Mytour blog
06/04/20237.3161

Chùa Thiên Ấn năm 2024

Chùa Thiên Ấn tọa lạc trên núi Thiên Ấn, thuộc xã Tịnh Ấn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Chùa nằm phía Bắc sông Trà Khúc, cách thị xã Quảng Ngãi khoảng 3 km. 

 

Nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc, về phía bắc tỉnh lỵ Quảng Ngãi, núi Thiên Ấn chỉ cao hơn 100m, giống một cái triện (ấn), nhìn phía nào cũng thấy núi có hình thang cân. Núi chỉ cách đầu cầu Trà Khúc chừng 2km về hướng đông, nay thuộc thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh. Đỉnh núi bằng phẳng, có một khoảng cây cổ thụ bao bọc ngôi chùa cổ, tương truyền được xây dựng từ thời vua Lê và qua nhiều lần trùng tu, còn lại di tích cửa tam quan rêu phong cổ kính.

 

Chùa Thiên ẤnChùa Thiên Ấn - Ảnh: worldmapz

 

Xem thêm: Các khách sạn gần chùa Thiên Ấn 

 

Được khởi công xây dựng vào năm 1694 và hoàn thành vào cuối năm 1695 (năm Chính Hòa thứ 15, đời chúa Nguyễn Phúc Chu ở Đàng Trong). Tổ khai sinh chùa là thiền sư Pháp Hóa (1670 – 1754), tục danh Lê Diệt, hiệu Minh Hải Phật Bảo, gốc người tỉnh Phúc Kiến, Trung Hoa, thuộc dòng thiền Lâm Tế. Lúc đầu chùa chỉ là một thảo am tĩnh mịch, sau đó được dần trùng tu mở rộng thu hút được nhiều tăng ni phật tử và trở nên nổi tiếng.

 

Năm Vĩnh Thịnh thứ 11 (1717, đời vua Lê Dụ Tông), chúa Nguyễn Phúc Chu đã ban cho nhà chùa biển ngạch Sắc Tứ Thiên Ấn Tự. Tấm biển này sau đó bị hư hại và được thiền sư Hoàng Phúc tái tạo vào năm 1946. Từ khi khai lập đến nay, chùa đã có 15 đời sư trụ trì, trong đó có 6 vị được suy tôn là sư tổ, gọi chung là lục tổ.

 

Chùa Thiên ẤnTháp chùa Thiên Ấn - Ảnh: worldmapz

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ngãi

 

Chùa cũng đã trải qua 5 lần trùng tu, vào các năm 1717, 1827, 1910, 1918, 1959. So với các ngôi chùa cổ trong Nam ngoài Bắc, kể cả chùa Ông Thu Xà, chùa Thiên Ấn không nổi bật lắm về kiến trúc nội thất, trừ nhà phương trượng được xây dựng theo kiến trúc nhà rường, vốn là bộ khung mua lại của đình làng Phú Nhơn. Bù lại, chùa được xây dựng ở một vị trí có một không hai, đó là đỉnh đồi Thiên Ấn – một thế đất thiêng trong tâm tưởng của người dân Quảng Ngãi.

 

Chùa Thiên ẤnTượng Phật thích ca - Ảnh: worldmapz

 

Không những đông đảo tăng ni phật tử tôn xưng ngôi vị tổ đình, mà đối với người dân, ngôi chùa này có một sự gắn bó bền chặt trong tâm linh, tình cảm, thể hiện qua các giai thoại như giếng Phật, chuông Thần và nhiều câu ca dao sâu nặng nghĩa tình được truyền miệng từ đời này qua đời khác.

 

Chùa Thiên ẤnMộ tháp chùa Thiên Ấn - Ảnh: worldmapz

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ngãi

 

Tại chùa Thiên Ấn có khu viên mộ, nơi an táng của các vị sư tổ và các thiền sư trụ trì, nằm tiếp phía đông Thiên Ấn tự, với những ngôi bửu tháp được xây dựng nhiều tầng theo số lẻ (3,5,7,9) và tượng hình hoa sen. Chính những khu viên mộ này là nơi gìn giữ bảo thân của 6 vị thiền sư nổi tiếng đã có công mở rộng, gìn giữ ngôi chùa cũng như mang giáo lý từ bi, hỷ xả các Đức Phật đến với đông đảo tín đồ trong tỉnh.

 

Chùa Thiên ẤnPhật bà chùa Thiên ấn - Ảnh: worldmapz

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ngãi

 

Ngoài khuôn viên nhà chùa, trên khoảng đất thoáng đãng phía tây có phần mộ của chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng, người đã gắng bó máu thịt với đất Quảng Ngãi thuở bình sinh.

 

“Bao giờ núi Ấn hết tranh
sông Trà hết nước anh đành xa em”

 

Đứng bên hữu ngạn sông Trà nhìn qua, ta có cảm giác như ngọn núi nằm ngay trên mặt sông Trà, nên được người xưa gọi là Thiên Ấn niêm hà (ấn trời đóng trên sông) với niềm tin thiêng liêng vào một vùng đất địa linh sinh nhân kiệt. Xưa Thiên Ấn được xem là đệ nhất thắng cảnh của Quảng Ngãi, chùa Thiên Ấn được xem là một trong những ngôi chùa nổi tiếng cả miền Trung. Năm Minh Mạng thứ 11 (1830), núi được liệt hạng danh sơn và ghi vào tự điển, có sắc phong “Thiên Ấn tự”.

 

Mytour.vn - wordpress
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiên Ấn là gì?

Chùa Thiên Ấn là một ngôi chùa nằm ở Quảng Ngãi, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở khu vực này.

Lịch sử của Chùa Thiên Ấn như thế nào?

Chùa Thiên Ấn được xây dựng vào thế kỷ 17, và đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp. Trong quá khứ, chùa này từng là nơi cất giữ nhiều tài liệu quan trọng của đất nước.

Chùa Thiên Ấn có gì đặc biệt?

Chùa Thiên Ấn có kiến trúc độc đáo, với nhiều tầng tháp và đài quan sát. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tượng Phật và các tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Làm thế nào để đến Chùa Thiên Ấn?

Bạn có thể đến Chùa Thiên Ấn bằng xe bus hoặc taxi từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Từ đó, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp để đến chùa.

Chùa Thiên Ấn có giờ mở cửa không?

Chùa Thiên Ấn mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Bạn có thể đến tham quan và chiêm bái vào bất kỳ thời điểm nào trong khoảng thời gian này.

1 Thích

Đánh giá : 5.0 /176