Mytour blog
Tags:
di tích quốc giadu lịch Hải DươngChùa Hương Hảichùa cổ Việt Nam
06/04/20233.6061

Chùa Hương Hải - Hải Dương năm 2024

Chùa thường gọi là chùa Hương Hải, tọa lạc trên núi Phật Tích, nay gọi là núi Tam Ban, ở độ cao khoảng 250m, thuộc xã Hoàng Hoa Thám, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Chùa được dựng vào đời Trần. Đây từng là nơi trụ trì của Quốc sư Pháp Loa, Trúc Lâm đệ nhị Tổ. Ông đã từng mở rộng sơn cảnh Thanh Mai vào năm 1329. Sau khi ông mất, Thái Thượng hoàng Trần Minh Tông truy tặng thụy hiệu là Minh Trí tôn giả (sách Hải Dương – Di tích và danh thắng, 1999 ghi là Tĩnh Trí tôn giả), đặt tên tháp là Viên Thông, xuất ngân khố 10 lạng vàng xây tháp và đề thơ Vãn Pháp Loa tôn giả, đề Thanh Mai Tự.

 

Chùa Hương HảiĐường lên chùa
 
 

Chùa Hương Hải
Mặt tiền chùa
 

Ngôi chùa mới gồm Tiền đường 7 gian, Tam bảo 5 gian, hai dãy hành lang, nhà tổ, nhà tăng.

Trước chùa có 7 ngôi tháp, trong đó có tháp Phổ Quang (1702), tháp Linh Quang (1703); 7 tấm bia có giá trị, đặc biệt là tấm bia Thanh Mai Viên Thông tháp bi, khắc dựng năm Đại Trị ngũ niên (1362). Hai mặt bia khắc khoảng 5000 chữ, văn bia do Trung Minh biên tập, Thiệu Tuệ viết chữ, nói về thân thế và sự nghiệp của Thiền sư Pháp Loa, những hoạt động của Trúc Lâm Tam Tổ và hành trạng của nhiều nhân vật đương thời.

 Phía sau chùa có bảo tháp Viên Thông 3 tầng, thờ xá-lợi Thiền sư Pháp Loa, được xây dựng năm 1330, là tháp đất nung có tường bao, rộng 10m x 10m. Năm 1714, tháp bị hỏng, vị sư trụ trì Như Thừa đã tổ chức tái tạo lại tháp bằng đá, cao khoảng 7m. Đầu thế kỷ XX, tháp đá bị hỏng, một ngôi tháp gạch được xây trên bệ của tháp đá. Năm 1999, Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã khôi phục như cũ ngôi tháp đá xưa. Thiền sư viên tịch ngày 3 tháng Ba năm Canh Ngọ (1330) tại chùa Quỳnh Lâm, nhưng theo di chúc, xá lợi của Ngài được tôn trí ở chùa Thanh Mai.

Điện Phật được bài trí đơn giản. Ở gian giữa thờ Phật và thờ tượng 3 vị Trúc Lâm Tam Tổ (Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang). Gian bên trái thờ đức Trần Hưng Đạo.

 

Chùa Hương HảiTượng Trần Hưng Đạo
 
 

Hội chùa hằng năm từ ngày mồng một đến mồng ba tháng ba, kỷ niệm ngày mất của Thiền sư Pháp Loa.

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.

Xem thêm Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Hương Hải ở đâu?

Chùa Hương Hải nằm ở xã Hương Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Hương Hải như thế nào?

Chùa Hương Hải được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Hải Dương. Chùa được xây dựng trên núi Hương Hải, nơi có khí hậu trong lành và phong cảnh đẹp.

Chùa Hương Hải có gì đặc biệt?

Chùa Hương Hải có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên núi cao, có tầm nhìn rộng mở. Nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như đền thờ Quan Công, đền thờ Thánh Gióng, đền thờ Đức Thánh Tổ Hùng Vương...

Lễ hội Chùa Hương Hải diễn ra vào thời gian nào?

Lễ hội Chùa Hương Hải diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham quan, cầu may và tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng.

Làm thế nào để đến Chùa Hương Hải?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Hải Dương, đi khoảng 30km theo hướng đông bắc. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại bến xe Hải Dương và chọn xe đi đến Thanh Hà, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến Chùa Hương Hải.

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /323