Mytour blog
Tags:
du lịch Cần Thơdu lịch Sóc TrăngDu lịch Châu Đốckhám phá tiền giang du lịch mỹ thoẩm thực miền tây
06/04/20235.0450

Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 3 năm 2024

Nhắc tới ẩm thực sợi Việt Nam, người ta sẽ nghĩ ngay đến Phở. Tuy nhiên, một loại sợi không kém thông dụng và được yêu thích là Bún. Cùng là bún, nhưng mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có cách kết hợp nguyên liệu thật khác để cho ra những món bún làm nên thương hiệu cả vùng.

 

Từ bún, người ta có muôn vàn cách kết hợp cho ra những món ăn

Từ bún, người ta có muôn vàn cách kết hợp cho ra những món ăn - Ảnh: bunthuduc

 

Mời bạn xem thêm: 

Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 1

Các món bún đặc sản từ Bắc chí Nam - Kỳ 2

 

MIỀN NAM

 

12. BÚN NƯỚC LÈO – SÓC TRĂNG

 

Bát bún nước lèo đầy đặn nấu theo hương vị Sóc Trăng chắc hẳn đã ghi dấu ấn trong lòng thực khách khi đi du lịch miền Tây. Sử dụng những gia vị đặc biệt là mắm bồ hóc (prohok) của người Khme, ngải bún – loại cây gia vị đặc trưng miền Tây, sả, tôm tạo nên một nồi nước lèo trong veo.

 

Bún nước lèo Sóc Trăng

Bún nước lèo Sóc Trăng - Ảnh: vanhoamientay

 

Ăn bún nước lèo phải thưởng trọn vị mặn của mắm, vị ngọt dai của tôm tươi, thường cho thêm cá lóc phi lê thơm mềm hay thịt quay xắt mỏng, ăn cùng rau ghém, lá hẹ mới thấm hương vị dân dã miền Tây sông nước.

 

Bún nước lèo có thể cho thêm thịt quay

Bún nước lèo có thể cho thêm thịt quay - Ảnh: quangcao24gio

 

13. BÚN MẮM – CẦN THƠ

 

Bún mắm có nguồn gốc từ Cambodia, nhưng người Việt đã biến tấu một chút để phù với khẩu vị Việt Nam hơn. Nguyên liệu chủ yếu là mắm cá linh, cá sặc đồng tạo vị nước dùng ngọt, thanh; thêm vào đó là chút sả băm nhuyễn, nấm rơm, cà tím để tăng độ đậm đà.

 

Bún mắm Cần Thơ

Bún mắm Cần Thơ - tourmientay

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 52% tại Cần Thơ

 

Tô bún mắm phải nói rằng rất phong phú và đầy đặn, bởi ngoài bún, trong tô là những cá hấp, thịt quay, tôm, mực, chả…, rau thì có rau thơm, hoa chuối thái, giá, muống chẻ, bông sung, rau đắng… Chưa hết, trước khi ăn người ta sẽ chế thêm nước mắm me, thêm ớt tươi và vắt thêm miếng chanh, vậy là đủ để thưởng trọn hương vị bún mắm Cần Thơ.

 

Tô bún mắm đầy đặn

Tô bún mắm đầy đặn - Ảnh: bestie

 

Bún Mắm miền Tây

 

14. BÚN CÁ – KIÊN GIANG, CHÂU ĐỐC

 

Kiên Giang và Châu Đốc là 2 địa danh nổi tiếng với món bún cá đậm hương vị miền Tây. Ở Kiên Giang, bún cá được chế biến từ cá lóc được đánh bắt trên sông, đồng ruộng của vùng. Nước dùng cũng được nấu từ xương xá lóc và các loại cá nhỏ khác tạo vị thanh ngọt tự nhiên. Trong bát bún cá Kiên Giang còn có một điểm hấp dẫn khác là trứng cá vàng ươm, hoặc nếu không vào mùa cá có trứng, người ta sẽ dùng lòng đỏ trứng đánh tơi cùng tôm băm nhuyễn đem hấp chín để thay thế.

 

Bún cá Kiên Giang

Bún cá Kiên Giang - Ảnh: toimuonden

 

Khác với bún cá Kiên Giang, bún cá Châu Đốc dùng nước lèo ninh từ xương ống, cho vào các gia vị như mắm cá linh, mắm ruốc, ngải bún, nghệ và gia vị khác cho đậm đà hơn. Chế biến cá lóc cũng cầu kì không kém, khi phải làm cá thật sạch, luộc cùng xả, gỡ xương và đem xào qua cho thịt cá săn lại và không bị nát.

 

Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc - Ảnh: tamtay

 

Ăn kèm bún cá sẽ có rau diếp cá, húng quê… hay cả bông điên điển khi vào mùa nước nổi. Dù là Châu Đốc hay Kiên Giang, bún cá cũng mang nhưng hương vị đặc trưng của vùng sông nước miền Tây, đem cả xứ này vào tinh hoa của ẩm thực.

 

Tinh hoa ẩm thực miền Tây

Tinh hoa ẩm thực miền Tây - Ảnh: tepbac

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

15. BÚN BÒ TRỘN – NAM BỘ

 

Khác với các món bún nước, nhưng lại không phải bún chấm, đó là bún bò trộn. Món ăn xuất xứ từ Nam Bộ này không chỉ nổi tiếng khu vực miền Nam, mà khắp Việt Nam, đâu đâu cũng có thể thấy sự xuất hiện của món bún này. Bún bò Nam Bộ, còn gọi là bún xào, sử dụng bún sợi loại nhỏ vừa, nước mắm, hành phi, thịt bò xào, hành tây chiên, đậu phộng rang, giá đỗ kèm nhiều loại rau khác.

 

Bún bò trộn Nam Bộ

Bún bò trộn Nam Bộ - ảnh: tastefromhome

 

Điều đặc biệt nằm ở nước sốt, chế từ mắm, đường, chanh, ớt nấu theo công thức riêng của quán ăn thay vì sử dụng các loại nước dùng như phở, bún khác. Nhờ vậy, bún bò trộn Nam Bộ có đủ vị chua, ngọt, hấp dẫn. Một món ăn có thể nói là đơn giản nhưng không ké phần tinh tế của miền Nam Bộ.

 

Món ăn đơn giản nhưng không kém phần tinh tế

Món ăn đơn giản nhưng không kém phần tinh tế - Ảnh: diadiemdulich

 

16. BÚN GỎI GIÀ – MỸ THO (TIỀN GIANG)

 

Cái tên đặc biệt “bún gỏi già” ở Mỹ Tho chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú. Thoạt nhìn nó có vẻ giống bún mắm nhưng vị lại khác xa. Cùng dùng nguyên liệu mắm cá linh, nhưng bún gỏi già phải nấu chung với me, mới cho ra vị nước lèo chua chua ngọt ngọt, ăn không biết ngán. Đặc biệt, loại bún này chỉ ăn chung với tép là ngon nhất. Nguyên liệu tép lại không khó kiếm, tép bạc, tép lột hoặc tôm sú lột đều phù hợp với hương vị bún.

 

Bún gỏi già Mỹ Tho

Bún gỏi già Mỹ Tho - Ảnh: Diep Anh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tiền Giang giá rẻ

 

Bún gỏi già ăn ghém với rau muống, rau chuối bào và rau hẹ, thêm vào nước cốt mắm cá linh nguyên chất, rất thơm và có vị ngọt đậm đà khiến bạn thấy rất vừa miệng.

 

Bún gỏi già có vị rất vừa miệng

Bún gỏi già có vị rất vừa miệng - Ảnh: saigontre

 

Ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng, phong phú. Chính vì thế, đi tới đâu bạn cũng có thể được thưởng thức những món ăn ngon đặc sản, mang đậm văn hóa vùng miền như các món bún kể trên. Đừng quên ghé qua những gánh hàng rong ăn bún đậu, ngồi trên ghe ăn bún mắm Cần Thơ, hay ngắm biển ăn bún sứa Nha Trang… ngon tuyệt bạn nhé! Bởi vì, thành công của chuyến du lịch còn là vị ngon của những món ăn.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bún cá Sấu Cần Thơ là món ăn gì?

- Bún cá Sấu Cần Thơ là món ăn đặc sản của Cần Thơ, được làm từ cá sấu tươi, bún tươi và rau sống. Cá sấu được chế biến thành nhiều miếng nhỏ, sau đó được nêm nếm gia vị và chiên giòn. Bún tươi được ngâm nước để mềm, rau sống được thái nhỏ và trộn đều với bún.

Bún mắm Cần Thơ có hương vị như thế nào?

- Bún mắm Cần Thơ có hương vị đậm đà, thơm ngon và đặc trưng của mắm tôm. Món ăn này được làm từ bún tươi, thịt heo, tôm, rau sống và mắm tôm. Bún được ngâm nước để mềm, thịt heo và tôm được nướng và cắt thành từng miếng nhỏ, rau sống được thái nhỏ và trộn đều với bún. Mắm tôm được pha chế với nước, đường, chanh và tỏi để tạo ra hương vị đặc trưng cho món ăn này.

Bún nước lèo Cần Thơ là món ăn gì?

- Bún nước lèo Cần Thơ là món ăn đặc sản của miền Nam, được làm từ bún tươi, thịt heo, tôm, rau sống và nước lèo. Nước lèo được làm từ nước, đường, mắm tôm, tôm khô, hành tím, tỏi và ớt. Bún tươi được ngâm nước để mềm, thịt heo và tôm được nướng và cắt thành từng miếng nhỏ, rau sống được thái nhỏ và trộn đều với bún. Nước lèo được đổ lên trên món ăn này để tạo ra hương vị đậm đà và thơm ngon.

Bún bò Huế và bún đậu mắm tôm có khác nhau gì?

- Bún bò Huế là món ăn đặc sản của Huế, được làm từ bún tươi, thịt bò, huyết heo, chả Huế và rau sống. Nước dùng được làm từ xương bò, hành tím, tỏi, ớt và nước mắm. Trong khi đó, bún đậu mắm tôm là món ăn đặc sản của miền Nam, được làm từ bún tươi, đậu phụng, mắm tôm, rau sống và thịt heo. Món ăn này có hương vị đậm đà và thơm ngon của mắm tôm.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /186