Mytour blog
Tags:
Mù Căng Chảidu lịch Tây Bắcdu lịch Yên Bái
06/04/202314.8331

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2024

Núi tiếp núi, đồi tiếp đồi, ruộng lúa ở thung lũng, ruộng leo lên đồi, ruộng lồi trên non, đó là ấn tượng ban đầu khi được đặt chân đến vùng đất thâm sơn cùng cốc của tỉnh Yên Bái: huyện Mù Cang Chải.

 

Cứ ngỡ như thiên nhiên-tạo hóa hình thành nên, sắp đặt những tầng nấc chân ruộng, thế nhưng không phải vậy, ruộng bậc thang - kiệt tác hiếm có trong nền văn minh lúa nước Việt Nam lại do đồng bào dân tộc sáng tạo ra để thích ứng với điều kiện đất đai, khí hậu và thủy lợi ở vùng núi, trung du.

 

Ruộng bậc thang - kiệt tác của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Những thửa ruộng bậc thang này không chỉ đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân vùng núi mà ngày càng được biết tới như một thắng cảnh “nhân tạo” đẹp tuyệt vời. Những thửa ruộng đó giờ đây đã trở thành điểm đến hút khách du lịch, trở thành “đất thánh” mà bất cứ nhiếp ảnh gia nào cũng mong muốn được một lần thu vào ống kính những khuôn hình đẹp đến “nghẹt thở”.

 

Vẻ đẹp hết sức bình dị của quê hương Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Yên Bái

 

Thật đáng tự hào về vẻ đẹp lung linh của những “tuyệt tác” do chính người nông dân Việt Nam tạo nên đấy các bạn! Mới đây, tờ tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) đã bầu chọn ruộng bậc thang ở Việt Nam là hệ thống ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

 

Từ trên cao nhìn xuống, ruộng bậc thang như một bức tranh đa màu sắc, tạo cho người xem cảm giác thanh bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và khó khăn, song lại rất thú vị, quang cảnh thay đổi liên tục trên đường, du khách chưa kịp ngắm hết những ngôi nhà sàn Thái trên cánh đồng Mường Lò rộng lớn với bạt ngàn hoa ban, đã được đến với những con đường quanh co, uốn lượn trên các sườn đồi dốc đứng.

 



Những ngôi nhà nhỏ của đồng bào dân tộc Mông nằm xen giữa các thửa ruộng bậc thang óng ả - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhìn từ xa, ngôi nhà nhỏ này giống như một mô hình tí hon thu nhỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Qua đèo Khau Phạ mờ trong sương trắng là tới đất Mù Cang Chải. Từ đây, cứ từ đèo này qua đèo khác, núi này qua núi khác, du khách sẽ cảm nhận rõ nét sự thay đổi của độ cao, hai bên đường là những triền ruộng bậc thang hiện lên hoành tráng giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc.

 

Từng bậc thang sóng sánh trong nắng chiều - Ảnh: Sưu tầm

 

Dừng chân tại Mù Cang Chải, đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi. Do địa hình nơi này là núi cao, vực sâu, cắt xẻ nhiều nên mỗi “mâm xôi” đều được xen giữa các khe nước lớn nhỏ, trập trùng là những rừng thông bạt ngàn. Cứ thế: ruộng, rừng, khe, suối... tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau.

 



Càng lên cao, du khách càng thấy thú vị bởi sự kỳ vĩ, hoành tráng của núi rừng, bởi sự trong lành của khí hậu nơi đây và bởi sự khéo léo của người dân nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với nơi đây, bạn sẽ được ngắm nhìn màu xanh của lúa, hòa quyện với những “dải lụa” song song của đất gợi một vẻ đẹp vừa hiền hòa vừa lôi cuốn. Còn nếu bạn tới vào mùa sắp thu hoạch, bạn lại thấy lúa ngả sang màu vàng, cả cánh đồng ruộng bậc thang nổi bật giữa nền xanh của bầu trời và cỏ cây. Đây chính là khoảnh khắc làm say đắm rất nhiều du khách và nó được chọn là đề tài của nhiều tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh, văn học – nghệ thuật…

 
Ngắm ruộng bậc thang từ xa mờ ảo càng quyến rũ - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải càng đẹp hơn, quyến rũ hơn vào mùa lúa chín, lúc mà hương sắc của “biển vàng” này cứ cuồn cuộn tỏa hương khắp núi rừng xứ Mù Cang. Những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp như những nấc thang khổng lồ bắc lên trời, tựa những mâm xôi vàng.

 

 

Ruộng bậc thang mùa lúa chín - Ảnh: Sưu tầm

 

Những năm gần đây, địa danh Mù Cang Chải đã trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn với khách du lịch "bụi" trong và ngoài nước. Các "Tây ba lô" và các nhà nhiếp ảnh từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Kiều từ nước ngoài về nước, thường lặn lội lên Yên Bái chỉ để ngắm ruộng bậc thang, hít thở không khí trong lành, ghi lại những hình ảnh đẹp, hoành tráng. Tháng 10 là tháng đẹp nhất ở Mù Cang Chải và cũng là tháng thu hút khách du lịch nhiều nhất. Cả huyện Mù Cang Chải có 2.200 hécta ruộng bậc thang, trong đó tính cả ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình thì diện tích ruộng bậc thang là 500 hécta và được giữ gìn nguyên vẹn.

 

Dân phượt khắp nơi đã về với Mù Cang Chải để ghi lại khoảnh khắc vàng trước ngày lễ hội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Tour du lịch Yên Bái

 

Dù ruộng bậc thang có ở nhiều nơi khắp các tỉnh vùng Tây Bắc và Đông Bắc của Việt Nam, tuy nhiên, Mù Cang Chải vẫn là một điểm đến hút hồn khách du lịch cũng như những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bằng những nét riêng không lẫn vào đâu được của mình. Đến với Tây Bắc, nếu chưa ghé thăm ruộng bậc thang Mù Cang Chải đồng nghĩa với việc bạn chưa thưởng thức hết các vẻ đẹp của non nước Việt Nam. Hãy thử một lần đến và cảm nhận để rồi bất ngờ và yêu luôn Mù Cang Chải như yêu đất mẹ quê nhà.

Các câu hỏi thường gặp
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là gì?

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một hệ thống ruộng bậc thang được xây dựng trên địa hình núi non của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Miền Bắc Việt Nam.

Tại sao ruộng bậc thang Mù Cang Chải lại nổi tiếng?

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nổi tiếng vì cảnh quan đẹp mê hồn, đặc biệt là vào mùa lúa chín, khi những cánh đồng lúa bậc thang chuyển sang màu vàng óng ánh, tạo nên một khung cảnh rực rỡ, hút hồn du khách.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải?

Thời điểm tốt nhất để tham quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải là từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, khi lúa chín và cảnh quan đẹp nhất.

Ngoài việc ngắm cảnh, du khách có thể tham gia các hoạt động gì tại ruộng bậc thang Mù Cang Chải?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, thăm các làng bản địa, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, thưởng thức ẩm thực đặc sản của vùng miền.

Làm thế nào để đến được ruộng bậc thang Mù Cang Chải?

Du khách có thể đi đường bộ từ Hà Nội hoặc Sapa, hoặc đi máy bay đến sân bay Yên Bái rồi di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy đến Mù Cang Chải.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /354