Mytour blog
Tags:
du lịch Hải Dươngkinh nghiệm du lịch Hải Dươngđảo cò chi lăngcản đẹp hải dương
06/04/202311.1431

Đảo Cò Chi Lăng Nam năm 2024

Đảo cò tự nhiên Chi Lăng Nam huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương được phát hiện năm 1994. Đây là một điểm du lịch môi trường sinh thái hấp dẫn. Nằm giữa một vùng hồ bao la sóng nước, đảo Cò nổi lên như một viên ngọc mà thiên nhiên đã ban tặng cho Chi Lăng Nam. Với diện tích 2.382m2, từ lâu đã trở thành nơi trú ngụ của nhiều loại cò vạc khác nhau, cò vạc đến từ khắp nơi. Có chín loại cò khác nhau là cò lửa, cò ruồi, cò bợ, cò đen, cò nghênh, cò diệc, cò trắng, cò ngang, cò hương và ba loại vạc là vạc xám, vạc xanh, vạc đen có nguồn gốc từ Trung Quốc, Miến Điện, Ấn Độ, Nê Pan, Philippines... Mùa xuân là thời điểm cò về đông nhất có tới vài vạn con cò và hàng nghìn con vạc.

 

Đến Đảo Cò vào những ngày đất trời lập đông, ấn tượng đầu tiên là cảm giác choáng ngợp trước một cảnh tượng thiên nhiên hy hữu. Hàng vạn chú cò, vạc đậu san sát trên các ngọn tre, cành cây, trông xa như những cành hoa điểm đầy bông trắng. 

 

Từng đàn cò trắng bay rợp trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Người dân Chi Lăng Nam vẫn truyền cho nhau nghe về truyền thuyết vùng đất này. Truyện kể rằng vào đầu thế kỷ 15, những trận đại hồng thuỷ đã làm dải đê lớn ven sông Hồng trải qua 3 lần vỡ đê liên tiếp. Đến lần vỡ đê thứ hai thì tạo thành hòn đảo nổi giữa hồ. Rồi "đất lành chim đậu", từng đàn cò, vạc, chim nước đủ loại từ khắp nơi đổ về đây cư trú. Theo nhịp thời gian, cò, vạc sống trên đảo ngày càng đông về số lượng cá thể và đa dạng về thành phần loài. Hiện nay, với diện tích hơn 3.000m2, đảo Cò đã tập trung tới 15.000 con cò và hơn 5.000 con vạc. 

 

Chiều đến cũng là lúc cò về tổ, từ 17 giờ đến khi mặt trời lặn là lúc cò về nhiều nhất - Ảnh: Sưu tầm

 

Khu sinh thái đảo cò Chi Lăng Nam với diện tích 31,673 ha, là “ngôi nhà chung” của nhiều loài cò, vạc, chim nước quý. Trong lòng hồ An Dương còn là nơi trú ngụ của nhiều loài cá quý như: cá chép, cá nheo, cá quả, cá vược, cá bơn, cá chạch, các loại tôm, cua, ba ba... Ngoài ra, xung quanh hồ An Dương còn có nhiều loài thực vật thủy sinh, thực vật hoang dã. Hiện nay, ở đảo cò Chi Lăng Nam có khoảng 16.000 con cò và 6.000 con vạc sinh sống. Hàng năm, cứ đến mùa gió heo may thổi về, tức vào khoảng tháng 9 âm lịch, hàng ngàn con cò, vạc và các loài chim nước ở xứ khác lại nhộn nhịp bay về sinh sống, kiếm ăn cho đến tận tháng 4 năm sau.

 

Những cây cối trụi lá là do cò đậu quá nhiều - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc biệt còn có một số loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như: con tổ đỉa, rái cá, cá ngạnh, cá vền, cá măng kìm. Cá măng kìm có con nặng tới trên 30kg... Đảo cò Chi Lăng Nam là nơi mà loài vạc và loài cò lửa làm tổ, đẻ trứng, nuôi con. Hàng năm vào tháng 9, khi gió heo may thổi về thì hàng ngàn con cò, vạc và các loài chim nước từ nhiều xứ khác dồn dập bay về sinh sống kiếm ăn, đông đúc nhộn nhịp cho đến tận tháng tư năm sau. Sáng sớm và chiều tối là lúc chúng tạo nên một bức tranh thiên nhiên cực đẹp với hàng trăm đàn cò, đàn vạc bay đi, bay về phủ kín cả khoảng không mặt hồ, tiếng kêu inh ỏi làm huyên náo cả một vùng quê yên tĩnh.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Dương

 

 Những cánh cò trắng lấp ló sau ánh hoàng hôn - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là nơi cư trú của 6 loài cò khác nhau như cò trắng, cò lửa, cò bợ, cò ghềnh, cò diệc và cò ruồi. Trong đó đông nhất là cò ruồi. Tiếng là đảo cò song đây còn là nơi trú ngụ của loài vạc xám, vạc lưng xanh, vạc sao, cùng nhiều loài chim khác như diệc xám, chim trả, bói cá, bồng chanh, cuốc, cú mèo... Chính vì vậy, từ lâu, nơi đây đã trở thành điểm tham quan, học tập và nghiên cứu thú vị của nhiều trường học trong vùng.

 

Ngoài cò, nơi đây còn là nơi cư trú của rất nhiều loài chim đa dạng khác - Ảnh: Sưu tầm

 

Hiện nay, đảo cò đã được quy hoạch thành vùng du lịch sinh thái để thu hút du khách. Đến với đảo cò, vào lúc sáng sớm hay chiều muộn, du khách sẽ có cơ hội được ngắm nhìn hàng nghìn cánh cò trắng chao nghiêng trên mặt hồ An Dương. Đẹp nhất là vào lúc hoàng hôn, khi buổi chiều tà hắt ánh sáng dát vàng lên mặt hồ An Dương, những đàn cò ríu rít gọi nhau bay về tổ, tạo nên một khung cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc.

 

Chỉ cần một chiếc thuyền, du khách có thể đi vòng quanh Đảo cò - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với Đảo Cò, du khách còn được thưởng ngoạn một không gian xanh mát và mang đậm nét thôn quê của vùng hồ An Dương. Ở đó, trên chiếc thuyền nhẹ trôi trong ánh chiều tà, được ngắm nhìn những cánh cò cánh vạc, được nghe tiếng chim kêu gọi bầy trong một vùng không gian hoang dã, du khách sẽ thấy thêm yêu, thêm quý cuộc sống tươi đẹp của thiên nhiên, một món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

 

Các câu hỏi thường gặp
Đảo Cò Chi Lăng Nam là đâu?

- Đảo Cò Chi Lăng Nam là một hòn đảo nhỏ thuộc xã Cò Chi, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, nằm giữa sông Bắc và sông Gam.

Làm thế nào để đến Đảo Cò Chi Lăng Nam?

- Du khách có thể đi đến Cao Bằng bằng xe ô tô hoặc xe khách từ Hà Nội, sau đó thuê thuyền hoặc tàu để đến đảo.

Đảo Cò Chi Lăng Nam có gì đặc biệt?

- Đảo Cò Chi Lăng Nam có cảnh quan đẹp, yên tĩnh và hoang sơ. Du khách có thể tham gia các hoạt động như câu cá, bơi lội, thăm quan các ngôi đền, chùa trên đảo.

Có những khách sạn nào gần Đảo Cò Chi Lăng Nam?

- Do đây là một đảo hoang sơ, nên không có khách sạn trên đảo. Du khách có thể tìm khách sạn ở Cao Bằng hoặc các khu vực lân cận.

Hải Dương là tỉnh nằm ở vùng nào của Miền Bắc?

- Hải Dương là một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc của Miền Bắc, giáp ranh với Hà Nội và Quảng Ninh.

Có những địa điểm du lịch nào ở Hải Dương?

- Hải Dương có nhiều địa điểm du lịch như chùa Bằng, đền Bạch Đằng, đền Kinh Dương Vương, đền Thánh Hoàng Ngọc, khu du lịch sinh thái Đồi Cốc, khu du lịch sinh thái Suối Mơ.

Làm thế nào để đến Hải Dương?

- Du khách có thể đi đến Hải Dương bằng xe ô tô hoặc xe khách từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, không có sân bay hoặc ga tàu ở Hải Dương.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /325