Mytour blog
06/04/20234.1290

Chùa Hiến năm 2024

Chùa Hiến thuộc địa phận Phố Hiến Hạ, nay là đường Phố Hiến, phường Hồng Châu, thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

Tương truyền chùa được xây dựng từ thời Trần do Tô Hiến Thành, quan đại thần nhà Lý hưng công xây dựng. Chùa Hiến có tên chữ Hán là “Thiên Ứng tự” theo niên hiệu Thiên Ứng của vua Trần Thái Tông (1232-1250).

 

Chùa Hiến Hưng Yên

Chùa Hiến Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên



Chùa Hiến có bố cục kiến trúc kiểu “nội công ngoại quốc”, gồm tiền đường, thiên hương, thượng điện và ba mặt là hành lang. Giữa thượng điện là tượng Quan Âm Nam Hải ở thế ngồi, có tám đôi tay, bố trí đăng đối. Đầu tượng đội mũ chạm hoa cúc, sen, phù dung. Phía trước là tượng tứ vị bồ tát ngồi trên tòa sen, khuôn mặt đầy đặn, trang nghiêm. Các pho tượng này đều có niên đại thế kỷ 19. Việc thượng điện đặt ban thờ nổi bật tượng Quan âm cùng tứ vị bồ tát thể hiện tâm lý sùng bái vị thần có nhiều phép cứu giúp chúng sinh trên sông, biển. Đây là đặc điểm khác biệt trong bố cục thờ tự của chùa Hiến so với các chùa khác.

 

Phía trước sân chùa Hiến có hai tấm bia đá lưu giữ nhiều tư liệu lịch sử nói lên quá trình tụ cư của thương cảng Phố Hiến. Tấm bia “Thiên ứng tự - Tân tự trùng tu thạch bi ký” niên đại Vĩnh Tộ thứ 7 (1625) và tấm bia “Thiên ứng tự - bia ký công đức trùng hưng” dựng năm Vĩnh Thịnh thứ 5 (1709).

 

Cây nhãn chùa Hiến Hưng Yên

Bia và cây nhãn chùa Hiến - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

 

Chùa Hiến còn nổi tiếng có cây nhãn Tổ, chính xác ra tên gọi là cây nhãn tiến, nằm phía trước cửa chùa. Đây là cây nhãn đường phèn có dáng hình đẹp, mã lụa, quả to, cùi dày, hương vị thơm ngon đặc sắc nhất. Mỗi mùa nhãn chín, nhãn thường được chọn hái để dâng đức phật, cúng thần thành hoàng và để quan lại địa phương tiến vua. Thân cây chính đã già cỗi, bọ ruỗng, bị đổ chỉ còn một nhánh được đắp vun gốc, chăm sóc phát triển thành cây “hậu duệ”, hiện diện như một biểu tượng của giống nhãn đặc sản Phố Hiến - Hưng Yên.

 

Có dịp đến Hưng Yên, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Hiến, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Hiến ở đâu?

Chùa Hiến nằm ở xã Hiến Nam, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Hiến như thế nào?

Chùa Hiến được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hưng Yên. Chùa Hiến từng là nơi tu học của nhiều vị cao tăng nổi tiếng.

Chùa Hiến có gì đặc biệt?

Chùa Hiến có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và hội hoa độc đáo.

Thời gian mở cửa của Chùa Hiến là khi nào?

Chùa Hiến mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Có phải trả phí để vào tham quan Chùa Hiến không?

Không, việc vào tham quan Chùa Hiến là miễn phí.

Có những hoạt động gì tại Chùa Hiến?

Tại Chùa Hiến, bạn có thể tham gia các hoạt động như lễ hội hoa, lễ cầu an, lễ hội truyền thống và tham quan các tác phẩm điêu khắc.

Có những địa điểm du lịch khác ở Hưng Yên không?

Có, Hưng Yên còn có nhiều địa điểm du lịch khác như chùa Đô, đền Hùng, đền Trần, làng nghề truyền thống Phù Lãng, làng gốm Bát Tràng, vườn quốc gia Xuân Thủy, vườn quốc gia Cát Bà, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /197