Mytour blog
06/04/20232.4680

Linh Thông cổ tự năm 2024

Chùa Nôm, tên tự là “Linh Thông cổ tự” ngự ở làng Nôm, xã Đại Đồng thuộc thiền phái Lâm Tế, trước đây là ngôi đại tự hoành tráng thuộc miền Kinh Bắc, nay là Hưng Yên.

 

Quần thể di tích làng Nôm có những ngôi nhà cổ, có chợ Nôm, cầu Nôm, đình Tam Giang và đặc biệt là chùa Nôm - nơi bảo tồn gần như nguyên vẹn hơn 100 pho tượng cổ.  

 

Linh Thông cổ tự

Linh Thông Cổ Tự - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo truyền thuyết thì xưa kia Chùa Nôm được xây giữa rừng thông cổ thụ, phải chăng sự linh thiêng của ngôi chùa, cũng như của đạo Phật, cộng với sự tốt tươi của ngàn thông trên mảnh đất này, mà có tên “Linh thông cổ tự”.

 

Linh Thông cổ tự

Nhìn từ bên ngòai - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự

Nhìn từ xa - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự
Nhìn từ xa - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Chùa nằm trong một quần thể di tích lịch sử gắn liền với quá trình thành lập làng Nôm bao gồm: đình Tam Giang thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng, cây cầu đá gồm 9 nhịp đầu rồng đã mấy trăm năm nay soi bóng xuống dòng sông Nguyệt Đức, nâng bước chân thiện nam tín nữ đến với chùa. Đó là làng nghề đúc đồng truyền thống nên trước cổng chùa từ xưa đã trở thành nơi họp chợ mua bán các nguyên liệu phục vụ làng nghề.

 

Linh Thông cổ tự

Hoa văn trên cổng tam quan - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự

Một trong ba quả chuông trên tháp chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự

Tháp trống - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Nôm được xây dựng từ bao giờ không ai còn nhớ, bên trong chùa là một quần thể kiến trúc độc đáo, hiện nay chùa còn bảo tồn được hai tấm bia lớn đặt sau hậu cung ghi lại những tư liệu vô cùng quý báu. Đây chính là một quần thể di tích lịch sử văn hoá có các yếu tố cơ bản tạo thành một làng quê tiêu biểu của Việt Nam. Ngày 12/2/1994, Bộ Văn hoá thông tin đã cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hoá.

 

Linh Thông cổ tự

Thờ tượng Quán Thế Âm Bồ Tát - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự

Vườn tháp - Ảnh: Sưu tầm

 

Linh Thông cổ tự

Các cổ vật trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên

 

Có dịp đến Hưng Yên, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Linh Thông cổ tự, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Linh Thông cổ tự là gì?
Linh Thông cổ tự là một ngôi chùa cổ xây dựng vào thế kỷ thứ 17 tại xã Hòa Thành, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.
Lịch sử của Linh Thông cổ tự như thế nào?
Theo truyền thuyết, Linh Thông cổ tự được xây dựng vào thời kỳ nhà Tây Sơn (1778-1802) và được sử dụng làm nơi tu hành của các vị sư phụ và đệ tử. Sau đó, ngôi chùa này đã được nhiều đời vua triều Nguyễn tôn tạo và trùng tu.
Linh Thông cổ tự có những đặc điểm gì nổi bật?
Linh Thông cổ tự có kiến trúc độc đáo với nhiều tầng tháp, đài và hành lang được xây dựng bằng gạch và đá. Ngoài ra, ngôi chùa này còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và hội hoa đẹp mắt.
Linh Thông cổ tự có nên đến tham quan không?
Đây là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích kiến trúc cổ xưa và tìm hiểu về lịch sử văn hóa của đất nước. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch đến Long An, hãy ghé thăm Linh Thông cổ tự để khám phá những điều thú vị tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /461