Mytour blog
Tags:
du lịch Lâm Đồngtrường học
06/04/20233.3120

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - màu cổ kính và kiêu sa đến từ thế kỷ trước năm 2024

Chưa bao giờ Đà Lạt thôi hấp dẫn. Chưa bao giờ Đà Lạt thôi gợi ra trong lòng người những nhớ thương, khắc khoải. Đà Lạt đẹp, đẹp trong từng khoảng lặng, trong từng bóng hình, trong từng phút giây. Đà Lạt miên man trong nỗi nhớ, dồn lại nỗi niềm với những góc cổ kính, ưu tư vấn vương từ thế kỷ trước – những biệt thự cổ, những không gian dành riêng cho Đà Lạt, để người nhớ Đà Lạt, yêu Đà Lạt và tìm về Đà Lạt trong những ngày bình yên. Bình yên ấy, bình yên một chiều lang thang hồn bay nhẹ, để nhớ thương, để ngấn ngơ nơi góc thời gian ngôi trường cổ - trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt – ngôi trường thu hút nhất của thành phố tình yêu. -Ảnh: 2T Photography

 

Một ngôi biệt thự khác nằm trong lòng của Đà Lạt, một cái tên thường được nhắc tới khác khi nghĩ về “Paris thu nhỏ” của Việt Nam. Kiến trúc châu Âu cổ kính giữa lòng Đà Lạt không chỉ có nhà ga chúng ta vừa trải nghiệm. Mà có cả một ngôi trường, một ngôi trường sư phạm kiêu kì giữa nắng gió và sắc hoa nơi đây. Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt – ngôi trường mang kiến trúc cổ đặc sắc và nổi tiếng nhất thành phố hoa.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Ngôi trường cổ kính giữa sắc hoa Đà Lạt. -Ảnh: Cát Cao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Có thể nói, cao đẳng sư phạm đà lạt là ngôi trường đặc biệt nhất của thành phố tình yêu và cũng là niềm ao ước của biết bao sinh viên. Được học trong một ngôi trường cổ kính hơi thở châu Âu giữa khung trời Đà Lạt, cảm giác như đang được ở đâu đó nơi phương trời xa xôi, đẹp ngất ngây lòng người.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Khung trời châu Âu gói ghém lại nơi đây. -Ảnh: Cát Cao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Sự bình yên, tĩnh tại biết bao người mơ ước. -Ảnh: HungTran

 

Ngôi trường thu hút ánh mắt từ cái nhìn đầu tiên với người đối diện và cả những người trong giới chuyên môn kỹ tính và đầy kinh nghiệm. Ngôi trường là niềm tự hào khi được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong 1000 công trình xây dựng độc đáo của thế kỷ 20.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Một trong 1000 công trình xây dựng độc đáo nhất thế kỷ 20. -Ảnh: LePhanTrungHieu

 

Giữa những biệt thự mang hơi thở phương Tây ở Đà Lạt ngày hôm nay, Cao đẳng Sư phạm vẫn không hề kém cạnh. Cái vẻ kiêu sa và bí ẩn, rực rỡ dưới ánh hoàng hôn. Cái vẻ bình yên giữa giữa màu hoa lá, giữa thanh sắc thiên nhiên, giữa những ngày Đà Lạt đẹp tươi đầy sức sống.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Vẻ kiêu sa, bí ẩn, đầy thu hút của ngôi trường. -Ảnh: KhoaNguyen

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Càng nhìn người ta lại càng muốn ngắm. -Ảnh: Soup_Craft

 

Ngôi trường ấy ra đời cũng gần một thế kỷ, từ năm 1927. Trải qua những đổi thay do tác động của thiên nhiên và con người. Dáng vẻ ngày xưa kia phần nào đó lưu lại trong quá khứ. Bộ quần áo của ngày hôm nay kể biết bao câu chuyện mà nôi biệt thực cổ đã trải qua. Có những bình yên, có những gió, có những hanh hao, có những tình cảm dồn nén lại.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Ngôi trường có tuổi đời gần một thế kỷ. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Màu thời gian đọng lại nơi đây. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Moncet là kiến trúc sư đã thiết kế nên kiến trúc của ngôi biệt thự cổ. Ban đầu nơi đây không phải trường Cao đẳng Sư phạm như ngày hôm nay chúng ta thấy. Ban đầu nó vốn là một ngôi trường xây dựng chỉ dành riêng cho con em người Pháp và một số gia đình Việt Nam giàu có. Nên nhìn từ bên ngoài ta cũng thấy được cái vẻ gì đó đài các, kiêu kì hơn so với những kiến trúc khác nơi đây.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Sự kiêu, kì đài các từ cái nhìn đầu tiên. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

 

Kiến trúc cong là một trong những dấu ấn điển hình của biệt thự này. Dãy lớp học hình vòng cung mềm mại, uyển chuyển theo nhịp những xao xác tán cây. Ngôi trường xây lên trong sự cẩn thận và tỉ mỉ ở từng chi tiết nhỏ. Nó ra đời mang theo tâm huyết và tình yêu làm đẹp cho đời, lưu dại dấu ấn thời gian đi qua thế kỷ.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Kiến trúc cong điển hình đầy thu hút của ngôi trường. -Ảnh: Cát Cao

 

Lớp gạch ban đầu xây dựng trường được chở từ châu Âu sang. Khi mà việc di chuyển hàng hóa, đi lại đang còn gặp nhiều khó khăn thì sự tỉ mẩn trong từng lớp gạch ngói đã cho thấy tâm sức dành cho ngôi trường này lớn thế nào. Hiện nay, lớp ngói cũ không còn nhưng sự tận tâm ấy vẫn để lại hình bóng một ngôi trưởng cổ đặc biệt trong lòng mọi người ngày.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Lớp gạch lặn lội từ trời Tây mang về. -Ảnh: Congatau

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Màu gạch cổ kính nơi thành phố tình yêu. - Ảnh: Cloud Photography

 

Một số dấu ấn khác của ngôi trường mà ngày nay chỉ còn lại dấu vết đó là đồng hồ và chuông trên tháp. Thời gian để lại hoài niệm và bỏ lại trong quá khứ những kỉ vật của ngày hôm qua. Trải qua thăng trầm, biến cố và dòng chảy của tạo hóa. Dáng vẻ giữ lại ngày hôm nay cũng là một điều đẹp đẽ diệu kì. Mong ước dẫu bao nhiêu năm trôi qua nữa, dẫu phải khoác lên những lớp áo khác để đối mặt với mưa gió thường ngày, người đời sau vẫn có thể đứng trước ngôi trường ấy và nở nụ cười tự hào lắm.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Dấu xưa đã vãn mà tình cảm vẫn còn đậm sâu. -Ảnh: PhongTran

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Ngôi trường đi qua thời gian và để lại yêu thương trong tâm trí. -Ảnh: PhongTran

 

Chiều dần trôi, lang thang giữa không gian mêng mang hương sắc Đà Lạt, ngắm nghía những không gian thoáng bình yên chỉ dành cho nơi đây. Ngôi trường đẹp miên man giữa màu nắng, giữa sắc cỏ cây, giữa cái se lạnh, trong góc ảnh, trong bức vẽ… ta thâu lại những bình ảnh dịu dàng rất đỗi Đà Lạt. Những hình ảnh đọng lại trong tâm trí ta về Đà Lạt, về những câu chuyện của ngày đã qua, về những dư âm của thời gian trước.

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Bình yên, lãng mạn Đà Lạt. -Ảnh: Soup_Craft

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Chuyện trò với kỉ niệm một thời. -Ảnh: Cát Cao

 

cao đẳng sư phạm đà lạt

Lung linh màu nắng, ngôi trường từ trong cổ tích bước ra. -Ảnh: KhoaNguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Đà Lạt mùa nào đến cũng mang theo những dư âm. Đến đây ngày nắng hanh hao hay lành lạnh khe khẽ thì đều có có những khoảng lặng nhẹ nhàng để ta ngắm mọt góc hình yêu thương của thành phố, ngắm nhìn những tạo vật đã hàng thế kỉ trôi qua, những biệt thự sinh ra dành riêng cho Đà Lạt ở mãi ở trong lòng Đà Lạt như thế. Cao đẳng Sư phạm  cũng chỉ là một trong hàng chục ngàn ngôi trường trên khắp đất nước. Nhưng nó là một, là riêng, là duy nhất của Đà Lạt man cái vẻ đặc sắc vượt qua không gian, thời gian, bình yên cho đến hôm nay.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.



0 Thích

Đánh giá : 4.6 /144