Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóakhám phá Hải Phòng đền chùaChùa Hoàng Pha
06/04/20232.3770

Chùa Hoàng Pha năm 2024

Chùa Hoàng Pha có tên chữ là An Lạc tự, thuộc xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

 

Không chỉ thờ phật, hiện nay, tại tòa nhà thờ tổ của chùa còn có ban thờ 4 vị thành hoàng làng Hoàng Pha, được nhân dân ở đây rất tôn kính là 4 danh tướng thời nhà Lý (1010 - 1225), có nhiều công lao trong sự nghiệp chống ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng đất nước. Đặc biệt là công ơn đóng góp xây dựng quê hương Hoàng Pha, Hoàng Động của 3 anh em họ Lý: Lý Minh, Lý Khả, Lý Bảo và Nguyễn Quốc Hồng. Tên tuổi và sự nghiệp của họ gắn liền với quá trình phát triển của làng xóm nơi đây.  

 

Chùa Hoàng Pha Hải Phòng

Chùa Hoàng Pha Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng


Chùa Hoàng Pha có niên đại xây dựng muộn nhất vào đầu thế kỷ XVIII. Trên chiếc thống bằng đá do nhân dân địa phương cúng vào chùa ghi rõ niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 2 (1706), đã chứng tỏ điều đó. Chùa tọa lạc trên khuôn viên hình chữ nhật (rộng khoảng 1300m2), xung quanh xây bằng gạch, ngăn cách cảnh chùa mới làng, đồng ruộng Chùa quay về hướng tây nhìn ra dòng sông Cấm. Đó cũng là hướng nhìn về tất tổ đạo Phật (Tây Trúc).

 

Khuôn viên Chùa Hoàng Pha Hải Phòng

Khuôn viên Chùa Hoàng Pha Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Hoàng Pha Hải Phòng

 

Toàn bộ kiến trúc của chùa gồm 4 tòa nhà, cấu trúc theo hình chữ quốc. Mặt trước là tòa phật điện kiểu chữ đinh gồm 5 gian tiền đường và ba gian hậu cung. Các bộ vì kèo có kết cấu chồng rường đốc thước quen thuộc. Ba gian giữa lắp hệ thống cửa sổ kiểu cửa thùng khung khách. Tại gian đốc bên phải tòa tiền đường đặt bàn thờ Đức ông, gian bên trái đặt bàn thờ Mẫu, phía ngoài treo quả chuông đồng khá lớn cao 1,5 mét, rộng 0.8 mét, niên đại ghi trên chuông là Tự Đức nguyên niên (1848).

 

Ba gian hậu cung đặt tòa tam bảo, thứ tự trên cùng là bộ tượng tam thế, tiếp đến là tượng A di đà, hàng thứ 3 giữa là Quan Âm nghìn mắt nghìn tay, bên phải là Đại thế chí bồ tát, bên trái là Quan âm bồ tát, hàng thứ 4 giữa là Quan Âm chuẩn đề, bên phải là Ananđà, bên trái là Quan Âm Thị Kính; hàng thứ 5 là tượng Ngọc Hoàng, hai bên là Nam Tào, Bắc Đẩu, cuối cùng là tòa Cửu Long và Thích ca sơ sinh. Nhìn chung các pho tượng phật ở đây được tạc đơn giản, đáng quan tâm hơn cả là 3 pho tượng tam thế và tượng Quan Âm chuẩn đề mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX.

 

Bia đá trong Chùa Hoàng Pha Hải Phòng

Bia đá trong Chùa Hoàng Pha Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Chùa Hoàng Pha là công trình có quy mô khá lớn, còn bảo lưu được một số kiến trúc, tượng pháp, đồ thờ có giá trị cần được quan tâm, giữ gìn, bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc ở địa phương. Chùa Hoàng Pha được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa năm 1992. 

 

Hoàng hôn tại Hoàng Pha Hải Phòng

Hoàng hôn tại Hoàng Pha Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Hoàng Phađể có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Hoàng Pha ở đâu?

Chùa Hoàng Pha nằm ở xã Hoàng Pha, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Hoàng Pha như thế nào?

Chùa Hoàng Pha được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hải Phòng. Chùa từng trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp, đặc biệt là vào thời kỳ nhà Tây Sơn.

Chùa Hoàng Pha có gì đặc biệt?

Chùa Hoàng Pha có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, gỗ, đồng, sơn mài, thể hiện sự tinh tế và tài năng của các nghệ nhân.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Hoàng Pha?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Hoàng Pha tổ chức lễ hội đón chùa, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Làm thế nào để đến Chùa Hoàng Pha?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Hải Phòng, đi khoảng 20km theo đường Quốc lộ 10B, rẽ vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi thêm khoảng 2km để đến Chùa Hoàng Pha.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /382