Mytour blog
Tags:
du lịch Yên Báiđền chùađộng Hương Thảo Tựcảnh đẹp Yên Bái
06/04/20233.1670

Động Hương Thảo Tự năm 2024

Động mang một vẻ đẹp hoang sơ, thanh tịnh. Đặt chân đến cửa động một bầu không khí mát lạnh và hương thơm của cỏ cây lan toả xung quanh tạo cho ta một cảm giác như vừa thoát khỏi cõi trần tục. Vào sâu trong động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên tạo với những nhũ đá muôn hình vạn trạng.

 

Quần thể di tích Hương Thảo Tự, thuộc xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 

 

Kiến trúc- cảnh quan

 

Hương Thảo Tư,̣ là nơi thờ tự tín ngưỡng của bà Vũ Thị Ngọc và cũng là nơi tập kết binh lính và lương thực. Động mang một vẻ đẹp hoang sơ, thanh tịnh. Đặt chân đến cửa động, một bầu không khí mát lạnh và hương thơm của cỏ cây lan toả xung quanh, tạo cho ta một cảm giác như vừa thoát khỏi cõi trần tục. Vào sâu trong động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên tạo, với những nhũ đá muôn hình vạn trạng.

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Chùa bao gồm chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng.

 

Chùa Hạ trong lòng núi đá vôi, rộng chừng vài trăm m2 có khu ngoài và khu trong. Khu ngoài là cửa vào nơi nghỉ ngơi, sửa sang lễ vật, đi sâu vào khu trong  như đi vào Thuỷ cung Mê lộ. Có bàn thờ thập bát Long thần (18 vị thần dưới nước), có cung thờ An Dương Vương và công chúa Mỵ Châu, lại có tượng hình Trọng Thuỷ buồn rầu đi tìm vợ. Tất cả đều bằng đá thiên tạo tự nhiên.

 

Chùa Trung, ở lưng chừng núi, trước cửa động là một nhóm chuông bằng đá lớn buông xuống gõ vang âm như tiếng trống đồng. Vào trong động với những khu rộng bằng phẳng, vòm động cao tới 10 – 15m, buông xuống hàng vạn nhũ đá thiên hình vạn trạng, bấm đèn pin soi lên, có những tinh thể óng ánh như những vì sao. Có những hình tượng bằng nhũ đá, như nàng Vọng Phu, hang Tâm Tình, Thánh Gióng cưỡi ngựa. Ở một góc cao, có đường lên trời là một hốc đá lộ thiên, buông ánh sáng huyền ảo. Một rễ cây si buông xuống từ độ cao 15 – 20m, gọi là động Từ Thức lên tiên. Và hàng chục hình tượng, sư tử,voi, trâu, thần tiên, tạo bằng đá khổng lồ huyền ảo trong ánh đèn pin và đèn nến.

 

 

Chùa Thượng, có một hệ thống hang động, với các cảnh đẹp như được gắn vào các sự tích lịch sử như: Đền thờ bà Âu Cơ đẻ trăm trứng, động Bầu sữa mẹ Âu Cơ, cung thái mẫu vua Hùng Vương thứ 6, động Sơn Tinh, Thuỷ Tinh giao chiến. Đặc biệt, là khu động đền thờ Hai Bà Trưng, rộng chừng 300m2 được thiên tạo bố trí một cách kỳ lạ: trước mặt, là hai con voi trắng khổng lồ bằng đá, có vòi, có tai với những chân to hơn thật, đầu voi có hình người cưỡi tư thế lao về phía trước. Dưới chân voi, có “hồ” Thần Nông được be bờ thiên tạo uốn lượn rất nghệ thuật. Hồ rộng chừng 2m2, sâu chừng 20cm nước trong vắt.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /160