Mytour blog
06/04/20233.7530

Văn miếu Xích Đằng năm 2024

Nằm giáp con sông Hồng quanh năm đỏ nặng phù sa, thuộc thành phố Hưng Yên, văn miếu Xích Đằng hay còn gọi là văn miếu Hưng Yên, là một di tích quan trọng trong quần thể cụm di tích Phố Hiến. Văn miếu được xây dựng vào năm 1832, trải qua gần 400 năm tồn tại và ghi danh 161 vị đỗ đại khoa của trấn Sơn Nam thượng, văn miếu đã trở thành một biểu tượng về truyền thống hiếu học của người dân mảnh đất “Nhất kinh kì, nhì Phố Hiến”.

 

Dù nằm trong khu dân cư, nhưng đi ngay trên cầu Yên Lệnh, thuộc quốc lộ 38 nối Hà Nam với Hưng Yên có thể quan sát được văn miếu Xích Đằng từ hai cây gạo đã có hàng trăm năm tuổi được trồng trước cổng.
 
Văn miếu Xích Đằng Nghi môn Văn miếu Xích Đằng - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Nằm trên đường dẫn vào còn có tượng hai con nghê đá lớn được tạc từ thế kỷ XVIII. Tam quan hay còn gọi là cổng nghi môn là một trong những công trình còn giữ được những nét kiến trúc độc đáo trong các văn miếu còn lại ở Việt Nam. Được dựng theo lối kiến trúc chồng diêm, hai tầng tám mái có lầu gác. Hai bên Tam quan có hai bục loa, dùng để xướng danh sĩ tử và thông báo những quy định trong các kỳ thi hương.
 
Văn miếu Xích Đằng Mặt trước nhà tiền tế thuộc khu nội tự - Ảnh: Sưu tầm
 

Thay vì lầu trống như ở các văn miếu Quốc tử giám, văn miếu Mao Điền, ở văn miếu Xích Đằng lầu trống được thay vào bằng lầu chuông. Tiếng chuông và tiếng khánh vang lên chính là lúc báo hiệu giờ thi đã bắt đầu và kết thúc, đồng thời nó cũng là tiếng cầu thỉnh tỏ lòng biết ơn, tri ân với những bậc hiền nho trong mỗi dịp lễ hội.

 

Văn miếu Xích Đằng Hữu vu - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên

 

Hai chiếc chuông và khánh của văn miếu cũng là những di vật cổ được đúc và tạo dựng từ thế kỷ XVIII. Phía trong cổng có sân rộng, ở giữa sân là đường thập đạo, hai bên sân có lầu chuông và lầu khánh cùng 2 dãy tả vu, hữu vu. Hai dãy này hiện nay được dùng để trưng bày các hình ảnh và hiện vật liên quan đến giáo dục của tỉnh Hưng Yên.

 

Văn miếu Xích Đằng Khánh đá - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

 

Văn miếu Xích Đằng kết cấu theo kiểu chữ Tam: gồm Tiền tế, Trung từ và Hậu cung. Hệ thống mái được kết cấu theo kiểu “trùng thiềm địa ốc”, mặt chính quay về hướng Nam. Bên trong khu nội tự tỏa sáng với hệ thống các đại tự, cấu đối, cửa võng và một hệ thống các trụ, kèo được sơn son thếp vàng phủ kim hoàn toàn. Hiện vật quý giá nhất trong văn miếu còn lưu giữ được đến ngày nay đó chính là 9 tấm bia đá khắc tên tuổi, quê quán, chức vụ của 161 vị đỗ đại khoa ở trấn Sơn Nam thượng xưa, trong đó có 138 vị ở Hưng Yên và 23 vị ở Thái Bình.

 

Văn miếu Xích Đằng Một trong 9 tấm bia đá - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hưng Yên


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Văn miếu Xích Đằng là gì?

Văn miếu Xích Đằng là một di tích lịch sử nằm tại xã Đông Khê, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc. Đây là nơi ghi nhận sự kiện chiến thắng lịch sử của quân đội nhân dân Việt Nam trước quân đội Pháp vào năm 1884.

Lịch sử của Văn miếu Xích Đằng?

Vào năm 1884, quân đội Pháp đã tấn công Việt Nam và chiếm được nhiều vùng đất. Tuy nhiên, tại Xích Đằng, quân đội Pháp đã bị đánh bại bởi quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là một chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Cách đi đến Văn miếu Xích Đằng?

Văn miếu Xích Đằng nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, đường đi đến đây khá khó khăn và gồ ghề, bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.

Giá vé vào tham quan Văn miếu Xích Đằng?

Hiện tại, Văn miếu Xích Đằng là một di tích lịch sử nên không có phí vào cửa. Tuy nhiên, bạn có thể đóng góp một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ cho việc bảo tồn và phát triển di tích này.

Những hoạt động gì có thể tham gia tại Văn miếu Xích Đằng?

Tại Văn miếu Xích Đằng, bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan di tích, ngắm cảnh, chụp ảnh, tìm hiểu lịch sử và văn hóa của địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí khác tại khu vực này.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /356