Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Nẵngdu lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên Huếđèo Hải VânTrường Sơn
06/04/20233.3080

Cảnh sắc diệu kỳ đèo Hải Vân năm 2024

Dọc ngang những đoạn đường nối liền Nam – Bắc, đèo Hải Vân để lại trong lòng người nhiều dư âm và đầy ấn tượng. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây được ca tụng là “thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Con đèo miền Trung nối liền Nam – Bắc, nối liền dải đất màu Việt Nam, nối liền niềm yêu thương của những tự hào đất nước. Đi qua Hải Vân, dừng lại Hải Vân rồi say sưa Hải Vân tự khi nào cũng không rõ.

 

đèo Hải Vân

Nơi đèo Hải Vân, say sưa cảnh sắc đất trời. -Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Hải Vân luôn được nhắc đến trong sự háo hức của người chưa từng đặt chân tới nơi đây và đầy tự hào, hứng khởi trong giọng nói, điệu kể của những người đã chạm bước chân của mình lên nó. Một trong những con đèo cao nhất trong các con đèo, đầy hiểm trở nhưng lại cũng đầy đam mê. Hải Vân quen thuộc như câu hát trong trí nhớ là một phần của Trường Sơn hào hùng vươn ngang ra biển, tựa cánh chim trời tự do và oai nghiêm.

 

đèo Hải Vân

Niềm tự hào đứng trước hùng vĩ trời núi Hải Vân. -Ảnh: Niall Savage

 

đèo Hải Vân

Lưu lại khoảnh khắc tại Hải Vân. -Ảnh: Doan Vien Che

 

Trong mắt người đời, không chỉ hôm nay Hải Vân mới đẹp rạng rỡ như thế. Từ hơn 6 thế kỷ trước, Hải Vân thuộc về hai châu Ô và Rí của vương quốc Chămpa. Để làm sính lễ cầu hô công chúa Huyền Trân, vua Chămpa là Chế Mân đã cắt Hải Vân làm sính lễ cho nhà Trần. Con đèo trở thành gianh giới giữa Đại Việt và Chămpa.

 

đèo Hải Vân

Hải Vân từng là sinh lễ cầu thân của Chămpa vào thời Trần. -Ảnh: banmai1277

 

Thời nhà Hồ, dưới đời Hồ Hán Thương, tướng Đỗ Mãn được lệnh đem quân sang đánh Chămpa, vua Chămpa là Ba Bích Lại đã cắt hẳn đất Chiêm Động và Cổ Lũy để cầu hòa. Và từ đó, cả vùng đèo Hải Vân thuộc về nước ta. Thời trước, Hải Vân từng là ranh giới giữa Thuận Hóa và Quảng Nam. Và hiện nay, con đèo luôn được người ta nhớ tới là nơi nối liền Huế thương, Đà Nẵng nhớ.

 

đèo Hải Vân

Đèo Hải Vân ngày đêm nối liền Nam Bắc. -Ảnh: LinhXu

 

Hải Vân đẹp đến hút hồn, đắm say. Giữa những chênh vênh, cheo leo biển núi, Hải Vân đẹp như chuyện thần thiên bước ra từ cổ tích. Người đi qua Hải Vân chẳng thể dặn lòng mình thôi thương mến. Vua Lê Thánh Tôn khi dừng chân và ngắm cảnh con đèo này đã không khỏi thán phục mà đề mấy chữ “Hải Vân Quan” nơi cửa trông về phủ Thừa Thiên và đề tiếp “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” nơi cửa trông xuống Quảng Nam.

 

đèo Hải Vân

Hải Vân quan ghi dấu sử. -Ảnh: Trần Minh Tâm

 

Nhà thơ Cao Bá Quát một đời ngưỡng vọng hoa Mai, ấy mà khi gặp Hải Vân cũng không khỏi sững sờ thốt lên rằng:

 

Nhất bích ngưng vi giới

Trùng vân nhiễu tác thành

Tức:

Biếc một dải làm mốc

Mây muôn trùng dựng thành.

 

đèo Hải Vân

Hải Vân biếc xanh muôn trùng. - Ảnh: aoxanh92

 

đèo Hải Vân

Màu nước chân đèo. -Ảnh: Phạm Tuấn Anh

 

đèo Hải Vân

Dừng chân ngắm những khoảng xanh đầy mê hoặc. -Ảnh: T_N_T

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Nẵng

 

Cả bậc chí tôn, cả thi nhân đời trước đều không nỡ rời bước trước ải Hải Vân. Tới nơi này rồi bước đi mà lòng như níu lại. Dường như, hồn người, hồn non nước yêu thương đều giữ lại ở đó.

 

đèo Hải Vân

Hồn non nước gắn hồn Hải Vân. -Ảnh: Break Away

 

Đi ngang qua Hải Vân, hạnh phúc nhất là được dừng lại để ngắm toàn cảnh Đà Nẵng thu nhỏ cùng với bán đảo Sơn Trà, với những bãi vàng màu cát, bãi xanh màu nước màu cây… Ấy có lẽ là niềm hạnh phúc của những kẻ lãng du phượt Hải Vân thâu tầm mắt những khoảnh khắc biếc ngời của đất nước. Tự mình đổ đèo ngắm Hải Vân và miên man cảnh sắc chung quanh là cái thú mà nhiều người thèo muốn. Nhưng, sự nguy hiểm của Hải Vân vẫn khiến nhiều người rằng:

 

“Đường bộ thì sợ Hải Vân

Đường thủy thì sợ sóng thần hàng Dơi”

 

đèo Hải Vân

Phiêu lưu đèo Hải Vân làm lòng người không khỏi mê say, thích thú. -Ảnh: TranLietHung

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

đèo Hải Vân

Cung đường mạo hiểm và đam mê. -Ảnh: Niall Savage

 

Tuy nhiên, dẫu không thể tự mình lặn lội xe máy thâu cảnh đèo mà vẫn muốn ngắm trọn vẹn Hải Vân, ta vẫn có thể di chuyển bằng tàu hỏa. Tiếng tàu xình xịch, xình xịch chênh vênh giữa đèo giữa biển trời mây nước không bị khuất tầm bởi đường hầm qua núi khiến lòng người mơ màng, dịu ngọt, dâng dâng cái ước muốn được chạm tay vào sắc núi đồi tổ quốc.

 

đèo Hải Vân

Theo đoàn tàu ngược xuôi đèo Hải Vân Nam Bắc. -Ảnh: Doan Vien Che

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Hải Vân in trong trí nhớ, in trong những vẫn thơ, “Vãn quá Hải Vân quan” của chí sĩ Trần Qúy Cáp tâm sự:

 

Hùng quan chất ngất đỉnh non xây,

Bước đã quen nơi cúi ngửa này.

Sầu ngập mắt trông ngàn dặm biển,

Giận tung quyền phá bốn bề mây.

Chiều quang mái trú đìu hiu bến,

Mỏi đáp rừng chim lạnh lẽo cây.

Bảy dặm quang co đèo vượt khói,

Non Hành giai khí ngút trời bay.

 

đèo Hải Vân

Bồng bềnh Hải Vân mê hoặc. -Ảnh: Martin Griffiths

 

đèo Hải Vân

Cùng mê say trước cái hồn mây núi. -Ảnh: BoonesNguyen

 

Trước không gian Hải Vân rộng lớn ngút trời đan với cái vấn vương lòng đất nước, người ta không khỏi cho những cảm xúc trầm ngâm, suy tư. Các đệp man mác, miên man đi vào lòng. Người tới ngắm Hải Vân, thấy cái bao la đất trời, thấy cái hào hùng sông núi, thấy cái tôi soi rọi biển khơi xa. Hải Vân buông lòng những tâm tình à ơi chất nhất tình lưu luyến.

 

đèo Hải Vân

Miên man đất trời, đèo Hải Vân khiến lòng người lưu luyến. -Ảnh: dautroc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại thành phố Huế

 

Hải Vân, là biển mây, là hùng quan tuyệt mĩ của đất nước, cái đẹp cái tình khi vượt qua những gian lao để đến nơi đây. Hòa gió, hòa mây, hòa những dư âm biển trời ta đến với đèo Hải Vân mà lòng tình tang cảm xúc. Cảm xúc trước cung đường đã đi qua, trước cảnh sắc đang được chiêm ngưỡng, trước màu niển, màu trời, những màu yêu thương đất nước.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Đèo Hải Vân là gì?
Đèo Hải Vân là một con đèo nằm trên tuyến đường bộ quốc lộ 1A, nối hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đây là một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam.
Cảnh sắc đèo Hải Vân như thế nào?
Cảnh sắc đèo Hải Vân rất đẹp và đa dạng, với những dãy núi xanh ngắt, những bãi biển trải dài, những cánh đồng lúa vàng rực rỡ. Từ đèo Hải Vân, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng và vịnh Lăng Cô.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan đèo Hải Vân?
Thời điểm tốt nhất để tham quan đèo Hải Vân là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết mát mẻ, không quá nắng và không quá mưa, rất thích hợp để đi du lịch và ngắm cảnh.
Có những điểm tham quan nào trên đèo Hải Vân?
Trên đèo Hải Vân có nhiều điểm tham quan đáng chú ý như: đài quan sát Hải Vân, lăng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chùa Linh Ứng, đền thờ Ngọc Hoàng, cầu Vọng Hải...
Có những hoạt động gì thú vị khi đến đèo Hải Vân?
Khi đến đèo Hải Vân, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như: đi bộ đường mòn trên đèo, chụp ảnh tại các điểm check-in đẹp, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm đặc sản...

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /428