Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Nẵngdu lịch Thanh Hóadu lịch HuếDu lịch Khánh Hòadu lịch Bình Địnhẩm thực miền Trung
06/04/20232.7620

Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 2 năm 2024

Nhắc tới ẩm thực sợi Việt Nam, người ta sẽ nghĩ ngay đến Phở. Tuy nhiên, một loại sợi không kém thông dụng và được yêu thích là Bún. Cùng là bún, nhưng mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có cách kết hợp nguyên liệu thật khác để cho ra những món bún làm nên thương hiệu cả vùng.

 

Từ bún, người ta có muôn vàn cách kết hợp cho ra những món ăn

Từ bún, người ta có muôn vàn cách kết hợp cho ra những món ăn - Ảnh: bunthuduc

 

Mời bạn xem thêm: Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 1

 

MIỀN TRUNG

 

6. BÚN CHẢ – THANH HÓA

 

Nếu đã quen với thương hiệu “bún chả Hà Nội”, bạn sẽ thấy bún chả Thanh Hóa cũng không có nhiều khác biệt về hình thức. Tuy nhiên, bún chả Thanh Hóa sẽ mang lại hương vị đặc biệt khó quên cho những ai từng thưởng thức.

 

Bún chả Thanh Hóa

Bún chả Thanh Hóa - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Bún chả Thanh Hóa dùng bún lá, nước chấm dưa góp, và chỉ có chả thịt viên tròn chứ không có thịt nướng. Khi tới quán, người ta sẽ đem ngay bát nước chấm nhỏ đã hâm nóng (bằng bát ăn cơm hàng ngày), 1 đĩa bún tùy theo số lượng người ăn. Chả đang quạt trên bếp nóng hổi được đem ra sau đó vài phút. Người ta có thể dầm chả hoặc để nguyên cắn từng miếng ăn kèm với bún và rau sống.

 

Chả thịt, bún lá, nước chấm và rau sống ăn kèm

Chả thịt, bún lá, nước chấm và rau sống ăn kèm - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

7. BÚN BÒ – HUẾ

 

Bún bò Huế là món ăn dân tộc nổi tiếng của nước Việt Nam ta, được du khách quốc tế rất ưa chuộng. Bún bò Huế cũng được liệt vào 50 món ăn ngon nhất trên toàn thế giới. Món ăn có nguyên liệu chính là bún, thịt bắp bò, giò heo, cùng nước dùng có màu đỏ đặc trưng. Đôi khi tô bún còn được thêm vào thịt bò tái, chả cua, và các loại nguyên liệu khác tùy theo sở thích của người nấu.

 

Bún bò Huế

Bún bò Huế - Ảnh: tinmoi

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 61% tại Huế

 

Người Huế sẽ cho thêm mắm ruốc vào nước dùng tạo hương vị đặc trưng. Rau sống cũng là một phần không thể thiếu đối với một tô bún bò Huế, bao gồm  giá, rau thơm, xà lách, rau cải con, bắp chuối xắt nhỏ. Khi ăn, ta cho thêm ớt bột, gia vị vào bún và nhúng rau sống ăn kèm. Khẩu vị Huế khá cay, sợi bún to và các món ăn kèm sẽ khiến du khách sẽ có một bữa no nê đậm đà khi đi du lịch Huế.

 

Bún có vị cay đúng chất Huế

Bún có vị cay đúng chất Huế - Ảnh: Van’s Kitchen

 

8. BÚN CHẢ CÁ – ĐÀ NẴNG

 

Bún chả cá là món ăn có lẽ không nhiều người biết bằng các đặc sản khác của Đà Nẵng như bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, bún mắm nêm… Tuy nhiên, khi thưởng thức tô bún chả cá Đà Nẵng, bạn sẽ không khỏi hài lòng với hương vị đậm đà, thanh mát.

 

Bún chả cá Đà Nẵng

Bún chả cá Đà Nẵng - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Chả cá được làm từ thịt cá thu, cá nhồng, cá mối… xay nhuyễn, nêm gia vị rồi nặn thành miếng tròn, đem chiên hoặc hấp cách thủy. Bán bút chả cá có màu đỏ của cà chua, màu vàng cả dứa, màu xanh của rau sống và nâu vàng của chả cá, được chan nước hầm xương thơm phức. Người Đà Nẵng còn cho thêm chút mắm cá vào bún để tạo hương vị riêng, hay ăn hèm với măng để không bị ngán.

 

Bát bún Đà Nẵng có màu hấp dẫn

Bát bún có màu hấp dẫn - Ảnh: dacsandanang24h

 

Khám phá ẩm thực Đà Nẵng - Mytour.vn

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 66% tại Đà Nẵng

 

9. BÚN MỰC – VẠN NINH (KHÁNH HÒA)

 

Với lơi thế là vùng biển luôn có mực ngon, vậy nên quanh năm khách du lịch từ Bắc chí Nam qua vùng biển miền Trung này đều có cơ hội thưởng thức món bún mực trứ danh đất Vạn Ninh. Nước dùng phục thuộc vào độ ngon của mực, có thể là mực ống, mực lá, mực cơm…, thêm cà chua, dứa và hành lá tạo nên vị ngọt đặc trưng.

 

Bún mực Vạn Ninh

Bún mực Vạn Ninh - Ảnh: tinlamdep

 

Tuy gọi là món bún, nhưng không phải là bạn sẽ ăn một tô bún như thường lệ, mà sẽ là một ngồi lẩu mực be bé, ăn kèm với bún, xà lách, rau thơm các loại. Giá lại vô cùng rẻ, quá đã cho một món ăn đặc sản miền biển.

 

Bún mực Vạn Ninh được ăn như lẩu

Bún mực được ăn như lẩu - Ảnh: loca

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 59% tại Khánh Hòa

 

10. BÚN TÔM, BÚN RẠM – PHÙ MỸ (BÌNH ĐỊNH)

 

Tôm, rạm của đầm Trà Ổ (Phù Mỹ, Bình Định) rất nổi tiếng, và chỉ có tôm, rạm ở nơi này mới cho ra món bún tôm, bún rạm ngon đúng điệu. Tôm đất ngon để nguyên vỏ giã nhuyễn, chần qua nước sôi cho chín là nguyên liệu chính tạo nên hương vị bún tôm. Tô bún tôm thêm muối ớt bột, hành ngò, ăn kèm với bánh tráng gạo nướng chín, vị cay cay thươm thơm của bún, quyện với vị bùi bùi của bánh tráng tạo nên một món ăn ngon tuyệt.

 

Bún tôm Phù Mỹ

Bún tôm Phù Mỹ - Ảnh: diadiemquynhon

 

Chế biến bún tôm Bình Định

Chế biến bún tôm - Ảnh: Bếp nhà Béo

 

Bún rạm lại có cách nấu kì công hơn, giống như nấu riêu cua, thêm hành phi và gia vị. Khi ăn để riêng tô nước rạm, tô bún và đĩa rau sống kèm xoài xanh. Ăn tới đâu chan nước rạm tới đó, đảm bảo độ ngon, nóng hổi của món ăn.

 

Bún rạm Bình Định

Bún rạm - Ảnh: vietnamnet

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

11. BÚN SỨA – NHA TRANG

 

Có lẽ vì cũng là miền biển, nên không lấy gì làm lạ khi bún sứa lại là đặc sản ở Nha Trang. Hương vị bún đến từ nước lèo – được nấu từ cá biển, sứa, chả cá, và các loại giá đỗ, rau xanh ăn kèm. Bởi được nấu chủ yếu từ các loại cá, lại chú trọng hương vị có sẵn của hải sản biển mà bún sứa Nha Trang rất ngọt, thơm, nước dùng trong veo không mỡ, ăn rất mát.

 

Bún sứa Nha Trang

Bún sứa Nha Trang - Ảnh: youvivu

 

Chắc chắn rất ít nơi ở Việt Nam có món bún sứa này, vậy nên, bún sứa Nha Trang lại càng nên thử khi bạn đến với một điểm sáng của du lịch Việt Nam như TP biển Nha Trang.

 

Nhớ thưởng thức bún sứa khi ghé Nha Trang

Nhớ thưởng thức bún sứa khi ghé Nha Trang - Ảnh: dulichdao

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang giá rẻ

 

Mời bạn xem thêm: Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 3

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bún chả cá là món ăn gì?
Bún chả cá là món ăn được làm từ bún tươi, chả cá và rau sống. Chả cá được làm từ cá rô phi, cá lóc hoặc cá trắm, được xay nhuyễn, trộn với gia vị và chiên giòn. Khi ăn, người ta thường cho chả cá lên trên bún, rắc thêm hành phi và đổ nước mắm chua ngọt lên trộn đều.
Bún bò Huế là món ăn gì?
Bún bò Huế là món ăn đặc sản của thành phố Huế, được làm từ bún tươi và thịt bò. Thịt bò được chế biến với nhiều gia vị, sau đó thái mỏng và cho vào nồi nước dùng cùng với bún. Nước dùng được nấu từ xương bò, hành tím, tỏi, ớt và nhiều loại gia vị khác. Khi ăn, người ta thường thêm rau sống, giá đỗ, hành phi và chanh để tăng thêm hương vị.
Bún mắm là món ăn gì?
Bún mắm là món ăn được làm từ bún tươi và mắm tôm. Mắm tôm được pha với nước, đường, tỏi, ớt và nhiều loại gia vị khác để tạo ra nước mắm thơm ngon. Khi ăn, người ta thường cho bún vào tô, rắc thêm rau sống và thịt heo hoặc cá, sau đó đổ nước mắm lên trộn đều.
Bún đậu mắm tôm là món ăn gì?
Bún đậu mắm tôm là món ăn được làm từ bún tươi, đậu phụng và mắm tôm. Đậu phụng được rang giòn, bún được luộc chín và thái nhỏ. Mắm tôm được pha với nước, đường, tỏi, ớt và nhiều loại gia vị khác để tạo ra nước mắm thơm ngon. Khi ăn, người ta thường cho bún và đậu phụng vào tô, rắc thêm rau sống và đổ nước mắm lên trộn đều.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /113