Mytour blog
Tags:
ẩm thựcdu lịch Tây Bắcdu lịch Yên Báidu lịch núi rừng
06/04/20231.0660

Cá Trê kho thập cẩm năm 2024

Bạn có thể thưởng thức cá trê kho thập cẩm nhâm nhi cùng chút rượu thơm lừng hay món xôi ba màu sẽ thêm phần thi vị cho bữa ăn. Chỉ bằng loại cá bình dị quen thuộc kết hợp với các gia vị sẵn có mà khiến thực khách dù chỉ một lần được thưởng thức món cá trê kho thập cẩm của người vùng cao Tây Bắc đã thực sự bị chinh phục.

 

Mấy người bạn tôi vừa đi du lịch Tây Bắc về xuýt xoa kể những kỷ niệm khi dừng chân ở núi rừng Tây Bắc. Vùng núi cao nhiều bí ẩn này có món cá trê kho thập cẩm rất đặc biệt.

 

Cá trê kho thập cẩm

Cá Trê

 

Xem thêm :  Các khách sạn giá tốt tại Yên Bái


Bạn khó có thể quên được hương vị đặc trưng của món cá trê kho thập cẩm bởi hương vị đặc trưng của món ăn này. Độc đáo của món cá trê kho thập cẩm là cách tẩm ướp gia vị. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ thấy nó hoàn toàn khác với những món cá kho khác mà bạn đã từng ăn trên các vùng miền đất nước. Cá trê kho thập cẩm không chỉ là món ăn truyền thống mà còn mang đậm sắc thái dân tộc.

 

Cá trê kho thập cẩmCá trê kho thập cẩm

 

Công phu của món ăn này còn nằm ở cách chế biến cá. Con cá trê độ một cân, cân rưỡi mổ từ phía sau lưng bỏ ruột để ráo nước rồi xoa một lượng muối đã rang vào bên trong cá. Mổ kiểu này khó hơn và dễ bị đứt tay nhưng khi cho cá vào nồi để kho, cá sẽ dai hơn và không bị vỡ. Cách ướp cá cũng là bí quyết riêng của người dân Tây Bắc để cá có mùi vị hấp dẫn.


Món cá trê kho thập cẩm này sẽ không dùng riềng mẻ hay nghệ vì chính những gia vị đó sẽ làm át đi vị tươi ngon của cá. Ớt tươi, mắc khén nghiền nát, hành, tỏi, rau thơm rừng thái nhỏ, hạt sen, lá húng, củ sả, ớt, mì chính… tất cả được trộn đều rồi nhồi vào bụng cá để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Khi cá cứng, người ta mới cho cá vào nồi kho cùng nước màu để cá có màu đẹp. Kho cá trên than tro củi nóng chừng 45 phút thì cá chín mềm.

 

Cá trê kho thập cẩm

Những gia vị không thể thiếu trong món cá trê kho thập cẩm


Kiểu kho cá độc đáo này giúp bản thân nước bên trong giữ được lâu hơn và khiến thịt cá không bị cháy. Vị dịu của mắc khén, vị cay nồng của ớt, vị đậm đà của muối, vị thơm ngậy của cá trê hòa với mùi thơm của rau thơm rừng… tất cả tạo nên một hương vị rất riêng, rất hấp dẫn. Từng thớ thịt cá trắng ngà quyện với gia vị dậy mùi thơm phức, nếm thử một miếng cũng cảm nhận được độ ngon, ngọt và đậm đà.

 

Cá trê kho thập cẩm

Rượu Táo Mèo vùng Tây Bắc

 

Xem thêm : Các tour du lịch giá tốt tại Yên Bái


Bạn có thể thưởng thức cá trê kho thập cẩm nhâm nhi cùng chút rượu thơm lừng hay món xôi ba màu sẽ thêm phần thi vị cho bữa ăn. Chỉ bằng loại cá bình dị, quen thuộc kết hợp với các gia vị sẵn có mà khiến thực khách dù chỉ một lần được thưởng thức món cá trê kho thập cẩm của người vùng cao Tây Bắc đã thực sự bị chinh phục, để rồi không khỏi lưu luyến, nhớ về một vùng đất nguyên sơ này.

 

Cá trê kho thập cẩm

Xôi 3 màu

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái


Hãy thử một lần ghé qua vùng Tây Bắc, dù chỉ sống vài ngày trong các bản làng của người dân tộc quan sát và chứng kiến cuộc sống hằng ngày của họ hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được những món ăn bình dị nhưng đậm chất văn hóa của người dân nơi đây.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /124