Mytour blog
Tags:
du lịch Cần Thơkhám phá Cần ThơĐặc sản Cần ThơBánh cống Cần Thơ
06/04/20237.2150

Béo ngậy món bánh cống của Cần Thơ năm 2024

Đến với vùng đất Cần Thơ “gạo trắng nước trong”, điều khiến du khách nhớ mãi không chỉ là những dòng kênh nhỏ núp bóng dừa xanh mà còn là hương vị của những chiếc bánh cống vàng ươm - đặc sản dân dã của vùng sông nước nơi đây.

Giữa bao nhiêu thứ đặc sản của vùng đất miền Tây, ai đã nếm bánh cống một lần đều khó có thể quên được cái tan giòn của vỏ bánh vàng ươm, vị ngọt đậm đà và béo ngậy được cân bằng lại rất khéo bởi cái tài tình của bát nước chấm với đủ loại rau ăn kèm này. Cái tên bánh cống hay còn gọi là bánh cống nghe có vẻ thật lạ, là một trong những món ăn độc đáo của ẩm thực Cần Thơ . Sở dĩ nó có tên như vậy vì khuôn làm bánh có hình giống như cái cống hình ống có lòng sâu, hình dáng tựa như phin cà phê. Trước đây khuôn bánh thường đẽo từ thân tre, nay thường dùng khuôn được đúc bằng nhôm vừa bền lại dễ dùng.
 
 
Bánh cống Cần ThơBánh Cống Cần Thơ

Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo, đậu xanh, thịt băm và tôm. Một chủ quán người miền Tây mách rằng để bánh được ngon thì cách pha bột, cách trộn nhân khá quan trọng, sao cho vỏ bánh giòn vàng, nhân bánh đậm đà.

Bánh cống Cần ThơCách thức làm bánh cống Cần Thơ​
Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Cần Thơ

Bột làm bánh gồm ba phần gạo, một phần nếp, ngâm với nước muối loãng qua một đêm cho hạt gạo mềm rồi xay bột. Bột xay rồi lại vắt cho ráo nước, sau đó lại trộn bột với một phần ba bột mỳ, thêm nước và hành lá cắt nhỏ.Nhân bánh gồm đậu xanh đã đãi vỏ được nấu chín còn nguyên hạt, thịt lợn băm nhuyễn xào chín trộn chung với đậu xanh. Bánh cống đậm đà hơn không thể thiếu tôm. Tôm được chọn làm nhân bánh là loại tôm tươi, rửa sạch, bỏ râu.
 
Bánh cống Cần Thơ...Và bỏ vào chảo dầu chiên vàng

Chuẩn bị mọi nguyên liệu xong xuôi, khâu chiên bánh cũng khá hấp dẫn. Điều thú vị là thực khách có thể vừa thưởng thức bánh cống cũng vừa có thể xem các chủ quán chiên bánh. Bánh cống ăn tới đâu chiên tới đó. Một chảo dầu sôi sâu lòng, lấy muỗng cho bột vào khuôn cống sau đó cho nhân là đậu xanh và thịt bằm, đổ trên nhân bánh một chút bột nữa, sau cùng là để lên đó một vài con tôm. Nhúng cống ngập trong dầu sôi liu riu, lửa càng nhỏ bánh mới giòn đều từ ngoài vỏ bánh đến trong nhân.

Bánh cống Cần Thơ
Tôm không nên bỏ vỏ vì lột vỏ đi chiên lên mất giòn.

 
Bánh cống có hình ống hơi phồng bên ngoài và trong mềm xốp, có màu vàng nhạt của trứng, vàng đậm của tôm chiên, màu xanh của hành lá, vị ngậy rất hấp dẫn.
 
Bánh cống Cần ThơBánh cống ăn kèm với rau sống và nước chấm

Bánh cống được ăn kèm với nước chấm và rau sống. Nước chấm bánh pha mặn ngọt chua cay, có màu đỏ của ớt, xanh của tép chanh và vàng của đu đủ, ăn cùng rau húng quế, xà lách hay dấp cá. Bánh cống cũng có thể ăn kèm với bún và có thể xem như bữa ăn chính thay cơm. Món ăn bình dị và dân dã này đã hớp hồn biết bao nhiêu du khách khi tới miền đất Cần Thơ.                   
Tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Bánh cống là món ăn gì?

Bánh cống là một loại bánh truyền thống của người miền Tây Nam Bộ, được làm từ bột gạo, tôm khô, thịt heo, nấm hương và các gia vị khác. Bánh cống có hình dáng giống như chiếc cống, có phần đế bánh giòn, phần trên là nhân thơm ngon.

Bánh cống có nguồn gốc từ đâu?

Bánh cống được cho là có nguồn gốc từ miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là từ Cần Thơ. Đây là món ăn truyền thống của người dân địa phương và được yêu thích rộng rãi.

Bánh cống có vị gì?

Bánh cống có vị ngọt, mặn, cay và thơm ngon. Vị ngọt đến từ tôm khô, vị mặn từ thịt heo, vị cay từ ớt và vị thơm từ nấm hương và các gia vị khác.

Bánh cống có thể ăn kèm với gì?

Bánh cống thường được ăn kèm với rau sống như rau thơm, rau mùi, rau răm, xà lách và chấm với nước mắm pha chua ngọt.

Bánh cống có nên ăn vào mùa nào?

Bánh cống có thể ăn quanh năm, tuy nhiên vào mùa nắng nóng thì bánh cống sẽ ngon hơn vì độ giòn của phần đế bánh.

Bánh cống có nơi nào nổi tiếng nhất ở Cần Thơ?

Bánh cống nổi tiếng nhất ở Cần Thơ là ở quán Bánh cống Bà Hai, nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Quán đã tồn tại hơn 30 năm và được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /376