Mytour blog
Tags:
khám phá lâm đồng Cây mắc caBánh mắc ca
06/04/20232.5500

Cây mắc ca - giá trị tỷ đô tiềm ẩn ở Tây Nguyên năm 2024

Thời gian gần đây bạn có nghe nhiều người bàn tán về một loại cây có giá trị cả tỷ đô – cây mắc ca? Bạn thắc mắc không biết cây mắc ca là loại cây như thế nào và giá trị thực tế ra sao mà lại đắt đỏ và được gọi là hoàng hậu hạt khô phải không? Thực tế, cây mắc ca còn khá mới mẻ ở Việt Nam ta và hiện nay cây mắc ca được trồng thử nghiệm ở một số tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh phía Tây Bắc nước ta.

 

Cây mắc ca sai trĩu quả

Cây mắc ca sai trĩu quả - Ảnh: vneconomy2

 

Quả và hạt mắc ca

Quả và hạt mắc ca - Ảnh: Sưu tầm

 

Mời bạn cùng Mytour tìm hiểu một số thông tin về loại “tỷ đô” này nhé.

 

NGUỒN GỐC CÂY MẮC CA

 

Cây mắc ca là loài cây gỗ lớn, có nguồn gốc ở vùng rừng mưa ven biển thuộc miền Nam Queensland và miền Bắc ở Australia. Thời kỳ đầu, cây mắc ca được trồng như cây rừng. Sau này, nhờ những nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng, cây mắc ca mới được trồng đại trà trong khoảng 20 năm trở lại đây.

 

Cây mắc ca vốn là cây rừng

Cây mắc ca vốn là cây rừng - Ảnh: wikimedia

 

Cây mắc ca có tên gọi chung là Macadamia hay Australia nut hoặc Queenland nut, gồm hai loài là loài vỏ hạt trơn và loài vỏ hạt sần và giống lai giữa hai loài này.

 

Sau khi nghiên cứu về dinh dưỡng, mắc ca được trồng phổ biến hơn

Sau khi nghiên cứu về dinh dưỡng, mắc ca được trồng phổ biến hơn - Ảnh: dantri

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đắk Lắk

 

Cây mắc ca ưa khí hậu mát, mưa ẩm và khô hạn xen kẽ. Cây sinh trưởng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, có khả năng chịu hạn cao đồng thời chịu được mưa ẩm. Loại cây này cũng có thể phát triển trên nhiều loại đất, từ đất sét mùn pha cát, đất đỏ bazan hoặc các loại đất có nguồn gốc núi lửa, đất có lẫn đá ong đến đất sét nặng.

 

Cây mắc ca không kén chọn thổ nhưỡng lắm

Cây mắc ca không kén chọn thổ nhưỡng lắm - Ảnh: sưu tầm

 

Cây mắc ca cho loại hạt ngon tuyệt vời. Từ lâu hạt mắc ca đã được đưa lên bàn ăn của các gia đình giàu có hoặc yến tiệc sang trọng. Hạt mắc ca sau khi chiên rang ăn rất ngậy, bùi, có hương vị của bơ, có thể dùng để chế biến nhân bánh, chocolate, nước uống, dầu salat… góp phần tạo nên hương sắc mới lạ và làm tăng giá trị cho món ăn.

 

Bánh mắc ca

Bánh mắc ca - Ảnh: Sưu tầm

 

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA HẠT MẮC CA

 

Những cây mắc ca sai trĩu quả sẽ cho ra một loại thực phẩm cao cấp, ngon, bổ, giàu chất béo, giàu nhiệt năng, chính là hạt mắc ca. Hạt mắc ca có hương vị thơm ngon nên còn mệnh danh là hoàng hậu quả khô.

 

Hạt mắc ca được mệnh danh là hoàng hậu của quả khô

Hạt mắc ca được mệnh danh là hoàng hậu của quả khô - Ảnh:Sưu tầm

 

Ngoài việc thơm ngon, hạt mắc ca còn có giá trị dinh dưỡng rất cao nên cây mắc ca mới được gọi là “cây tỷ đô”.

 

Thành phần dinh dưỡng trong nhân hạt mắc ca gồm có chất béo, hợp chất đường, hợp chất đạm, kali, photpho, magie… Ngoài ra trong nhân hạt mắc ca còn chứa can-xi, lưu huỳnh, sắt dễ tiêu, kẽm, đồng và một số loại vitamin như vitamin pp, vitamin B1, vitamin B2, vitamin E.

 

Nhân hạt mắc ca có nhiều thành phần dinh dưỡng cao

Nhân hạt mắc ca có nhiều thành phần dinh dưỡng cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Với các thành phần dinh dưỡng trên, hạt mắc ca có rất nhiều lợi ích đối với tim mạch. Hạt mắc ca cũng tốt cho cả bà mẹ và trẻ em. Phụ nữ mang thai ăn loại quả này sẽ giúp cho khẩu phần ăn của mình thêm phong phú và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi.

 

Thai phụ ăn hạt mắc ca và các món chế biến từ hạt mắc ca rất tốt cho thai nhi

Thai phụ ăn hạt mắc ca và các món chế biến từ hạt mắc ca rất tốt cho thai nhi - Ảnh: Sưu tầm

 

Protein, chất xơ và chất béo trong hạt mắc ca cũng giúp ổn định lượng đường trong máu nên rất tốt với những người bị bệnh tiểu đường.

 

Đối với chị em phụ nữ, hạt mắc ca giúp làm đẹp da nhờ lượng dầu của hạt. Hạt mắc ca cũng được xem là một trong những loại hạt giúp các chị em có thể thoải mái ăn vặt trong quá trình ăn kiêng nữa đấy.

 

Dầu mắc ca có công dụng làm đẹp da

Dầu mắc ca có công dụng làm đẹp da - Ảnh: tinhhoa

 

ĐẾN ĐÂU ĐỂ THAM QUAN CÂY MẮC CA?

 

Dựa vào điều kiện về khí hậu và thổ nhưỡng, hiện nay ở nước ta cây mắc ca được trồng chủ yếu ở một số vùng sinh thái trên địa bàn Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng. Trên các vùng đất này, cây mắc ca sinh trưởng phát triển tốt. Hầu hết các vườn mắc ca bắt đầu ra hoa đậu quả sau 3-4 năm trồng.

 

Ngoài ra, các tỉnh miền núi phía Bắc như Tây Bắc hay Đông Bắc cũng đã trồng cây mắc ca.

 

Ở Tây Nguyên, cây mắc ca thường được trồng xen trong cây cà phê

Tây Nguyên, cây mắc ca thường được trồng xen trong cây cà phê - ẢNh: delix

 

Cây mắc ca ra hoa

Cây mắc ca ra hoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

Nếu có dịp đi du lịch Tây Nguyên, nhất là ở Buôn Mê Thuột hay Lâm Đồng, bạn có thể liên hệ các nhà vườn, để xin tham quan và chụp ảnh với cây. Còn ở các tỉnh Tây Bắc thì khi đi du lịch Sa Pa – Lào Cai, bạn sẽ có cơ hội tham quan cây mắc ca được trồng nhiều ở khu vực này. Hay như tỉnh Điện Biên cũng có trồng cây mắc ca. Nếu có dịp đến vùng đất “chiến lửa” một thời này, bạn cũng sẽ được tham quan cây mắc ca tại đây.

 

Đi du lịch Tây Nguyên hay Tây Bắc, để tham quan và chụp ảnh với loại cây tỷ đô này

Đi du lịch Tây Nguyên hay Tây Bắc, để tham quan và chụp ảnh với loại cây tỷ đô này - Ảnh: Sưu tầm

 

Bạn cho rằng giá thành của hạt mắc ca quá cao và khó để mua ăn. Thực ra, nếu bạn đã thử loại hạt “hoàng hậu” này một lần thì bạn sẽ thấy số tiền mình bỏ ra chẳng thua thiệt chút nào cả. Thế nên, nếu có dịp, hãy một lần thưởng thức hạt mắc ca thơm ngon. Và nếu có dịp, hãy lên lịch trình một chuyến du lịch Tây Nguyên hay Tây Bắc, về với những vườn mắc ca trĩu quả, tranh thủ thưởng thức hạt mắc ca để có thêm trải nghiệm mới nhé!

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /437