Mytour blog
Tags:
du lịch Tây BắcKhám phá Yên Báikinh nghiệm đi phượt Yên BáiThác Háng Tề Chơ Yên Bái
06/04/202310.1760

Chinh phục đệ nhất thác - Háng Tề Chơ năm 2024

Bạn đã từng chiêm ngưỡng nhiều ngọn thác hùng vỹ và cũng biết đến nhiều ngọn thác nhưng chưa nghe tới cái tên Háng Tề Chơ? Điều đó chẳng có gì lạ, vì giữa muôn vàn ngọn thác đổ ầm ào giữa núi rừng Tây Bắc - một điểm du lịch nổi tiếng, Háng Tề Chơ còn là con thác hoang sơ tuyệt đẹp ít bước chân nào bạo gan khám phá.

 

Háng Tề Chơ

Có vô vàn ngọn thác nổi tiếng ở Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Và chính vì vẻ đẹp hoang sơ, ít dấu chân lữ khách nên Háng Tề Chơ thực sự là một thử thách và cũng là cái tên quyến rũ với bất cứ phượt thủ nào.

 

Háng Tề Chơ

Háng Tề Chơ hùng vĩ là một cái tên lạ đầy thách thức - Ảnh: Sưu tầm

 

GIAN NAN ĐƯỜNG VÀO THÁC

 

Háng Tề Chơ là tên của một bản người Mông xa xôi thuộc xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Tên của ngọn thác cũng chính là tên của bản. Làng Nhì vốn đã là nơi quanh năm mây mù, đường vào cheo leo nên bản làng cũng như ngọn thác hoang sơ Háng Tề Chơ càng trở nên lạ lẫm với nhiều người.

 

Háng Tề Chơ

Vùng đất mây phủ núi cao - Ảnh: Tú Ngọc

 

Háng Tề Chơ

Và những bản làng xa xôi với đường đi gian khó - Ảnh: Sưu tầm

 

Đối với những người sống ở nơi phồn hoa đô hội, những con đường đến với Tây Bắc khá gian nan, nhưng con đường vào Làng Nhì còn gian nan gấp bội phần. Những con đường đi nhỏ hẹp và dốc khúc khuỷu cứ nối tiếp nhau, có những chỗ phải đi bộ vì dốc khá nguy hiểm.

 

vách đá

Đường đi cheo leo vách đá - Ảnh: YouTube

 

vách đá

Con đường một bên vách núi, một bên vực sâu - Ảnh: Tú Ngọc

 

Để vào được Bản Háng Tề Chơ, nơi có thác nước đẹp vẫn còn nguyên vẻ ban sơ, bạn phải vượt qua những con dốc dựng đứng với chiều rộng chừng một bánh xe, đá dăm, đá tảng nằm cheo leo, chênh vênh trên bờ vực thẳm và nếu trước đó trời mưa thì có thêm cả bùn lầy bám dính.

 

suối chảy

Những đoạn đường nước suối chảy qua - Ảnh: Tú Ngọc

 

cây gỗ

Và chỉ có cây gỗ nhỏ bắc ngang - Ảnh: Tú Ngọc

 

Hành trình vào thác Háng Tề Chờ có nhiều cấp độ khó tăng dần, bao nhiêu đoạn đường là bấy nhiêu cung bậc cảm xúc. Nhẹ nhàng thoải mái, căng thẳng rồi sợ hãi nhưng xen lẫn những cảm xúc đó vẫn là sự trầm trồ trước cảnh hùng vỹ của núi non, của những ngọn đồi thoai thoải ruộng bậc thang xanh ngút mắt và cả sự háo hức về ngọn thác hùng vỹ mang cái tên Háng Tề Chơ lạ lẫm đang chờ phía trước.

 

Cảnh núi non

Cảnh núi non hùng vỹ dọc hai bên đường - Ảnh: Tú Ngọc

 

Cảnh núi non

Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp là động lực để bước chân tiến về phía trước - Ảnh: Tú Ngọc

 

ruộng bậc thang

Thoáng bên đường là thửa ruộng bậc thang xanh mơn mởn - Ảnh: Tú Ngọc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tp.Yên Bái

 

KHOẢNG LẶNG TRƯỚC THIÊN NHIÊN

 

Và rồi qua bao đoạn đường gian nan vất vả, qua bao cung bậc cảm xúc, cũng đã đến lúc bạn vỡ òa trước hình ảnh hiện ra trước mắt. Háng Tề Chơ như một sợi chỉ bạc trải dài từ trên đỉnh núi xuống. Giữa bảng màu xanh ngút ngàn của núi rừng, Háng Tề Chơ chấm phá với một màu trắng tinh khôi tạo nên một bức tranh đẹp không thể diễn tả bằng lời. Ấy là khi bạn nhìn thấy con thác như một sợi chỉ nhỏ xíu giữa lưng trời khi đứng ở Làng Nhì.

 

Háng Tề Chơ

Háng Tề Chơ nổi bật trên nền rừng xanh của đại ngàn rừng núi Tây Bắc - Ảnh: Tú Ngọc

 

Để lại gần ngọn thác, cảm nhận hơi nước li ti của dòng thác đổ, chúng ta lại phải tiếp tục hành trình gian nan đến bản Háng Tề Chơ. Từ bản làng đi xuống thác, bạn phải men theo những lối đi nhỏ ở sườn núi. Cứ mỗi bước chân đi tới, bạn lại nghe thấy tiếng nước đổ ầm ào vọng lại càng gần, càng như hối thúc giục giã.

 

Háng Tề Chơ

Càng đến gần thác, bạn sẽ càng cảm nhận hơi nước gần hơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Và rồi dòng thác Háng Tề Chơ cũng hiện ra trong tầm mắt với màu trắng xóa. Đã đến lúc bạn được chạm chân vào dòng thác, được đầm mình trong hơi nước li ti trắng xóa. Tiếng nước đổ ầm ào, hơi nước mát lạnh khiến bạn quên đi chặng đường gian khó mệt mỏi vừa trải qua. Lúc này cảm xúc chỉ là sự choáng ngợp trước sự hùng vỹ tuyệt đẹp ở núi rừng Tây Bắc.

 

Háng Tề Chơ

Và rồi dòng thác hiện ra sau tán cây - Ảnh: Tú Ngọc

 

Háng Tề Chơ

Nước tung bọt trắng xóa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Yên Bái

 

Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể ngắm nhìn, cảm nhận vẻ đẹp còn nguyên dấu thủy nguyên ở Háng Tề Chơ. Không có rào chắn, không có lối đi sạch sẽ được quy hoạch, ở đây cây rừng chen nhau xanh tốt, đá to đá nhỏ nằm bên suối phủ màu rêu. Tất cả là cả một vùng thiên nhiên còn nguyên vẹn đến hoàn hảo, đẹp tuyệt vời khiến bạn ngẩn ngơ hết ngắm nhìn trầm trồ rồi lại giơ máy ảnh lên để ghi lại cảnh đẹp ngay trước mắt này.

 

Háng Tề Chơ

Nắng chiếu rọi vào càng làm dòng thác trở nên rực rỡ hơn - Ảnh: YouTube

 

Háng Tề Chơ

Nơi chân thác mù mịt hơi nước - Ảnh: Tú Ngọc

 

Háng Tề Chơ

Nước đổ trắng xóa - Ảnh: Tú Ngọc

 

MÁCH BẠN

 

Từ Hà Nội, bạn có thể mua vé xe tới Văn Chấn, huyện Trạm Tấu, Yên Bái hoặc đi tàu tới Yên Bái. Từ đây, bạn thuê xe máy tới xã Phình Hồ (huyện Trạm Tấu). Tại Phình Hồ, bạn nên nhờ người rành đường đến thác làm người dẫn đường để đến Làng Nhì rồi Háng Tề Chơ và khám phá thác. Bạn có thể liên hệ UBND xã Phình Hồ để nhờ người dẫn hoặc được giới thiệu người dẫn đường.

 

Nếu đi phượt bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường: Hà Nội - Sơn Tây - cầu Trung Hà - Thanh Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn - Phình Hồ - Làng Nhì - Háng Tề Chơ.

 

Háng Tề Chơ

Dưới chân thác là đá đen trơn lởm chởm và dòng suối mát lạnh - Ảnh: Tú Ngọc

 

Ở dưới chân thác, lớp đất đá hầu như bị rêu xanh phủ kín nên rất trơn trượt, bạn nên cẩn thận. Mùa mưa, Háng Tề Chơ đổ nước ầm ào trắng xóa và nước tràn rộng một khu vực dưới chân thác khá nguy hiểm, hơn nữa đường đi tới thác đã khó lại càng gian nan hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên khám phá Háng Tề Chơ vào mùa khô, dù chỉ như sợi chỉ nhỏ vắt dài trên núi nhưng Háng Tề Chơ cũng đủ đẹp say lòng người.

 

Háng Tề Chơ

Háng Tề Chơ hoang sơ làm say lòng người - Ảnh: Tú Ngọc

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Bắc

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Háng Tề Chơ là gì?

- Háng Tề Chơ là một thác nước tại xã Tân Phượng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nằm trong khu vực rừng núi Tây Bắc.

Làm thế nào để đến Háng Tề Chơ?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Từ trung tâm thành phố Yên Bái, bạn đi khoảng 30km về phía Tây để đến thác Háng Tề Chơ.

Có gì đặc biệt ở Háng Tề Chơ?

- Háng Tề Chơ có độ cao khoảng 200m, tạo thành một dải nước trắng xóa, đổ xuống từ đỉnh núi. Thác nước này còn được gọi là "đệ nhất thác" của Yên Bái vì vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và kỳ vĩ.

Có những hoạt động gì tại Háng Tề Chơ?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như tắm thác, leo núi, đi bộ đường dài, cắm trại, chụp ảnh và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Háng Tề Chơ?

- Thời điểm tốt nhất để đến Háng Tề Chơ là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến vào mùa xuân hoặc mùa hè, nhưng cần chú ý đến thời tiết và tình trạng đường đi.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /119