nào quên được.

 

Mời bạn xem tiếp: Bao la những đồi chè đất Bắc - Phần 2

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bao la những đồi chè đất Bắc là gì?
Bao la những đồi chè đất Bắc là một bộ phim tài liệu về vùng đất chè tại Bắc Việt Nam, được sản xuất bởi đạo diễn Phạm Hồng Thái.
Phim này nói về gì?
Phim kể về cuộc sống của người dân tại các vùng đồi chè Bắc Việt Nam, với những câu chuyện về nghề trồng chè, về đời sống và văn hóa của người dân nơi đây.
Phim có những tình tiết gì đặc sắc?
Phim mang đến cho người xem những cảnh quay đẹp mắt về vùng đồi chè Bắc Việt Nam, cùng những câu chuyện đầy cảm xúc về cuộc sống của người dân nơi đây.
Ai là đối tượng khán giả của phim?
Phim dành cho mọi đối tượng khán giả, đặc biệt là những người yêu thích văn hóa và du lịch Việt Nam.
Phim có được đánh giá cao không?
Bao la những đồi chè đất Bắc đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả và giới chuyên môn, được xem là một trong những bộ phim tài liệu đáng xem về vùng đất chè Bắc Việt Nam.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /255