Mytour blog
06/04/20235.6190

Chùa Linh Ứng - Bắc Ninh năm 2024

Chùa thường gọi là chùa Ngọc Khám, tọa lạc ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh  Bắc Ninh. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. 

 

chùa Linh Ứng

 Mặt tiền chùa Linh Ứng - Bắc Ninh - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm Chùa Bút Tháp - Bắc Ninh

 

Chùa được dựng vào thời Trần. Ngôi chùa hiện nay được dựng trên nền chùa cũ vào năm 1986. Trải qua thăng trầm lịch sử, ngôi chùa bị phá hủy nhiều lần chỉ còn lại 3 pho tượng Tam thế tạc bằng đá-những tác phẩm điêu khắc có giá trị nghệ thuật cao.

 

Sách Địa chí Hà Bắc (Hà Bắc, 1982) cho biết, ba pho tượng đá ở chùa là công trình nghệ thuật của thời Trần còn lại. Sách Mỹ thuật của người Việt (Hà Nội, 1989) khẳng định niên đại muộn nhất của ba pho tượng là thế kỷ XV.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Chùa Linh ỨngBa pho tượng đá ở chùa Linh Ứng - Bắc Ninh - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Những mô-típ chạm khắc trên ba bệ tượng như rồng, hoa sen, hoa cúc, dương xỉ có xu hướng cấu trúc như các chạm khắc trang trí Lý – Trần. Hiện nay có tài liệu gọi ba pho tượng là bộ Di-đà Tam Tôn (Di Đà, Quan Âm, Thế Chí), có tài liệu gọi là bộ tượng Tam Thế Phật (Di Đà, Thích Ca, Di Lặc): tượng Phật Di Đà cao 2,30m (phần tượng 1,37m), tượng Phật Thích Ca cao 2,39m (phần tượng 1,37m) và tượng Phật Di Lặc cao 2,49m (phần tượng cao 1,40m).

 

Chùa Linh ỨngHình rồng chạm đá ở tòa sen - Chùa Linh Ứng - Ảnh: Sưu tầm.
 
 

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin  công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia.

 

Có dịp đến Bắc Ninh, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Linh Ứng, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Linh Ứng ở đâu?

Chùa Linh Ứng nằm ở xã Đại Phúc, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Linh Ứng như thế nào?

Chùa Linh Ứng được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, thời kỳ nhà Lê sơ thánh. Chùa được xây dựng trên núi, có kiến trúc độc đáo và được coi là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Bắc Ninh.

Chùa Linh Ứng có gì đặc biệt?

Chùa Linh Ứng có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên núi, có nhiều tầng tháp và đài quan sát. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tượng Phật và các tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Thời gian mở cửa của Chùa Linh Ứng là khi nào?

Chùa Linh Ứng mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Có phải trả tiền để vào tham quan Chùa Linh Ứng không?

Không, việc vào tham quan Chùa Linh Ứng là miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đóng góp cho chùa, bạn có thể đóng tiền vào hòm tiền.

Có những hoạt động gì tại Chùa Linh Ứng?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như lễ cầu an, lễ hội, lễ chùa, lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ hội truyền thống của địa phương.

Có những địa điểm du lịch gần Chùa Linh Ứng không?

Có, bạn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch như chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, đền Hạ Mỗ, đền Thượng Mỗ, đền Đô, đền Đông Ngàn, đền Tản Viên, đền Thượng, đền Hạ, đền Trung, đền Bạch Mã.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /347