Mytour blog
06/04/20238.0590

Chùa Thiền Lâm - chùa “Phật đứng - Phật nằm” năm 2024

Chùa Thiền Lâm hay còn gọi chùa “Phật đứng - Phật nằm” được sư Hộ Nhẫn xây dựng năm 1960 với hình hài ban đầu chỉ là một Cốc nhỏ. Đến hiện tại, chùa là quần thể gồm nhiều công trình kiến trúc như tượng, tháp mộ, tháp Phật, nhà tăng chúng... ở nhiều vị trí khác nhau.

 

Khác với bất kỳ những ngôi tự của Phật giáo Bắc Tông với cổng tam quan dẫn lối vào vườn thiền, chùa Thiền Lâm mở cửa đón đồ chúng bằng cổng chào mang phong cách Phật giáo Nam Tông, nhẹ nhàng nhưng ấn tượng.

 

Chùa Thiền LâmCổng chính chùa Thiền Lâm

  

Vào đến chùa, tận cùng khuôn viên ở bên trái là ngôi bảo tháp màu trắng đỉnh vàng cao vút, uy nghi mà thanh thoát giữa nền trời. Bảo tháp có 2 phần: tầng dưới là chánh điện; tầng trên tôn trí Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng.

 

Khó có ngôi chùa nào ở Huế có hình tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni phong phú như tại chùa Thiền Lâm. Chùa có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ở khắp nơi. Ngay ngã ba dưới chân đồi Quảng Tế, du khách sẽ trông thấy một pho tượng "Thế Tôn khất thực" cao khoảng 8 mét. Trên đường vào khuôn viên chùa, du khách sẽ nhìn thấy bảo tượng Thế Tôn Niết Bàn nằm dài hơn 7m ở phía bên trái. Chính từ hai tôn tượng này mà chùa Thiền Lâm còn được gọi là "chùa Phật đứng - Phật nằm".

 

Chùa Thiền LâmTượng "Thế Tôn khất thực"

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Huế

 

Không chỉ có hai tôn tượng nói trên, trước khuôn viên chùa, phía bên trái còn có bảo tượng Ðức Phật toạ thiền, quay mặt về hướng Ðông cao 5,2 mét. Bảo tượng được đặt trên bảo đài 3 tầng cao 9 mét nên càng có vẻ uy nghiêm. Ngoài ra, trong khuôn viên trước chùa còn có những tượng mô phỏng "bảy bước chân của Đức Phật" khi Đức Thích Ca được sinh ra hay tượng Đức Phật Thích Ca đang ngồi tọa thiền dưới sự bảo vệ của Xà vương, được bài trí trong khuôn viên trước mặt chùa.

 

Chùa Thiền LâmTượng Phật Thích Ca tọa thiền

 

Đi sâu vào trong chùa, du khách cũng sẽ có dịp được chiêm ngưỡng bức tượng Đức Phật bằng đồng ở tư thế đang đứng với dáng vẻ uy nghi và thanh thoát. Bên cạnh đó, mặc dù rất khó nhìn từ xa, nhưng cảnh mô phỏng thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh, đang hướng về Phật Tổ được bài trí trên hòn non bộ trước chùa cũng rất sống động.

 

Chùa Thiền LâmTượng Phật nằm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Chùa Thiền Lâm

Vườn tháp chùa Thiền Lâm

Xem thêm: Tour du lịch Huế giá tốt

 

Tiếp đó, khi bước chân vào trong Bảo tháp, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng bức tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cao 1,6m trên bảo tọa cao hơn 2m đang ngồi tọa thiền rất hiền từ. Và chung quanh tường chánh điện của Bảo tháp còn trưng bày một số tranh vẽ về cuộc đời Ðức Phật Thích Ca và một số chuyện tiền thân.

 

Là ngôi chùa Phật giáo Nam Tông nhưng chất thiền vẫn rõ nét trong không gian và các công trình kiến trúc của chùa. Không mang trên mình bề dày như những ngôi chùa Bắc Tông trên vùng đất xứ Huế, chùa “Phật đứng - Phật nằm” gợi đến cảm giác “là lạ”, nhẹ nhàng và tĩnh tại toát lên từ những gì mà ngôi tự đang có.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiền Lâm là gì?

Chùa Thiền Lâm là một ngôi chùa nằm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất của địa phương này.

Tại sao Chùa Thiền Lâm được gọi là chùa “Phật đứng - Phật nằm”?

Chùa Thiền Lâm được gọi là chùa “Phật đứng - Phật nằm” bởi vì trong chùa có hai tượng Phật lớn, một tượng đứng và một tượng nằm. Đây là điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan và chiêm bái.

Lịch sử của Chùa Thiền Lâm như thế nào?

Chùa Thiền Lâm được xây dựng vào năm 1975 bởi Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đây là một ngôi chùa mang phong cách kiến trúc truyền thống Việt Nam, với nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Chùa Thiền Lâm có gì đặc biệt?

Chùa Thiền Lâm có không gian yên tĩnh, thanh bình và rất thích hợp cho những ai muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng và tâm linh. Ngoài ra, chùa còn có nhiều hoạt động thiền định và các khóa tu học dành cho những ai muốn tìm hiểu về đạo Phật.

Làm thế nào để đến Chùa Thiền Lâm?

Chùa Thiền Lâm nằm ở địa chỉ: Thôn Hương Phong, xã Hương Phong, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc taxi từ trung tâm thành phố Huế.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /544