Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Hải Phòngđền An Lư
06/04/20233.4380

Chùa Long Hoa năm 2024

Chùa Long Hoa được sử sách ghi lại là cùng xây dựng với tháp Tường Long (Đồ Sơn) và hợp thành như trong tâm Phật giáo của quốc gia Đại Việt thời độc lập tự chủ.

 

Theo cảm đoán của các nhà sử học và theo truyền thuyết của nhân dân thôn Do Nha, xã Tân Tiến huyện An Lão (nay là huyện An Dương) cách Núi Voi chỉ vài dặm thì chùa Long Hoa do Huyền sư pháp hiệu là Non Đông (sư Tổ chùa Muống Hải Dương) người thuộc Thiền phái Tỳ-ny-đa-lưu-chi xây dựng.

 

Lễ đại khánh thành tượng Phật tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Lễ đại khánh thành tượng Phật tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Sự tích về Tổ Non đông kể rằng: Tổ dùng pháp thuật vô lượng dựng 72 ngôi chùa ở xứ Đông trong một đêm. (Núi Voi - An Lão từ đây thuộc xứ Đông tức là Hải Dương ngày nay). Còn nhân dân địa phương thì truyền tụng rằng từ lâu lắm ở trên một dải đất ven chân núi Voi nhìn ra phía Núi Ngọc (phía Tây Nam) đó là nơi đắc địa nằm như hình con rống. Vì thế, nhiều gia đình quyền quí của quan lại phương Bắc nhòm ngó muốn đem mộ phần của cha mẹ hộ đến táng ở nơi ấy (ngày nay ở trong thung lũng Núi Voi vẫn còn những ngôi mộ cổ vô chủ mà các đoàn khảo sát đã tìm thấy)...

 

Lễ đại khánh thành tượng Phật tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Lễ khai Đại hồng Chung tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Lễ khai Đại hồng Chung tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Thế là bà con, nhất là các bậc cao niên trong vùng đã bảo nhau phải ngăn chặn hành động của họ không được đến mảnh đất thánh, cho nên sau một thời gian vận động quyên góp, chùa Long Hoa được xây dựng ngay chính trên địa điểm đó. Qui mô lúc đầu cũng vào hàng trung, tiểu danh lam. Đặc biệt, sau đó có cuộc đại trùng tu với qui mô lớn do con gái yêu tên là Chiêu Chinh của vua cha Trần Thánh Tông (1226 - 1400) xin tiền của Vua cha và đã làm một việc có ý nghĩa lớn. Từ đó, Long Hoa nổi tiếng ở vùng này.

 

Tượng Phật mới được khánh thành tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Tượng Phật mới được khánh thành tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Tượng Phật mới được khánh thành tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Tượng Phật mới được khánh thành tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Những năm 1989 - 2000, Cục bảo tồn bảo tàng, Bộ Văn hoá thông tin - Bảo tàng Hải Phòng và huyện An Lão đã có những cuộc khảo sát, tìm kiếm dấu vết của chùa Long Hoa. Một vài hòn đá kê chân cột và dấu tích móng chùa vẫn còn. Đặc biệt khi nghiên cứu văn hoá của chùa Bụt Mọc Tiên Hội thì thấy ghi là Tượng Phật của Chùa Long Hoa sau khi bị tàn phá được nhân dân trong vùng đem đến đây (tức chùa Bụt Mọc) lưu giữ và thờ ở đó.

 

Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Thượng tọa Thích Thanh Giác trụ trì chùa Long Hoa Hải Phòng

Thượng tọa Thích Thanh Giác trụ trì chùa Long Hoa Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Những điều nói trên khẳng định rằng chùa Long Hoa có một vị trí rất quan trọng trong Trung tâm Phật giáo Núi Voi - Đồ Sơn của Quốc gia Đại Việt. Ngày nay, nhân dân trong vùng và các nhà nghiên cứu lịch sử, các nhà quản lý đều có mong muốn và cũng đã có chương trình tiến tới xây dựng lại ngôi chùa ở một vị trí đắc địa chân núi Voi nhìn ra Núi Ngọc này để nhân dân và các tín đồ thường xuyên được hương khói.

 

Lễ an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Lễ an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Long Hoa Hải Phòng

Lễ an vị Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Đền An Lư, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Long Hoa ở đâu?

Chùa Long Hoa nằm tại số 1 đường Lê Lợi, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Long Hoa như thế nào?

Chùa Long Hoa được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hải Phòng. Chùa được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Việt Nam, với nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Chùa Long Hoa có gì đặc biệt?

Chùa Long Hoa có nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, bao gồm cả những bức tranh tường được vẽ bằng tay. Ngoài ra, chùa còn có nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng.

Thời gian mở cửa của Chùa Long Hoa là khi nào?

Chùa Long Hoa mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Có phải trả phí để vào tham quan Chùa Long Hoa không?

Không, việc vào tham quan Chùa Long Hoa là miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đóng góp cho việc bảo tồn và phát triển chùa, bạn có thể đóng góp tiền vào hộp quyên góp tại chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /473