Mytour blog
Tags:
du lịch Lào Caiảnh đẹp đời sốngchợ phiên vùng caokhám phá Tây Bắcchợ Cao Sơn
06/04/20234.3140

Chợ Cao Sơn năm 2024

Đến chợ Cao Sơn, du khách sẽ có dịp được giao lưu, trò chuyện và tìm hiểu thêm về đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc sống ở 4 bản lớn nhất của huyện Mường Khương. 

 

Chợ Cao Sơn nằm trên địa phận xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 80km. Để đến chợ Cao Sơn, du khách có thể đi theo nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, nếu muốn có dịp được du thuyền trên sông và hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình, du khách có thể tham gia tuyến du lịch trên dòng sông Chảy: Bảo Nhai - Cao Sơn. 

 

Chợ Cao Sơn đông vui nhộn nhịp - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ thành phố Lào Cai, dọc theo quốc lộ 4D, du khách sẽ đến xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Tiếp tục đi theo tỉnh lộ 153, du khách sẽ đến bến thuyền chân cầu Bảo Nhai, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Từ đây, ngược dòng sông Chảy lên phía bắc khoảng 31km, du khách sẽ đến chợ Cao Sơn.

 

Các chị, các mẹ cùng nhau chọn váy rực rỡ một góc chợ - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Cao Sơn là chợ của đồng bào dân tộc Mông, Phù Lá, Dao và Hán đen sinh sống ở 4 bản lớn nhất của huyện Mường Khương. Mỗi tuần chợ chỉ họp một phiên vào ngày thứ tư.

Khi vào phiên chợ, ngay từ sáng sớm, trên khắp mọi nẻo đường đã thấy người người từ các bản nối tiếp nhau về chợ. Họ đi thành từng đoàn, từng nhóm, từng cặp và có khi là từng người một. Người gùi hàng, người dùng ngựa để thồ hàng, người xuống chợ bằng xe máy, xe đạp…

 

Mọi người tới chợ trao đổi buôn bán các mặt hàng thiết yếu - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Cao Sơn như đẹp hơn bởi người, hàng hóa và phong cảnh thiên nhiên. Trong không gian bao la, mênh mông của núi rừng, mọi người vô tư mua, bán, trao đổi hàng hóa lẫn nhau. Người mua gạo, người mua thổ cẩm, người mua rau, củ, quả, người thưởng thức một số món đặc sản vùng cao...

 

Góc này bán hoa quả, cam quýt - Ảnh: Sưu tầm

 

Góc này là nơi sưu tầm các loại chim rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hay những món quà nhỏ lưu niệm - Ảnh: Sưu tầm

 

Cũng giống như một số phiên chợ vùng cao khác, chợ Cao Sơn được chia thành nhiều khu. Những mặt hàng mang đậm hương vị núi rừng như: các loại rau quả, thảo dược, nấm hương, mộc nhĩ, mật ong, rượu ngô, gạo nương, đồ dùng gia đình, trang sức... tập trung thành một khu, được sắp xếp đẹp mắt theo từng loại mặt hàng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai

 

Có rất nhiều loại bánh người dân tộc tự làm cũng được đem đi bán - Ảnh: Sưu tầm

 

Người đàn ông chuyên bán lưỡi cày - Ảnh: Sưu tầm

 

Một số khác không quan tâm đến việc mua bán ở chợ, mà chỉ tranh thủ dịp này để tụ tập làm vài ly rượu, thưởng thức món thắng cố đặc trưng của Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong khung cảnh đa sắc màu ấy, nổi bật lên là dãy bày bán các mặt hàng thổ cẩm với những màu sắc sặc sỡ, họa tiết sinh động. Đây là những sản phẩm tinh tế thể hiện tài năng khéo léo từ việc ươm trồng lanh, ủ sợi, dệt vải, nhuộm đến thêu hoa của người phụ nữ Mông, phụ nữ Phù Lá và phụ nữ Dao.

 

Những tấm vải thổ cẩm đầy màu sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Em bé hồn nhiên ngu trên lưng mẹ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Tuy nhiên gây sự chú ý nhất vẫn là khu bán gia súc, gia cầm như: trâu, bò, lợn, gà, chó, ngựa... Không khí tại khu vực này náo nhiệt người mua, kẻ bán. Cách đó vài trăm mét là khu dành cho các món ăn của người dân tộc. Đến đây, du khách sẽ dễ bị choáng ngợp bởi hương vị quyến rũ từ một số loại ẩm thực như: mùi thơm ngầy ngậy của chảo thắng cố từ thịt trâu, thịt ngựa và thịt bò... của người Mông, hơi men cay cay nồng nồng của một số loại rượu dân tộc như: rượu ngô Cốc Dâm, Cốc Ngù...

 

Một góc riêng chỉ bán trâu - Ảnh: Sưu tầm

 

Những con trâu được chọn lựa kĩ càng, trâu to khỏe có sức tốt được bán giá rất cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Một góc khác chuyên bán lợn mán - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Tour du lịch Lào Cai

 

Một lần đặt chân đến với chợ phiên Cao Sơn là một lần du khách có dịp tận hưởng sự giao thoa bản sắc văn hóa của một số dân tộc anh em sống ở bản làng ven sông Chảy, trên địa phận huyện Mường Khương. Đây cùng là dịp để du khách có cơ hội được du thuyền trên sông Chảy và thưởng ngoạn cảnh đẹp ở hai bên bờ sông.
Các câu hỏi thường gặp
Chợ Cao Sơn là gì?

- Chợ Cao Sơn là một chợ truyền thống nằm ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Miền Bắc Việt Nam. Đây là nơi tập trung mua bán các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và đặc sản của vùng cao nguyên Tây Bắc.

Chợ Cao Sơn hoạt động vào thời gian nào?

- Chợ Cao Sơn hoạt động vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ sáng sớm đến khoảng trưa.

Có những sản phẩm gì được bán tại Chợ Cao Sơn?

- Tại Chợ Cao Sơn, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm nông sản như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, cá, đặc sản như mật ong, nấm linh chi, rượu táo mèo, thủ công mỹ nghệ như đồ gỗ, đồ da, đồ thêu, đồ bạc, vải brocade,..

Làm thế nào để đến Chợ Cao Sơn?

- Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lào Cai, đi khoảng 50km theo quốc lộ 4D. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi xe bus từ Lào Cai.

Ngoài mua sắm, có những hoạt động gì khác tại Chợ Cao Sơn?

- Bạn có thể tham quan các làng nghề truyền thống như làng chài cá, làng làm đồ gỗ, làng làm đồ da,.. hoặc tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, leo núi, thăm quan các thác nước,..

Có nên mua đồ ở Chợ Cao Sơn không?

- Chợ Cao Sơn là nơi tập trung các sản phẩm đặc sản và thủ công mỹ nghệ của vùng Tây Bắc, nên đây là địa điểm lý tưởng để mua sắm và trải nghiệm văn hóa địa phương. Tuy nhiên, bạn nên thương lượng giá cả và kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /125