Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchkinh nghiệm du lịchđỉnh Fanxipandu lịch Lào CaiBản Cát Cátdu lịch leo núi
06/04/20235.4020

Cần chuẩn bị gì trước khi chinh phục Fansipan năm 2024?

Nằm giáp ranh giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu, với độ cao 3.143m Fansipan vẫn được gọi bằng cái tên trìu mến “nóc nhà Đông Dương”. Trong những năm gần đây, việc chinh phục Fansipan thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh phải vượt qua núi cao vực thẳm, khí hậu khắc nghiệt, chinh phục Fansipan còn là việc vượt lên chính mình, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, việc chinh phục Fansipan không hề đơn giản, người leo núi cần phải chuẩn bị kĩ càng vật dụng và kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và không làm ảnh hưởng đoàn cùng leo.

 

Fansipan

Fansipan là mục tiêu chinh phục của nhiều du khách thích phiêu lưu khám phá - Ảnh: sưu tầm

 

1. CHỌN THỜI GIAN ĐỂ LEO FANSIPAN

 

Fansipan thu hút du khách leo núi quanh năm, từ những ngày nắng nóng đến những ngày có tuyết lạnh. Mỗi điều kiện thời tiết có những điểm thú vị và khó khăn riêng, nhưng đối với những ai không phải là dân leo núi chuyên nghiệp thì nên chọn tránh mùa mưa và những ngày trời quá lạnh. Leo Fansipan phải vượt qua địa hình núi non hiểm trở, có những dốc đá thẳng đứng đến 70 - 80 độ, sẽ rất nguy hiểm nếu nước mưa làm bạn trơn trượt khi bước chân lên đá. Và vì ở độ cao 3.143m, khí hậu trên Fansipan cũng rất khắc nghiệt, đặc biệt là vào ban đêm, nên bạn cũng cần tránh đi vào những ngày trời quá rét phòng trường hợp cơ thể không thể chịu nổi.

 

Đường leo Fansipan rất hiểm trở nên chọn những ngày không mưa, không quá lạnh

Đường leo Fansipan rất hiểm trở nên chọn những ngày không mưa, không quá lạnh - Ảnh: sưu tầm

 

Thời gian lý tưởng nhất là khoảng từ tháng 10 đến tháng 11, lúc này thời tiết chuyển sang se lạnh, khô ráo nên việc leo núi sẽ dễ dàng hơn. Hoặc bạn cũng có thể đợi đến tháng 2, tháng 3, khi sang xuân thời tiết dần ấm áp hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể được ngắm những cánh rừng hoa đỗ quyên nở rộ nếu đi vào tháng 3.

 

Hoa đỗ quyên đỏ nở rộ vào tháng 3

Hoa đỗ quyên đỏ nở rộ vào tháng 3 - Ảnh: Quyen Thuy

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lai Châu

 

2. TẬP THỂ LỰC TRƯỚC KHI ĐI

 

Việc tập thể lực cực kỳ quan trọng đối với việc leo Fansipan, vì không ai có thể giúp bạn ngoại trừ bản thân bạn. Cũng có nhiều trường hợp nhiều du khách không biết lượng sức mình, bị kiệt sức trên đường đi và phải nhờ porter cõng xuống núi.

 

Việc tập thể lực có thể chia làm 2 nhóm đối tượng:

 

  • Nhóm không chơi thể thao: Nếu bạn không chơi thể thao thì thực sự đây là thử thách cam go đối với bạn. Bạn sẽ phải tập thể lực tối thiểu là 2-3 tháng trước khi leo bằng cách chạy bộ mỗi ngày 30 phút, mỗi tuần chạy 3-4 ngày. Sau khi thể lực đã cải thiện đáng kể, bạn hãy test thể lực bằng cách mang balo nặng 7kg chạy bộ hoặc leo cầu thang liên tục trong 1 tiếng đồng hồ. Hoàn thành bài test thì bạn đã có thể bắt đầu chinh phục Fansipan.

 

Chạy bộ là cách tốt nhất để rèn thể lực

Chạy bộ là cách tốt nhất để rèn thể lực - Ảnh: sưu tầm

 

  • Nhóm chơi thể thao: Nếu bạn có chơi thể thao thường xuyên thì việc chinh phục Fansipan sẽ không phải là trở ngại lớn đối với bạn nhưng bạn cũng không nên xem thường nó. Trước chuyến đi khoản 2 tuần bạn nên thường xuyên chơi thể thao và test thể lực bằng cách mang balo nặng 7kg chạy bộ hoặc leo cầu thang như nhóm trên để đảm bảo cơ thể đủ khoẻ và dẻo dai.

 

Nên chơi thể thao thường xuyên để cơ thể luôn sẵn sàng cho những chuyến đi thú vị

Nên chơi thể thao thường xuyên để cơ thể luôn sẵn sàng cho những chuyến đi thú vị - Ảnh: sưu tầm

 

3. LỰA CHỌN CUNG ĐƯỜNG PHÙ HỢP

 

Sau khoảng thời gian rèn luyện thể lực, bạn đã biết sức mình đến đâu thì nên nghiên cứu để lựa chọn cung đường phù hợp. Hiện tại leo Fan có 3 cung đường như sau:

 

  • Tuyến Cát Cát: Xuất phát từ thung lũng Cát Cát ở độ cao 1.245m so với mực nước biển, tuyến đường này là tuyến đường dài nhất, khó nhất nhưng cảnh quan đẹp nhất, có nhiều hoa đỗ quyên. Thời gian leo thông thường là 4 ngày. Thích hợp với những bạn có thể lực tốt và có thời gian thoải mái.

 

Bản Cát Cát - nơi xuất phát cho tuyến đường Cát Cát

Bản Cát Cát - nơi xuất phát cho tuyến đường Cát Cát - Ảnh: phunuonline

 

  • Tuyến Sín Chải: Xuất phát từ Sín Chải có độ cao 1.260m, tuyến đường này có độ dốc khá cao, và tốn ít thời gian hơn so với tuyến Cát Cát 1 ngày. Nếu đi vào mùa mưa thì bạn cần lưu ý là đường này có rất nhiều vắt.

 

  • Tuyến Trạm Tôn: Cao 1.900m so với mực nước biển, đây là tuyến đường được nhiều người lựa chọn nhất khi leo Fan vì dễ đi nhất, nếu đi nhanh và đi từ sáng sớm có thể leo lên và về lại Sapa khi trời tối, không cần ngủ lại trên núi. Đối với những bạn chưa từng có kinh nghiệm leo núi hoặc thể lực không thuộc dạng tốt thì Trạm Tôn là sự lựa chọn an toàn.

 

Tuyến Trạm Tôn được nhiều người lựa chọn nhất

Tuyến Trạm Tôn được nhiều người lựa chọn nhất - Ảnh: Nguyễn Ngọc Viên

 

4. NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN LEO FANSIPAN

 

Thường thì khi đặt tour leo núi, nhà tour sẽ chuẩn bị đồ ăn và một ít nước uống, túi ngủ, chiếu cho khách, còn hành lý cá nhân thì bạn phải tự mang.

 

Những thứ mà bắt buộc phải chuẩn bị:

 

  • Giày leo núi: loại giày leo núi chuyên dụng, đế có gai với độ bám tốt. Thường thì khách Việt mang loại giày bộ đội.
  • Tối thiểu 2 đôi vớ.
  • Găng tay loại bám tốt.
  • Quần áo: ban ngày phải vận động mạnh nên không cần mặc quá nhiều và dày, nên chọn loại vải thấm hút mồ hôi tốt.
  • Áo mưa bộ nhưng không nên quá dày.
  • Nước uống cho suốt chuyến đi. Nếu bạn có thể lực tốt nên mang nhiều một chút vì trên núi bán với giá rất mắc.
  • Đèn pin.
  • Thực phẩm bổ sung năng lượng: đường gluco, socola, lương khô…
  • Túi chống ẩm, để đựng các đồ điện tử như điện thoại, máy ảnh…
  • Áo lạnh vì đêm trên núi rất lạnh.

 

Khi leo núi cần trang bị thật kỹ để đảm bảo an toàn

Khi leo núi cần trang bị thật kỹ để đảm bảo an toàn - Ảnh: sưu tầm

 

Những thứ khuyến khích mang theo:

 

  • Khăn len, mũ trùm giữ ấm cơ thể.
  • Salonpas dạng gel, có tác dụng làm giảm sự căng cơ rất tốt.
  • Đồ sơ cứu y tế, thuốc đau đầu, đau bụng, softfel chống muỗi.
  • Thiết bị định vị GPS phòng trường hợp bị lạc.
  • Điện thoại bền, nghe gọi tốt, nên chọn nhà mạng Viettel vì sóng mạnh.
  • Xà cạp: ôm lấy cổ chân, giúp cho lai quần bạn không bị vướng khi leo và cũng hạn chế rắn rết, côn trùng cắn.
  • Dao đa năng.
  • Nón rộng vành.

 

5. HÃY CHUẨN BỊ Ý CHÍ THẬT TỐT

 

Sau khi đã chuẩn bị thể lực và hành trang, bạn còn cần thêm một ý chí thật tốt để có thể chinh phục nóc nhà Đông Dương. Vì cuộc hành trình khá dài, nếu bạn chán nản thì rất dễ bỏ cuộc khi chưa đi được ½ hành trình. Ngược lại, nếu trong đầu bạn chưa hề có ý định từ bỏ thì dù thể lực không thuộc loại tốt bạn vẫn hoàn toàn có thể chinh phục được đỉnh núi hấp dẫn này.

 

Chinh phục Fansipan là cuộc hành trình đầy mê hoặc

Chinh phục Fansipan là cuộc hành trình đầy mê hoặc - Ảnh: Khanhtn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Ngoài hành trình leo vất vả, bạn phải đối diện với cái lạnh đến run người, ban đêm không dám chạm tay vào nước, chế độ ăn uống sẽ không được đầy đủ, có thể bị muỗi và các loài rắn rết côn trùng cắn… Bạn hãy sẵn sàng đối mặt với tất cả những điều đó để khi thực sự gặp phải cũng không dễ dàng từ bỏ.

 

Phần thưởng cho những người có ý chí chinh phục đỉnh cao

Phần thưởng cho những người có ý chí chinh phục đỉnh cao - Ảnh: sưu tầm

 

6. MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHÁC

 

  • Bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi dọc đường vì một Fansipan không có rác.

 

  • Tuân thủ hướng dẫn của người dẫn đường. Cư xử văn minh, lịch sự với porter dẫn dắt bạn. Không nên quá vô tư chụp hình để porter phải đợi bạn với 1 gùi hàng rất nặng sau lưng. Sau khi kết thúc hành trình thì nên tips cho porter vì thù lao họ nhận được từ nhà tour thường rất thấp.

 

Khoảnh khắc đẹp của porter trên đường lên Fansipan

Khoảnh khắc đẹp của porter trên đường lên Fansipan - Ảnh: Daisy

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

  • Những người có tiền sử bị các chứng bệnh như huyết áp, bệnh tim, tai biến mạch máu không nên tham gia tour leo núi.

 

Trên đây là những điều bạn cần chuẩn bị để có một chuyến chinh phục hấp dẫn, thú vị và an toàn. Fansipan, đỉnh núi cao nhất Đông Dương vẫn đang chờ đợi bạn chinh phục. Hãy đi để thấy mình nhỏ bé và thử xem giới hạn của bản thân ở đâu.

 

Daisy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cần chuẩn bị gì trước khi chinh phục Fansipan?

- Để chinh phục đỉnh Fansipan, bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như giày leo núi, áo khoác chống nước, túi ngủ, thức ăn, nước uống, đèn pin, dây leo, mũ bảo hiểm, găng tay, kính râm, thuốc sát trùng, thuốc giảm đau, và các vật dụng cá nhân khác.

- Bạn cũng cần tập luyện thể lực và rèn luyện kỹ năng leo núi trước khi chinh phục Fansipan để đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội.

Lào Cai là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Miền Bắc, có gì đặc biệt?

- Lào Cai là một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Sapa, Fansipan, Bắc Hà, Tả Van, Tả Phìn, Hà Khẩu, Lào Cai...

- Sapa là điểm đến du lịch hấp dẫn với khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, các bản làng của người dân tộc thiểu số độc đáo và phong cách ẩm thực đặc trưng.

- Fansipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thu hút nhiều du khách đến thử sức và khám phá.

- Bắc Hà là thị trấn nổi tiếng với chợ phiên diễn ra vào các ngày Chủ Nhật, thu hút đông đảo du khách đến mua sắm và trải nghiệm văn hóa địa phương.

- Tả Van và Tả Phìn là những bản làng của người Hmong, nơi du khách có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của người dân tộc thiểu số.

- Hà Khẩu là một thị trấn ven biển, có bãi tắm đẹp và nhiều món ăn hải sản ngon.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /101